Hiện tượng La Nina khiến bão lũ nguy hiểm khó lường như thế nào?

Mùa bão năm 2020 có xu hướng muộn hơn trung bình nhiều năm và diễn biến khó lường do tác động của trạng thái La Nina.
Tin bão mới nhất: Bão Teddy với sóng dữ chết người đe dọa Mỹ Nơm nớp nỗi lo mùa mưa bão, sạt lở đến

Mùa bão năm 2020 được dự báo sẽ dồn dập vào cuối năm và có tính chất phức tạp do tác động của hình thái La Nina. Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã phân tích rõ hơn về trạng thái này.

Hiện pha La Nina đã quay trở lại. Vậy diễn biến cụ thể như thế nào thưa ông?

- Hiện tại, ENSO đang chuyển dần sang trạng thái La Nina với chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 thấp hơn so với trung bình 1,00C trong tuần giữa tháng 9.2020, giảm 0,3 độ C so với tuần đầu tháng 9.2020.

Dự báo nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực NINO3.4) tiếp tục lạnh hơn và có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 với xác suất xảy ra khoảng 65 - 75%, nhưng có cường độ yếu và ít có khả năng kéo dài.

Hiện tại nhiệt độ mặt nước biển khu vực xích đạo Thái Bình Dương đang lạnh đi. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.
Hiện tại nhiệt độ mặt nước biển khu vực xích đạo Thái Bình Dương đang lạnh đi. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.
Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.
Dự báo khả năng xuất hiện La Nina khoảng 70-75% trong những tháng cuối năm 2020 và sang những tháng đầu năm 2021. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

Khi trạng thái khí quyển chuyển sang pha La Nina thì phía Tây Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam sẽ có những sự tác động rất lớn. Vậy dự báo, thực tế từ nay đến cuối năm tình hình mưa bão và lũ lụt diễn biến như thế nào thưa ông?

- Dưới tác động của hiện tượng La Nina thời tiết ở các khu vực ở nước ta sẽ có những diễn biến khá phức tạp, có thể khái quát một số đặc trưng chính về tác động của La Nina đến thời tiết nước ta như sau: Thông thường, trong các năm La Nina, không khí lạnh có xu hướng hoạt động sớm, nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nhiều hơn so với bình thường và mùa bão thường kéo dài về những tháng cuối năm. Mưa có xu hướng gia tăng hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực Miền Trung và phía Nam, đáng lưu ý khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời kỳ mùa khô khi chịu tác động của La Nina thường xuất hiện nhiều mưa trái mùa hơn.

Hiện tượng La Nina khiến bão lũ nguy hiểm khó lường như thế nào?
Dự báo mật độ bão trên Biển Đông cao hơn trung bình nhiều năm. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

Dự báo từ tháng 10 cho tới hết năm 2020, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5 - 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 3 - 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam. Trong tháng đầu năm 2021 vẫn có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Đề phòng các đợt mưa lớn, đặc biệt lớn dồn dập và kéo dài ở khu vực Trung Bộ, đặc biệt khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong các tháng 10 và tháng 11/2020.

Trong những tháng mùa khô 2020 - 2021, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động