Hóa đơn tiền điện lại “nhảy múa”: Bộ Công thương nói gì?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo 6 bậc lỗi thời khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.
Hàng nghìn mỹ phẩm không hóa đơn, giả mạo nhãn hiệu bị thu giữ tại Hà Nội Hà Nội: Xử lý cơ sở kinh doanh test thử nhanh Covid-19 không có hóa đơn hợp pháp Chuyển điều tra hình sự cửa hàng bán hơn 100 cuộn dây điện không hóa đơn

Vừa qua, một số cơ quan truyền thông phản ánh về việc nhu cầu dùng điện vào mùa nắng nóng tăng cao, người dân ở nhà nhiều vì dịch Covid-19, cùng với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo 6 bậc lỗi thời khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Về vấn đề trên, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cho biết, liên quan đến sửa biểu giá điện bậc thang, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri các tỉnh, thành phố trên cả nước liên quan đến việc nghiên cứu, cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công thương đã nghiên cứu các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng sinh hoạt, khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp vào gửi xin ý kiến các cơ quan thuộc Quốc hội; Các Bộ, ngành, tổ chức; Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về dự thảo Quyết định và các phương án sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện trong năm 2020.

Hóa đơn tiền điện lại “nhảy múa”: Bộ Công thương nói gì?
Hóa đơn tiền điện lại tăng cao mùa nắng nóng (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở đánh giá ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, Bộ Công thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án sửa đổi Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg. Ngày 22/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp Bộ tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu sửa đổi quyết định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định tại thời điểm phù hợp trong năm 2021 khi tình hình khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát và nền kinh tế phục hồi.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương đã và đang chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện của các khách hàng sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện của các khách hàng.

"Hiện tư vấn đề án cải tiến biểu giá bán lẻ điện đang cập nhật số liệu tính toán, đánh giá tác động và đề xuất các phương án cải tiến biểu giá hợp lý, phù hợp thực tế nhu cầu sử dụng điện của khách hàng", đại diện Bộ Công thương cho biết.

Trên cơ sở xem xét đề án, Bộ Công thương cho biết sẽ lựa chọn phương án phù hợp và sẽ lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan có liên quan để hoàn thiện hoàn thiện các phương án sửa đổi Quyết định 28/2014/TT-BCT trước khi báo cáo Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian tới theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng, theo Cục Điều tiết điện lực, để chủ động nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc khách hàng khi thời tiết chuyển dần sang giai đoạn nắng nóng kéo theo nhu cầu sử dụng điện có thể sẽ tăng cao, Cục đã ra nhiều văn bản, trong đó gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc thông tin hóa đơn tiền điện tăng cao trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cụ thể, Cục Điều tiết điện lực yêu cầu EVN đẩy mạnh công tác truyền thông về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; Tuyên truyền phổ biến chính sách giá điện và quy định về biểu giá bán điện; âng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc khách hàng như: Thực hiện tốt công tác ghi chỉ số công tơ; công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ và thông tin kịp thời đến khách hàng sử dụng điện; Tăng cường, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và giải quyết các vụ việc về áp giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở; Tăng cường phổ biến, hướng dẫn người dân về các thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thực tế thời gian qua, EVN đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao công tác chăm sóc khách hàng và công tác truyền thông qua đó giúp người dân hiểu và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Việc áp dụng công nghệ thông tin được EVN áp dụng hiệu quả, các ứng dụng về theo dõi tiền điện giúp khách hàng biết rõ lượng điện tiêu thụ để có thể điều chỉnh hợp lý trong sử dụng hằng ngày. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng sẽ cảnh báo nếu lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao.

Trước vấn đề sử dụng điện cao mùa năng nóng, Cục Điều tiết điện lực khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện; Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), tắt bớt các thiết bị không sử dụng, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng.

Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Xem phiên bản mobile