Hồ Tây: Bãi tắm tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

Vào những buổi chiều của ngày hè oi bức, bãi tắm tự phát tại Hồ Tây (Hà Nội) thu hút đông người dân đến tắm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Đề xuất lấy nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch Giảm 80% giá vé ngày mở cửa Công viên nước Hồ Tây

Dưới thời tiết mùa hè nắng nóng tại khu vực Hồ Tây (Hà Nội) có rất đông người dân tập trung tại bãi tắm tự phát. Phớt lờ những thông tin về tình trạng ô nhiễm và nguy cơ đuối nước, bãi tắm tự phát ở ven Hồ Tây vẫn đông nghịt người.

ho tay bai tam tu phat tiem an nhieu nguy co mat an toan
ho tay bai tam tu phat tiem an nhieu nguy co mat an toan
Bãi tắm tự phát ở Hồ Tây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Nguy cơ đuối nước tiềm ẩn đằng sau những bãi tắm tự phát

Hồ Tây (thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) được biết đến là một hồ nước tự nhiên lớn nhất ở nội thành Hà Nội. Tại đây có nhiều bãi tắm tự phát được hình thành từ lâu. Những bãi tắm tự phát đều có bậc thang dẫn xuống hồ, giúp người dân dễ dàng xuống hồ để sinh hoạt.

ho tay bai tam tu phat tiem an nhieu nguy co mat an toan
Những bãi tắm tự phát không chỉ thu hút người lớn, mà còn kéo theo trẻ nhỏ xuống tắm.

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ & Pháp Luật, nơi tập trung nhiều người tắm nhất là đoạn Hồ Tây thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Đoạn hồ này mỗi ngày kéo hàng chục thậm chí là hàng trăm người đến tắm mỗi ngày. Mặc dù chính quyền địa phương đã cho lắp biển báo ''Khu vực nguy hiểm, cấm tắm - bơi lội'' ở ngay bậc thang lên xuống hồ, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm xuống tắm dù cho không có phương tiện bảo hộ.

Không chỉ có người lớn tắm mà trẻ nhỏ cũng được bố mẹ đưa đi tắm, thậm chí nhiều người còn cho vật nuôi cùng bơi ở hồ. “Tình trạng này đã diễn ra đã nhiều năm nay rồi, có nhắc nhở, có nói thì vẫn thế thôi” Chị Nguyễn Phương Mai( phường Quảng An, quận Tây Hồ) cho biết.

ho tay bai tam tu phat tiem an nhieu nguy co mat an toan
Biển báo đứng sừng sững, người dân vẫn bất chấp cảnh báo.

Từ 4h chiều trở đi, hàng trăm người đổ về đây, mặc cho những biển cảnh báo nguy hiểm hay biển cấm bơi được cắm xung quanh hồ .Việc bơi lội ở những bãi tắm tự phát kéo theo rất nhiều hệ lụy khôn lường đặc biệt là nguy cơ đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không gian rộng, thoáng đãng, mát mẻ, mọi người tha hồ được bơi lội, không phải chen chúc nhau như ở các bể bơi công cộng.

Cần nâng cao quản lý, giám sát hơn

Theo thống kê, Việt Nam có số lượng người chết đuối cao đứng thứ 2 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Gần 70% số trẻ em bị chết, suýt chết do đuối nước thuộc độ tuổi dưới 15 và phổ biến nhất vẫn là độ tuổi từ 5 đến 9. Đây là một con số đáng bạo động cho tình trạng tắm tại các bãi tắm tự phát.

Trên bờ không có người quản lý, quan sát để tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý các trường hợp bơi, tắm ngoài khu vực không an toàn, dễ dẫn đến tai nạn đuối nước. Các biển cấm tắm nằm đấy, tuy nhiên người dân vẫn phớt lờ, mặc cho mất an toàn. Chị Nguyễn Thị Ngọc dẫn theo 2 con đi tắm tại bãi tắm tự phát cho biết: "Trời nóng thế này, tôi dẫn 2 con nhà tôi ra tập bơi, tắm trong hồ bơi thì tôi không đủ kinh phí để chi trả. Hơn nữa, tại các bể tắm ở hồ bơi thì nhỏ, người lại đông, chen chúc càng thêm nóng, nên tôi chọn ra đây".

Thời tiết nắng nóng còn tiếp tục kéo dài và tình trạng này sẽ còn tiếp tục tái diễn, dẫu biết nhu cầu đi bơi để "giải nhiệt" ngày hè là thỏa đáng. Song để tránh những tại nạn đáng tiếc xảy ra chính quyền địa phương nơi đây cần có biện phấp và chế tài xử phạt thích đáng để chấm dứt tình trạng này đồng thời bảo vệ mỹ quan khu vực quanh Hồ Tây.

Kiều Vân - Đàm Hạnh
Phiên bản di động