Hóa chất trong nhựa ảnh hưởng thai nhi gái

Bà bầu tiếp xúc hóa chất Phthalates trong mỹ phẩm và nhựa, con gái sinh ra sẽ phát triển chậm chạp và gặp khó khăn trong học tập khi lớn.  
Đến 2030, dừng vứt bỏ dụng cụ khai thác thủy sản trực tiếp xuống biển Thái Lan cấm túi nhựa dùng một lần Hà Nội tạo cơ chế cho doanh nghiệp chống rác thải nhựa bền vững “Cô bé nhặt rác thải nhựa” đoạt giải bức ảnh năm 2019 của UNICEF

Các nhà khoa học từ Trung tâm Sức khỏe Môi trường Trẻ em Columbia mời 209 phụ nữ và con của họ tham gia nghiên cứu. Họ đo 7 chất chuyển hóa phthalates trong nước tiểu của các bà bầu trong ba tháng cuối thai kỳ. 11 năm sau, khả năng vận động của những đứa trẻ sinh ra từ các thai phụ này được đánh giá.

Kết quả, sau khi xem xét các yếu tố ảnh hưởng có thể, bé gái có mẹ tiếp xúc với nồng độ chất chuyển hóa phthalates cao trong thai kỳ giảm đáng kể khả năng chuyển động các nhóm cơ nhỏ ở bàn tay, ngón tay, cổ tay (vận động tinh). Cụ thể, nhóm trẻ này gặp khó khăn với việc học tập, viết, vẽ, sử dụng thiết bị điện tử, hoặc các phối hợp tay, mắt. Không có mối liên hệ nào tương tự được tìm thấy ở các bé trai.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental International.

Hóa chất trong nhựa ảnh hưởng thai nhi gái
Phthalates có nhiều trong các đồ dùng nhựa hàng ngày và sản phẩm chăm sóc cá nhân. Ảnh: Yahoo Finance

Phthalates là chất hóa học sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể (dầu gội, mỹ phẩm, nước hoa), bao bì thực phẩm, sản phẩm làm mát không khí, đồ chơi, vật liệu xây dựng gia đình, thiết bị y tế, nội thất xe hơi. Phần lớn con người tiếp xúc với phthalates qua không khí, các bữa ăn hoặc hấp thụ qua da. Phthalates từ nhựa cũng rất dễ giải phóng vào môi trường.

Phthalates có thể vượt qua hàng rào máu nhau thai, làm thay đổi lượng hormone tuyến giáp - rất cần thiết cho phát triển não bộ, phá vỡ các tế bào thần kinh điều khiển khả năng vận động tinh.

Phthalates gây ra các vấn đề sức khỏe ở trẻ em như làm rối loạn phát triển sinh sản ở trẻ trai, suy giảm chức năng nhận thức và kết quả hành vi.

"Nhận thức của cộng đồng về sức tàn phá của nhựa với đời sống động vật và hệ sinh thái ngày càng cao", tiến sĩ Pam Factor-Litvak, tác giả nghiên cứu nói. "Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện bằng chứng mới cho thấy phthalates, chất hóa học thường sử dụng trong mỹ phẩm và nhựa, có hại cho sức khỏe trẻ em".

Nguồn: VnExpress
vnexpress.net
Phiên bản di động