Hồ Tây những ngày rất “khác”

Sau khi những du thuyền cũ nát được di dời, trả lại không gian mặt nước hồ Tây, cảnh quan nơi đây đã có sự thay đổi rõ rệt.
Cưỡng chế bến cập du thuyền của Công ty Potomac ra khỏi Hồ Tây Hình ảnh những chiếc "tàu ma" trên hồ Tây trước khi di dời "Dứt khoát phải bảo vệ và phát huy giá trị của hồ Tây"

Không gian mặt hồ thoáng đãng hơn

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, mặc dù thời tiết những ngày này rất nóng bức, song ven hồ Tây, người dân tản bộ, đi xe đạp khá đông.

Hồ Tây những ngày rất “khác”
Người đi dạo bằng xe đạp ở nhiều độ tuổi khác nhau ven đường hồ Tây

Mặt hồ nay dần trở nên thoáng đãng sau khi những công trình nhà nổi, du thuyền bỏ hoang rải rác tại khu vực đường Trích Sài, Tô Ngọc Vân... được di dời, tháo dỡ bởi nỗ lực của chính quyền quận Tây Hồ và phường Nhật Tân nhằm khôi phục cảnh quan Hồ Tây.

Hồ Tây những ngày rất “khác”
Ráng chiều phủ vàng trên mặt hồ Tây

Phóng tầm mắt nhìn xa, mặt hồ nay đã có lại cảm giác bao la, rộng lớn hơn bởi không còn bị che khuất và lấp bởi những du thuyền cũ.

Hồ Tây những ngày rất “khác”
Hồ Tây nay đã trở nên rất thoáng đãng sau nỗ lực giải tỏa của các cấp chính quyền

Trò chuyện với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Tạ Quang Thành (Tây Hồ) cho biết, anh có sở thích chèo thuyền Kayak trên Hồ Tây. Cứ cuối tuần, anh và vài người bạn lại mang thuyền cá nhân tới hồ để tập luyện.

Anh Thành chia sẻ: “Từ ngày chính quyền giải phóng bớt những công trình cũ, hỏng, việc tập luyện và trải nghiệm không gian Hồ Tây đối với chúng tôi đã trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Chèo thuyền Kayak có đôi lúc bị dòng nước đẩy đưa. Khi mệt, có thể chúng tôi không hoàn toàn kiểm soát được tay chèo. Nếu xảy ra va chạm với những nhà thuyền cũ kia thì quả thật rất nguy hiểm. Những ngày qua, đội bơi chúng tôi đã trở nên rộng tay chèo hơn khi những chiếc du thuyền cũ án ngữ lâu ngày ven bờ kia đã không còn”.

Hồ Tây những ngày rất “khác”
Người chơi môn Kayak giờ đây đã có không gian rộng rãi để thỏa thích lướt sóng

Cô Mai Thị Nhật Hoa (quận Ba Đình) cho biết: “21 năm nay, tôi và vài chị bạn thường xuyên đi bộ thể dục nâng cao sức khỏe tại hồ Tây. Việc chính quyền quyết tâm di dời nhà thuyền cũ, đem lại cảnh hồ ngày xưa quả thật rất đúng đắn. Các chị bạn tôi cũng rất ngạc nhiên khi thấy hồ Tây có “khác khác”. Phải đi qua lại vài vòng chúng tôi mới nhận ra đã không còn những phương tiện che mất tầm nhìn, thoải mái thưởng ngoạn cảnh hồ quả thật rất đẹp”.

Hồ Tây những ngày rất “khác”
Không gian mặt nước Hồ Tây trở nên thoáng đãng hơn

Bạn Bùi Lê Minh Ngọc, sinh viên trường Đại học Thủy lợi cho biết: “Em đang trọ ở Đội Cấn. Học buổi sáng nên buổi chiều, em thường cùng mấy đứa bạn cùng lớp rủ nhau đạp xe quanh hồ Tây. Dạo trước đạp xe đến tối mà đi qua những chỗ neo đậu thuyền cũ cũng cảm thấy sợ sợ vì trông cũ nát, bỏ hoang lâu ngày rồi. Giờ chúng em thoải mái đạp xe rồi. Nếu di chuyển nốt chỗ tàu thuyền cũ nát thì bọn em có thể thoái mái check-in mọi chỗ, không cần phải né, sợ nữa. Tuyệt vời!”.

Hồ Tây những ngày rất “khác”
Nhiều bạn trẻ thích thú ngắm hoàng hôn tại hồ Tây

Mong muốn di dời du thuyền cũ còn lại

Hồ Tây những ngày rất “khác”
Trước kia, những du thuyền hoang phế này án ngữ nhiều năm trên mặt hồ Tây, gây mất mỹ quan cảnh hồ và ảnh hưởng an ninh trật tự ở khu vực

Hiện tại, sau nhiều lần cưỡng chế di dời, trên mặt hồ Tây vẫn còn 3 phương tiện chưa chịu rời đi. Người dân ở đây mong muốn thành phố sẽ triển khai di dời nốt để đảm bảo mỹ quan mặt hồ.

Bạn Võ Ngọc Chi (Đại học Hà Nội) ghé qua hồ Tây sau buổi chiều đi làm thêm tại cửa hàng tiện lợi. Cô bạn tranh thủ chụp lại khung cảnh hoàng hôn ráng vàng rất đẹp ngày cuối tuần lộng gió.

Ngọc Chi nói: “Em thường chụp lại cảnh hồ mỗi lần ra hồ chơi nên em đã nhận thấy điểm khác biệt. Mặt nước ven bờ hồ đã thoáng đãng hơn và rất thích hợp cho những bức hình “chill chill” của em. Tuy nhiên, tại khu vực đường Nguyễn Đình Thi, hiện vẫn còn một nhà thuyền cũ có biển tên Potomac. Khu vực này có nhiều cửa hàng cafe view cảnh hồ và quán ăn. Những bạn trẻ như em tới quán hoặc chụp ảnh ở ven hồ vẫn cảm thấy không thoải mái khi vẫn còn sót lại một công trình bỏ hoang trên mặt hồ. Mong sao các phương tiện này được di dời hoàn toàn để trả lại view tự nhiên của Hồ Tây trong tương lai gần nhất”.

Hồ Tây những ngày rất “khác”
Vẫn còn một số thuyền cũ trên mặt hồ Tây. Hiện chính quyền đang gấp rút hoàn thành các công tác di dời sớm nhất
Hồ Tây những ngày rất “khác”
Khu vực được gắn biển thông báo cưỡng chế di dời trong phạm vi 150m
Vừa qua, cơ quan chức năng đã tiến hành tuyên truyền và vận động các doanh nghiệp để chấp hành việc di dời khỏi hhồ Tây, và cho đến nay đã có 144/147 phương tiện được di dời.

Tuy nhiên, vẫn còn lại 3 phương tiện của 2 doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Nhà nổi Hồ Tây và Công ty Cổ phần Sông Potomac) chưa tuân thủ yêu cầu di dời. UBND quận Tây Hồ đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các phương tiện này. Thời hạn để chủ đầu tư tự khắc phục hậu quả là 15 ngày, nhưng đến nay vẫn chưa có sự tuân thủ. Do đó, lực lượng chức năng phải thực hiện cưỡng chế và chi phí tháo dỡ phải do chủ đầu tư chịu trách nhiệm.

Hồ Tây là một danh thắng, địa danh văn hoá lịch sử nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội. UBND quận Tây Hồ đã thực hiện nhiều đề án và chương trình để bảo tồn, giữ gìn và khai thác tiềm năng du lịch, dịch vụ của hồ Tây. Quận cũng đã phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam để nghiên cứu và xây dựng đề án quy hoạch, quản lý, bảo tồn, khai thác giá trị của hồ Tây và vùng phụ cận.

Đề án này được xây dựng dựa trên nguyên tắc bền vững và dài hạn, kết hợp phát triển kinh tế xã hội với bảo vệ môi trường. Nó tập trung vào đánh giá điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, kinh tế xã hội và các giá trị văn hoá, cảnh quan, giá trị thiên nhiên của hồ Tây và vùng lân cận. Đề án cũng đề ra các biện pháp để tháo gỡ khó khăn, nâng cao công tác quản lý, bảo tồn và khai thác giá trị văn hoá của hồ Tây và vùng lân cận. Di dời và cưỡng chế các bến cập du thuyền ra khỏi hồ Tây cũng được coi là một trong những biện pháp để thực hiện hiệu quả đề án.

Tùng Linh - Hoa Thành - Duy Hoàng
Phiên bản di động