Học sinh có cần đeo nón ngăn giọt bắn khi ngồi học?

Hình ảnh học sinh trở lại trường đeo khẩu trang và tấm ngăn giọt bắn mạng xã hội dậy sóng. Nhiều người cho rằng đây là biện pháp cần thiết phòng chống covid-19, tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe các em. 
Khó đảm bảo giãn cách trước cổng trường Thầy trò thực hiện nghiêm quy định phòng dịch ngày quay trở lại trường 700.000 học sinh Hà Nội hân hoan trở lại trường sau 3 tháng nghỉ phòng dịch Covid-19

Ngày 4/5, hàng vạn học sinh cả nước hân hoan quay trở lại trường học. Các thầy cô vui mừng đón các em với món quà tặng kèm nhỏ xinh như chiếc khẩu trang đảm bảo an toàn mùa Covid-19.

Để đón các em trở lại trường, trước đó, các trường đã liên tục vệ sinh bề mặt, thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo giãn cách như lắp vách ngăn nhựa, chia đôi lớp, sắp xếp học sinh so le...

Nhiều phụ huynh lo lắng còn tặng nhà trường cả ngàn mặt nạ ngăn giọt bắn để phát cho học sinh như ở trường THPT Trần Quang Khải, Q.11, TPHCM; Trường Tiểu học Nhị Đồng (phường Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương). Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng tự trang bị tấm ngăn giọt bắn cho con mình để đảm bảo an toàn và thêm chút yên tâm.

Dẫu vậy, những hình ảnh học sinh đi học vừa đeo khẩu trang, vừa đội nón ngăn giọt bắn giữa thời tiết nóng bức đã khiến phụ huynh và cư dân mạng phát sốt.

hoc sinh co can deo tam chan giot ban khi ngoi hoc
Hình ảnh học sinh lớp 1.1, Trường Tiểu học Nhị Đồng, đeo tấm chắn giọt bắn trong lớp học

Một phụ huynh chia sẻ khi hỏi con cảm giác khi cùng lúc đeo khẩu trang và nón ngăn giọt bắn thì con trả lời là ngột ngạt, khó thở, nhìn lên bảng cảm giác vướng.

Anh Hoàng Nguyên bình luận: "Tụi nhỏ đi học giữa cái nóng 40 độ C mà còn đeo kín mít vậy, mình cảm thấy muốn nín thở". Ý kiến này nhận được sự tán đồng của nhiều người khác. Có người còn bình luận thêm "Đeo khẩu trang đã khó với trẻ rồi, bắt đeo tấm chắn nữa thì ở nhà còn hơn".

Anh Minh Thuận, một phụ huynh có con đi học khác lại lo lắng "Đôi mắt rất quan trọng. Việc đeo tấm chắn kéo dài sẽ giảm thị lực sau này rất lớn. Đeo khẩu trang, gel vệ sinh tay thì tôi rất tán thành".

Trong khi đó, ở luồng ý kiến trái chiều, anh Huỳnh Hiểu cho rằng: "Phụ huynh nào không thích thì xin cho con mình miễn đeo và tự chịu trách nhiệm".

Phụ huynh Đức Khương góp ý: "Cẩn thận thì càng tốt chứ sao! Tuy có khó chịu nhưng phải cố gắng thôi, phụ huynh cảm thấy như vậy không ổn thì có thể ở nhà học online mà!"

Về câu chuyện có nên cho con vừa đeo khẩu trang, vừa đeo nón ngăn giọt bắn ở lớp, BS Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm - nội thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) chia sẻ: Học trò không cần mang cái nón che giọt bắn liên tục. Nón che giọt bắn là mặt đối mặt với “địch thủ bất ngờ”. Còn học sinh đang ngồi hướng về một hướng thì không cần. Khi các con ra chơi tám lung tung mặt đối mặt mới gọi là cần thêm một chút.

BS Trương Hữu Khanh cũng nhấn mạnh việc phòng dịch trong nhà trường là khẩu trang đúng, rửa tay đúng và không đưa tay lên vùng mũi miệng là quan trọng.

D.Minh
Phiên bản di động