Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 (Hanoi Festival of Creative Design 2022) sẽ diễn ra từ ngày 11-18/11 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và các khu vực khác trên địa bàn thành phố. Tại sự kiện này, họa sĩ Ngô Xuân Bính sẽ có cuộc triển lãm nghệ thuật điêu khắc, hội họa với chủ đề “Ego – Người”.
Khai mạc Triển lãm "Gặp gỡ Hà Nội": Nét vẽ của các họa sĩ xứ Thanh Họa sĩ Mai Duy Minh trưng bày bức tranh sơn dầu liền khổ lớn nhất về Điện Biên Phủ Người hoạ sĩ vẽ tranh trên cầu Long Biên ra mắt tác phẩm mới

Thông điệp về đô thị kỷ nguyên mới

Đô thị kỷ nguyên mới “Ego – Người” không chỉ là không gian sống, không gian cây xanh, không gian dịch vụ, không gian kết nối, không gian tổ chức lao động, mà phải là không gian toàn cầu sắp đặt, tạo dựng văn minh, không gian tương tác nghệ thuật, không gian trường năng lượng, không gian thị giác, cảm xúc,...

Với nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều, tranh bích họa và ảo ảnh ánh sáng nhờ kỹ thuật số, sự hoành tráng của không gian, triển lãm sẽ truyền tải một cách sinh động nhất về thông điệp đô thị kỷ nguyên mới. Đô thị kỷ nguyên mới Việt Nam là đô thị của cái đẹp cộng đồng vươn đến.

Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022
Một tác phẩm điêu khắc của họa sĩ Ngô Xuân Bính

Triển lãm của họa sĩ Ngô Xuân Bính sẽ diễn ra vào 18/11, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022. Đây cũng là cuộc trưng bày nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều đặc biệt nhất từ trước đến nay của họa sĩ Ngô Xuân Bính

Chia sẻ về triển lãm lần này, họa sĩ Ngô Xuân Bính cho biết: “Nghệ thuật đô thị, bản chất luôn biến chuyển, thúc đẩy sự sáng tạo. Không ai có thể nghe được tiếng thời gian và không ai có thể ngửi thấy mùi thời gian, nhưng có lẽ đều cảm nhận được sự sống động của nó từ sâu thẳm tâm can. Nghệ thuật đô thị lấy con người làm trung tâm, biểu lộ những khát vọng, mới mẻ. Như vậy con người mới đổi mới chính mình và thôi thúc sự sáng tạo, tạo ra các giá trị hiện tại và tương lai”.

Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022
Họa sĩ Ngô Xuân Bính say mê với nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều

“Thách thức” tìm về bản thể

Nếu như ở các triển lãm trước đây của Ngô Xuân Bính như “Du & Dội” - 2017; “Niệm” - 2019… đã mang tới người xem, công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, thì với “Ego – Người”, Ngô Xuân Bính sẽ mang đến cho công chúng một “thách thức” nghệ thuật, cũng như “thách thức” chính bản thân ông.

Nhiều người cho rằng, Ngô Xuân Bính luôn ám ảnh về đạo đời, nhân sinh quan và ông giải quyết ám ảnh đó bằng cách phô diễn thành tác phẩm, mọi lo toan về danh tiếng lợi lộc không có trong tác phẩm của ông. Ở triển lãm lần này, ông đưa lao động trở thành chủ thể chính của không gian sáng tạo. Bởi cảm xúc hội họa thể hiện trong mỗi tác phẩm của Ngô Xuân Bính là sự xuất hiện trong lao động - đó là một cảm xúc “sang trọng”.

Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022

Theo họa sĩ, lao động sáng tạo không phải chiếm đoạt, vơ vét, hủy diệt, chế ngự, tự cao tự đại… mà là sự nhận biết, chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng để cân bằng, bình đẳng.

Nhiều người vẫn hoài nghi về tương lai, bởi thế giới đã, đang và sẽ có nhiều biến cố bất thường khó lường. Rồi đây, phần lớn nhân loại sẽ tập trung, lấp đầy đô thị, đó là tương lai hiện hữu toàn cầu. Nhân loại kỷ nguyên mới, kỷ nguyên sáng tạo thông minh luôn biết chọn cho mình con đường đúng, con đường tất yếu phát triển bền vững. Đó cũng là khát vọng của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia.

Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022
Những tác phẩm điêu khắc mang dấu ấn của Ngô Xuân Bính

Nhân loại phải mất hàng nghìn năm để hình thành một bản thể (Ego), nhưng nhân loại lạc hướng chỉ cần vài chục năm, thậm chí chỉ vài năm đã xóa đi chuỗi gắn kết văn hóa đặc trưng của một vùng miền, một dân tộc như làng nghề, tập tục, kiến trúc, phương thức canh tác, tôn giáo, nguồn gene… Đó cũng là thông điệp tinh thần, đau đáu, ấp ủ, dằn vặt trong tất cả các tác phẩm điêu khắc và hội họa của Ngô Xuân Bính.

Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022
Triển lãm nghệ thuật điêu khắc, hội họa với chủ đề “Ego – Người”sẽ là triển lãm lớn nhất của họa sĩ từ trước đến nay

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra tại nhiều không gian văn hóa như của Hà Nội như Bảo tàng Hà Nội, phố cổ, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm,… Các chương trình văn hóa, nghệ thuật và triển lãm dày đặc sẽ tạo nên một kỳ Lễ hội hoành tráng nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, hoạt động triển lãm diễn ra tại Không gian nghệ thuật sáng tạo của Bảo tàng Hà Nội sẽ trưng bày các tác phẩm điêu khắc, hội họa đặc biệt của họa sĩ Ngô Xuân Bính.

Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022

Đây là triển lãm thứ ba của họa sĩ Ngô Xuân Bính tại Bảo tàng Hà Nội sau “Du và Dội” năm 2017, triển lãm “Niệm” năm 2019 và dự kiến sẽ là triển lãm lớn nhất từ trước đến nay đối với cá nhân ông.

Trong những lần trưng bày của mình, họa sĩ Ngô Xuân Bính đều mang đến cho người thưởng lãm những tác phẩm tập trung hướng vào ý niệm tinh thần của truyền thống và hiện đại với mong muốn nhận ra thế giới luôn kỳ lạ, rất thương yêu và mới mẻ.

Bảo Phương
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động