e magazine
15/05/2021 20:03
Hoa bằng lăng khoe sắc "nhuộm" tím một góc trời Thủ đô

15/05/2021 20:03

Những ngày này trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, hoa bằng lăng đang nở tím rợp trời khiến bất kỳ ai khi đi qua ngắm nhìn cũng mang trong mình những cảm giác xao xuyến. Đây cũng là hình ảnh báo hiệu của mùa hè chính thức bắt đầu.

Những ngày này trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, hoa bằng lăng đang nở tím rợp trời khiến bất kỳ ai khi đi qua ngắm nhìn cũng mang trong mình những cảm giác xao xuyến. Đây cũng là hình ảnh báo hiệu của mùa hè chính thức bắt đầu.

Sắc tím làm mê mẩn khiến bất cứ người nào đi qua cũng phải dừng chân ngắm nhìn. Một số tuyến phố như Kim Mã, Đào Tấn,... của Hà Nội là những nơi trồng nhiều cây bằng lăng. Đang mùa hoa nở, cả đoạn phố rực rỡ màu hoa tím ngắt.

Những cánh hoa mỏng manh điểm xuyết nhụy vàng mang vẻ đẹp bình dị đến lạ thường, chóng nở nhưng cũng chóng tàn. Khi tàn, những cánh hoa rơi nhẹ trên mặt đất như trải một tấm thảm đầy lãng mạn và thơ mộng.

Từ đầu tháng 5, những bông hoa tím nhạt bắt đầu len lỏi dưới những tán cây. Thời điểm này cũng là lúc các bạn học sinh được nghỉ hè, kết thúc năm học. Không phải tự nhiên mà mùa hoa bằng lăng Hà Nội được gọi là mùa chia tay học trò. Hoa bằng lăng đặc biệt ý nghĩa đối với các bạn đang chuẩn bị kết thúc quãng đời học sinh, bước sang trang mới trong cuộc đời.

Cây bằng lăng có tên khoa học là Lagerstroemia speciosa thuộc họ Tử vi - ythraceae. Mọc phổ biển ở Việt Nam, là loại thân gỗ, có hoa màu tím, đẹp nên bằng lăng thường được trồng làm cảnh quan đô thị, sân trường. Bằng lăng có nhiều màu như: Tím, trắng, hồng... nhưng phổ biến nhất ở Hà Nội vẫn là bằng lăng tím. Nhiều người cho rằng, hoa bằng lăng tím không chỉ mang vẻ đẹp bình dị mà còn là biểu tượng của tình yêu thủy chung, son sắt. Chính vẻ đẹp riêng biệt ấy, loài hoa này đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, nhạc họa.

Những con phố rực rỡ mùa hoa bằng lăng

Không buồn bã như màu phượng tím Đà Lạt, không thăm thẳm như màu tím hoa mua…, bằng lăng tím ngọt ngào và tươi thắm. Màu tím lấp lánh trong nắng làm lòng người vương vấn, xuyến xao. Hoa bằng lăng gợi cho chúng ta nhớ về một tình yêu tuổi học trò trong sáng, ngây ngô. Còn khi nhắc đến màu tím người ta sẽ liên tưởng ngay đến một tình yêu chung thủy.

Một mùa hoa bằng lăng lại đến. Đi dưới những con phố rợp sắc hoa tím, ai nấy đều cảm nhận được sự thư thái. Và cái oi bức của nắng mùa hạ dường như cũng được xua đi phần nào...

Ông Nguyễn Văn Đức sống ở phố Kim Mã (quận Ba Đình) chia sẻ: “Mỗi khi hoa bằng lăng nở là thấy hè. Bình thường cây tỏa bóng rất mát, hoa nở có màu tím, tạo cho tôi cảm giác yên bình, thoải mái đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức”.

Ngoài tác dụng về mỹ quan, cây bằng lăng còn là cây bóng mát hữu dụng. Cây bằng lăng thường được trồng dọc những con đường giúp thành phố đông đúc, ồn ào thêm tươi xanh, mát mẻ. Nếu đang đi trên phố mà bắt gặp màu tím của loài hoa quen thuộc, hãy chậm lại một chút để thưởng thức vẻ đẹp ấy nhé!

Không chỉ trên các con phố, có lẽ các bạn học sinh đã bắt gặp không ít những cây bằng lăng ngay trong chính ngôi trường của mình. Các ngôi trường ngoài hoa phượng, còn ngập tràn sắc tím của hoa bằng lăng.

Phạm Mạnh

Phạm Mạnh