Hòa Bình "đòi lại" hồ Đầm Bài sau vụ ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình vừa yêu cầu Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà xác định thời hạn cụ thể trả lại hồ Đầm Bài để tỉnh quản lý, sử dụng đúng công năng phục vụ sản xuất.
Tiếp tục xử lý môi trường tại nhà máy nước sạch sông Đà sau sự cố ô nhiễm dầu Người dân khó chấp nhận lời xin lỗi từ công ty nước sạch sông Đà Công ty nước sạch Sông Đà xin lỗi và miễn phí tiền nước 1 tháng cho người dân Xin lỗi, miễn tiền nước 1 tháng, công ty nước sạch sông Đà đã hết trách nhiệm?

Mới đây, Tỉnh ủy Hòa Bình có buổi làm việc với Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà về một số nội dung có liên quan đến vụ ô nhiễm nguồn nước tại Nhà máy nước sạch sông Đà, gây ra “cuộc khủng hoảng” nước sạch ở Hà Nội trong nhiều ngày qua.

Hòa Bình
Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình chủ trì buổi làm việc với Công ty CP nước sạch sông Đà.

Ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cho hay, vụ ô nhiễm nguồn nước tại Nhà máy nước sạch sông Đà là rất nghiêm trọng. Sự việc đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thành phố Hà Nội, là bài học cho nhà máy xử lý cung cấp nước sạch trong vấn đề đảm bảo an toàn nguồn nước.

Để đảm bảo an toàn nguồn nước trước mắt cũng như về lâu dài, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà cần phải đầu tư xây dựng hệ thống ống dẫn nước kín từ sông Đà về nhà máy. Không dùng kênh dẫn nước hở như hiện nay, và không sử dụng nguồn nước sông Đà thông qua hồ Đầm Bài.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hòa Bình, trong quá trình xây dựng Nhà máy nước sạch sông Đà, Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà đã “mượn” hồ Đầm Bài để lấy nước nguồn xử lý, cấp nước sạch cho thủ đô Hà Nội.

Hòa Bình
Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà xác định thời hạn cụ thể trả lại hồ Đầm Bài cho tỉnh quản lý, sử dụng đúng công năng, phục vụ sản xuất.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu công ty này xác định thời hạn cụ thể, trả hồ Đầm Bài cho tỉnh quản lý, sử dụng đúng công năng, phục vụ sản xuất. Đồng thời, yêu cầu công ty khẩn trương xây dựng hệ thống ống dẫn nước thô kín khi đầu tư mở rộng nhà máy giai đoạn II, cũng như thay thế hệ thống kênh dẫn hiện tại bằng hệ thống ống dẫn kín.

Người đứng đầu tỉnh Hòa Bình cũng yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh soát lại công tác đảm bảo an toàn nguồn nước đối với các công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho người dân; UBND tỉnh Hòa Bình sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có quy hoạch sử dụng nước sông Đà.

Yêu cầu các cơ quan quản lý của tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm hành chính (nếu có) liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ môi trường của Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà; Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thoái vốn Nhà nước tại công ty này để tăng cường sự quản lý Nhà nước đối với việc đảm bảo an toàn nguồn nước.

Hòa Bình
Nước nguồn từ hồ Đầm Bài vào Nhà máy nước sạch sông Đà nhìn từ trên cao.

Đại diện Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà cho biết, đến thời điểm này công tác khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước sạch tại nhà máy cơ bản đã thực hiện xong. Nhà máy đã cấp nước trở lại cho người dân; đồng thời cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội lấy các mẫu nước để xét nghiệm.

UBND thành phố Hà Nội đã có thông báo kết luận, nước của Công ty cổ phần nước sạch sông Đà đã đảm bảo các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế dùng để sinh hoạt và ăn uống.

Theo Dân trí
Phiên bản di động