‘Hoa lạc giữa rừng gươm’ vừa tốt nghiệp đã có việc xịn thu nhập cao

Người ta gọi Tú là 'Hoa lạc giữa rừng gươm' bởi là 1 trong 3 bạn nữ của một lớp ngành kỹ thuật nhiệt với hơn 80 người nam. Học ngành nhiều người nghĩ chỉ dành cho con trai, Tú đã chứng minh nữ giới không thua kém.
Hà Nội giữ bản sắc riêng từ hàng nghìn “bông hoa” người tốt, việc tốt Thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào Ban Tổ chức Trung ương Vinh danh những bông hoa đẹp của Thủ đô

Lê Thị Cẩm Tú, 25 tuổi, quê ở huyện Châu Thành, Bến Tre là một trong số những sinh viên có chuyên môn giỏi, năng động của ngành kỹ thuật nhiệt, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Tốt nghiệp cách đây 2 năm, được tuyển dụng ngay vào vị trí đấu thầu cơ điện của công ty Coteccons, công ty lớn trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng các tổ hợp công trình toà nhà cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, khu đô thị... quy mô lớn.

Nữ giới không thua gì nam giới

Lê Thị Cẩm Tú cho hay, cô lựa chọn ngành kỹ thuật này xuất phát từ sự tò mò. Vì học khối ngành kỹ thuật, nhiều bộ môn tính toán, thực hành , áp lực học tập lớn nên 2 năm đầu tiên có lúc Tú hoang mang và nghĩ tới chuyện chuyển ngành. “Sau đó, khi được trò chuyện với thầy cô, những người đi trước, tôi đã xác định rõ mục tiêu của mình sau khi học xong. Hai năm cuối ĐH cũng là lúc tôi nỗ lực hơn cả và thấy mình tiến bộ hơn”, Tú nói.

hoa lac giua rung guom vua tot nghiep da co viec xin thu nhap cao

Tú cho biết, nữ giới không thua gì nam giới, kể cả khi đi học hay đi làm. Ảnh NVCC

hoa lac giua rung guom vua tot nghiep da co viec xin thu nhap cao

Tú (thứ 4 từ phải qua, hàng đứng) trong một hoạt động tình nguyện. Ảnh NVCC

“Nhiều người nghĩ rằng con trai phù hợp nhưng tôi luôn cố gắng nỗ lực chứng minh nữ chẳng kém gì nam. Nhiều lần thực hành lắp máy, thầy cô cho tôi lắp thi với các bạn nam và tôi chiến thắng”, Tú kể lại.

Không chỉ luôn sáng tạo trong học tập, năng động với các công việc làm thêm bên ngoài để tích lũy kinh nghiệm, Tú cũng là nữ sinh viên năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khoá mà bộ môn, khoa, trường... tổ chức như các phong trào thể thao, công tác xã hội, là dẫn chương trình cho các sự kiện, kiểm định chất lượng ngành kỹ thuật nhiệt... Do đó, ngay khi vừa tốt nghiệp xong, Tú đã trúng tuyển vào công ty lớn, giấc mơ của nhiều bạn trẻ.

‘Hoa lạc giữa rừng gươm’ có nhiều lợi thế

Đang là sinh viên năm nhất ngành kỹ thuật nhiệt, Trần Hình Mỹ Huyền, 19 tuổi cũng là "bông hoa lạc giữa rừng gươm" trong lớp của Trường ĐH Bách khoa TP HCM. Chia sẻ với phóng viên, Huyền nói cơ duyên bắt đầu mình chọn ngành học này chỉ vì “mê máy lạnh”.

hoa lac giua rung guom vua tot nghiep da co viec xin thu nhap cao

Huyền là số ít nữ sinh viên học ngành kỹ thuật nhiệt

Nữ sinh viên nhà ở thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh, TP HCM tâm sự: “Trong cả xóm em, chỉ có mình nhà em không có máy lạnh, mùa hè nóng lắm. Lúc nào em cũng ao ước có thể chế tạo được một chiếc máy lạnh thật hiện đại, giá rẻ, dùng năng lượng mặt trời để nhà nào cũng có thể dùng”.

Huyền cho hay, trước đây cô học Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q.6, TP HCM, với niềm đam mê các môn khoa học tự nhiên, cô thi đậu vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM bằng điểm thi đánh giá năng lực ĐH quốc gia TP HCM. Theo Huyền, cách học tại trường THPT và ĐH sẽ khác nhau, nhiều bạn sinh viên năm nhất sẽ bỡ ngỡ, nên nếu được tham khảo ý kiến từ các thầy cô, anh chị đã đi làm sẽ giúp bạn trẻ xác định mục tiêu học rõ ràng hơn. "Nữ giới học ngành kỹ thuật nói chung sẽ có nhiều ưu thế, bạn sẽ được thầy cô bạn bè quan tâm hơn, cơ hội giành học bổng cao hơn, nhiều doanh nghiệp em tìm hiểu cũng luôn tuyển dụng nhiều vị trí nữ giới học ngành kỹ thuật, nên không lo việc làm sau này", Huyền chia sẻ.

Tiến sĩ Hà Anh Tùng, Chủ nhiệm bộ môn công nghệ nhiệt lạnh, Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho hay cả Lê Thị Cẩm Tú hay Trần Hình Mỹ Huyền là số ít những sinh viên nữ kỹ thuật nhiệt. Các bạn có tính cách vui vẻ, thân thiện và hoà đồng với mọi người nên được nhiều bạn bè trong lớp quý mến. Trong lớp, tinh thần làm việc của các bạn chăm chỉ và sáng tạo.

hoa lac giua rung guom vua tot nghiep da co viec xin thu nhap cao

Giờ thực hành của các sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP,HCM. Ảnh Tùng Hà

hoa lac giua rung guom vua tot nghiep da co viec xin thu nhap cao

Nữ giới học ngành kỹ thuật có những lợi thế đặc biệt. Ảnh Tùng Hà

Theo tiến sĩ Tùng, nữ giới khi chọn những ngành học mà nhiều người nghĩ là đa số của nam giới sẽ có nhiều lợi thế. Chẳng hạn do là thiểu số nên luôn được tạo điều kiện nhiều hơn trong học tập, hoạt động nhóm, sinh hoạt ngoại khoá. Ngoài ra, nữ giới thường chăm chỉ hơn dễ “săn” các học bổng. Sinh viên nữ vừa ra trường đã có nhiều công việc “xịn”, thu nhập cao.

“Ví dụ ngay khi chưa ra trường, các bạn nữ ngành lỹ thuật nhiệt đã được nhiều công ty ngành nhiệt lạnh đăng ký tuyển dụng ngay do các bạn vừa nắm kỹ thuật, vừa giao tiếp tốt, các bạn nữ có ưu thế khi làm việc với các khách hàng, đối tác”, tiến sĩ Tùng nói.

Theo tiến sĩ Tùng, ngành kỹ thuật nhiệt ngày càng có nhu cầu tuyển dụng cao. Dù nam hay nữ học thì có rất nhiều vị trí việc làm, lương khởi điểm khoảng10 triệu đồng/tháng. Nhiều doanh nghiệp đang không tuyển được đủ người giỏi ở các mảng lạnh và điều hoà không khí; thiết kế, chế tạo và lắp đặt, bảo trì, sửa chữa... các hệ thống cung cấp hơi nước công nghiệp, nhà máy nhiệt điện, lò hơi, sấy nông sản; mảng năng lượng tái tạo…

Nguồn: Thanhnien
thanhnien.vn
Phiên bản di động