“Hồi sinh” sông Tô Lịch là khát vọng của người dân Hà Nội

Một dự án cải tạo dòng sông Tô Lịch, đáp ứng được khát vọng của nhân dân Thủ đô về môi trường xanh - sạch - đẹp; bảo vệ sức khỏe cho nhân dân Thủ đô; quảng bá hình ảnh xanh - sạch - đẹp Thủ đô với bạn bè quốc tế là điều cần thiết.
Các nhà khoa học nói gì về để xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên? Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Mong ước 3 thập kỷ của người dân Hà Nội Tâm huyết "hồi sinh" sông Tô Lịch của Chủ tịch JVE
“Hồi sinh” sông Tô Lịch là khát vọng của người dân Hà Nội
GS.TS Đặng Huy Huỳnh.

Đó là một phần ý kiến của GS.TS Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam.

“Do điều kiện môi trường khí hậu của Việt Nam có tính đặc thù, quá trình làm thực tế sẽ phải chỉnh sửa cho phù hợp để dự án thành hiện thực. Làm sao để bảo vệ sức khỏe người dân, không chỉ người dân sống quanh sông Tô Lịch, bạn bè quốc tế có đến cũng được hưởng không khí trong lành, hiện đại của Thủ đô”, GS.TS Đặng Huy Huỳnh nói.

GS.TS Đặng Huy Huỳnh bảy tỏ sự tin tưởng vào dự án cải tạo sông Tô Lịch của Công ty JVE và các đơn vị của Nhật Bản, tuy nhiên, ông cho rằng, để hiện thực hóa dự án không hề dễ dàng, cần phải kiên trì, vừa làm vừa cải tạo cho phù hợp.

"Trước đây sông Tô Lịch rất sạch. Trải qua hàng ngàn năm, khi đất nước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì dòng sông này đã trở thành dòng sông "chết". Chính vì vậy, việc "hồi sinh sông Tô Lịch cũng là mong muốn của người dân Hà Nội. Họ luôn có những suy nghĩ là làm sao để biến dòng sông "chết" này trở thành một dòng sông “sống”. Mà dòng sông “sống” còn là một cuộc sống của cộng đồng, là văn hóa, là lịch sử", GS Huỳnh nhấn mạnh.

“Hồi sinh” sông Tô Lịch là khát vọng của người dân Hà Nội
Phía Nhật Bản cũng thể hiện sự quyết tâm trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án cải tạo sông Tô Lịch.

"Với quan điểm cá nhân, tôi rất cảm ơn các tiến sỹ, nhà khoa học ở Nhật Bản và Công ty CP Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE đã có tâm huyết trong một dự án tầm cao như vậy. Phía Công ty CP Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE và các chuyên gia Nhật Bản họ đang có những khát vọng “biến” dòng sông này sống lại. Họ mong muốn biến dòng sông này thành một nơi du lịch, khơi gợi lại những vấn đề tâm linh của Hà Nội", GS Huỳnh nói.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) cho biết, đề xuất cải tạo sông Tô Lịch đã được phía doanh nghiệp khởi động từ tháng 5/2019. Sau đó, phía Nhật Bản cũng đã đồng ý và đưa ra giải pháp cụ thể đối với việc cải tạo sông Tô Lịch.

Ngoài ra, Chủ tịch JVE cũng chia sẻ thêm, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt các cơ quan chuyên môn đưa ra nhiều giải pháp để xử lý tình trạng ô nhiễm sông Tô Lịch. Ngay sau khi nhận được thông tin này, phía Nhật Bản cũng thể hiện sự quyết tâm trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án này.

Ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, phía doanh nghiệp và tổng thầu Nhật Bản không có bất cứ yêu cầu, điều kiện ràng buộc nào với TP. Hà Nội như việc phải cho ưu đãi thuế trong bao nhiêu năm, hay nhà đầu tư sẽ được kinh doanh, khai thác du lịch có thời hạn trên sông Tô Lịch hay để xuất thành phố sẽ ưu đãi một số loại thuế...

Theo phương án sông Tô Lịch sẽ được kè thẳng đứng và kè đáy (mở rộng mặt cắt lòng sông, bỏ mái cỏ hiện nay). Dọc hai bên sông là hàng cây, đường đi dạo với không khí trong lành. Sông Tô Lịch sẽ được hồi sinh với nước trong ngần, cá bơi lội tung tăng, hai bên bờ là những thảm thực vật, những hàng cây đầy hoa lá hương thơm ngào ngạt. Trên sông là dịch vụ thuyền rồng du lịch chở khách tham quan. Dọc hai bên sông luôn là những nơi sạch nhất, đẹp nhất làm nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của mọi người dân Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước. Dọc theo bờ sông dài 15km sẽ tái hiện chiều dài lịch sử Việt Nam…
Duy Tân
Phiên bản di động