Hội An: Chạy theo số lượng du khách Trung Quốc, du lịch sẽ đi xuống

Khách du lịch chất lượng cao thường chi tiêu nhiều, điều này sẽ giúp cộng đồng cùng phát triển và hưởng lợi. Nếu chúng ta cứ chạy theo lượng khách Trung Quốc du lịch sẽ đi xuống    
Phố cổ Hội An đón vị khách quốc tế thứ 4,6 triệu Những gam màu độc đáo trong triển lãm nghệ thuật gốm tại Hội An Những nhận định trái ngược về sự xuất hiện của “đảo ma” ở Cửa Đại Hội An giới thiệu nhiều cây cảnh bonsai giá trị cao
hoi an chay theo so luong du khach trung quoc du lich se di xuong
Năm 2019, lượng khách du lịch đến Hội An đạt 4,6 triệu lượt du khách

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức Hội thảo “Phát triển Du lịch bền vững Quảng Nam, Thời cơ và thách thức”. Mục đích là đi tìm những sáng kiến đóng góp để Quảng Nam phát triển du lịch bền vững.

Là một địa phương sở hữu đến hai Di sản văn hóa thế giới là đô thị cổ Hội An, khu đền pháp Mỹ Sơn và khu dự dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đã giúp cho tỉnh này nhiều năm liên tục tăng tưởng du lịch.

hoi an chay theo so luong du khach trung quoc du lich se di xuong
Du lịch cộng đồng đang rất phát triển tại Hội An (Quảng Nam)

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2019, Quảng Nam phát triển thêm 107 cơ sở lưu trú/1.245 phòng các loại như: Homestay, biệt thự và các hạng khách sạn.

Tính đến nay, tỉnh Quảng Nam có 731 cơ sở lưu trú/13.860 phòng. Năm 2019, Quảng Nam đón trên 7,6 triệu lượt khách, trong đó lượng khách quốc tế 4,6 triệu lượt, đạt doanh thu 14 ngàn tỷ đồng.

hoi an chay theo so luong du khach trung quoc du lich se di xuong

14 ngàn tỷ đồng, một con số khá ấn tượng, tuy nhiên du lịch Quảng Nam chỉ phát triển ở phía Bắc và phía Đông, tập trung chủ yếu tại đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn và đảo Cù Lao Chàm, còn phía Nam và phía Tây gần như bị bỏ ngỏ.

hoi an chay theo so luong du khach trung quoc du lich se di xuong
Du khách tại Cù Lao Chàm, Hội An

PGS.TS Phạm Trung Lương, Viện Du lịch bền vững Việt Nam cho rằng: Đến nay, Quảng Nam được xem là địa phương làm du lịch dẫn đầu cả nước. Từ phát triển những làng nghề truyền thống, đến văn hóa và bảo tồn di sản...

“Cái mà Hội An được lòng du khách chính là con người Hội An. Người dân thân thiện, mến khách là yếu tố quyết định. Tuy nhiên sự quá tải lượng khách, các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, tự hạ giá để kéo khách dẫn đến giảm chất lượng tour”, ông Lương nói.

hoi an chay theo so luong du khach trung quoc du lich se di xuong
Du khách thích thú được trải nghiệm làm nông nghiệp truyền thống

PGS.TS Phạm Trung Lương cho biết thêm, lâu nay từ Bộ VHTT&DL đến địa phương luôn đặt ra kế hoạch năm sau phải tăng bao nhiêu %. Tại sao chúng ta không đặt ra câu hỏi ngành du lịch đóng góp bao nhiêu GDP, giải quyết bao nhiêu công ăn việc làm, chúng ta có được bao nhiêu lượng khách chất lượng cao?.

Bởi khách chất lượng cao luôn chi tiêu nhiều, điều này sẽ giúp cộng đồng cùng phát triển và hưởng lợi. Hiện nay, chúng ta cứ chạy theo lượng khách Trung Quốc, dù có tăng về số lượng thì du lịch có nguy cơ sẽ đi xuống.

hoi an chay theo so luong du khach trung quoc du lich se di xuong
Lượng khách đến Cù Lao Chàm không ngừng gia tăng

“Nói như vậy là không phải kì thị khách, nhưng chúng ta phải xây dựng chất lượng để phát triển du lịch bền vững. Ví dụ, khách Trung Quốc đi đông, đòi hỏi hạ tầng, môi trường phải đáp ứng. Trong khi đó, chi tiêu của khách Trung Quốc rất thấp, gây áp lực cho giao thông và môi trường. Còn khách Châu Âu, người ta nhỏ nhẹ, họ có nhu cầu tìm hiểu văn hóa, lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều”, ông Lương nói.

Hải Phạm
Phiên bản di động