Hiến máu an toàn, cứu người ngại gì Covid

Trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng máu dự trữ của các bệnh viện không ngừng sụt giảm. Số người đi hiến máu giảm, các sự kiện hiến máu phải hủy khiến tình hình này càng nghiêm trọng hơn. Dịch bệnh đáng sợ, nhưng cạn kiệt máu cũng không kém. Máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh thì không thể chờ máu.
Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Thủ đô và những “lần đầu tiên” [Chùm ảnh] Vượt dịch Covid-19, nhiều người Lạng Sơn tham gia hiến máu Ấm áp những giọt hồng gửi trao trong mùa Covid-19 Việt Nam đang rơi vào tình trạng khan hiếm máu trầm trọng Thanh niên huyện Thường Tín hiến máu tình nguyện Ngày hội Xuân hồng của tuổi trẻ quận Cầu Giấy

Thấp thỏm chờ con được “tiếp máu”

Bé Hoàng Ngọc Thúy (Tân Lạc, Hòa Bình) là một trong những trường hợp như vậy. Người thân bé cho biết: “Bình thường, Thúy chỉ đi viện khoảng 10 ngày, mà đến nay đã gần 20 ngày nhưng vẫn chưa được truyền đủ máu”. Cơ thể bé cũng càng yếu ớt, đến hơi thở cũng khó khăn. Tuy mới 9 tuổi nhưng căn bệnh tan máu bẩm sinh đã để lại những biến chứng nặng nề trên gương mặt, trên cơ thể cháu.

hien mau an toan cuu nguoi ngai gi covid
Người bà không giấu nổi vẻ lo lắng trước tình hình bệnh viện cạn máu trên khuôn mặt của mình (Ảnh: Viện Huyết Học – Truyền Máu TW)

Chị Phạm Kim Anh, một người mẹ có con đang chờ máu nghẹn ngào tâm sự: "Suốt những ngày qua khi cả xã hội hoang mang vì dịch bệnh thì mẹ con cô lại mang nỗi lo lớn hơn nỗi lo dịch bệnh, đó là kho máu A đã cạn kiệt. Cô không phải làm sao khi con đã xanh hơn mỗi ngày. Mấy nay con đã bắt đầu mệt và hay cáu gắt... Cố gắng chăm con ăn thật tốt hi vọng kéo dài được ngày nào hay ngày đấy và chờ… có máu. Nhưng liệu cố được bao lâu ?”

hien mau an toan cuu nguoi ngai gi covid
Cha mẹ ăn ngủ không yên vì nỗi lo thiếu máu (Ảnh: Viện Huyết Học – Truyền máu TW)

Bình thường, máu đã khan hiếm. Nhưng trong tình hình bệnh dịch nguy hiểm, người dân hạn chế ra đường hay đến các nơi công cộng nên điều này càng trở nên đáng báo động hơn. Người hiến máu cứ vậy mà thưa dần. Có những hôm tại điểm không có một ai tới. Máu thì ít, mà bệnh nhân lại đông. Họ chia nhau từng bịch máu, thấp thỏm lo âu không ngừng khi lượng máu dự trữ ngày càng cạn kiệt.

Phép màu từ lời kêu gọi trên mạng xã hội

Mới đây, cô giáo Lưu Ngọc Lan – một bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu đang mang thai ở giai đoạn cuối, và cô phải thực hiện ca mổ cấp cứu để cứu đứa trẻ ra. Trong quá trình phẫu thuật cần có một lượng máu lớn, nếu không đủ sẽ dẫn đến tử vong. Nhưng trong lúc bệnh dịch phức tạp, kho máu của Viện không thể đáp ứng đủ.

Những tưởng tất cả mọi hi vọng đều đã bị dập tắt, thế nhưng, phép màu đã xảy ra. Ngay sau khi đăng tải thông tin của lên mạng xã hội, cô đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác, chia sẻ kêu gọi giúp đỡ của cộng đồng mạng. Điều hạnh phúc kì diệu đã đến, cô Lan có ca mổ thành công, em bé ra đời an toàn trong niềm vui vỡ òa của gia đình và đội ngũ y bác sĩ.

hien mau an toan cuu nguoi ngai gi covid
Rất nhiều tấm lòng nhân ái đã đến hiến máu sau lời kêu gọi từ cộng đồng mạng
hien mau an toan cuu nguoi ngai gi covid
Thiên thần nhỏ ra đời vào ngày quốc tế Hạnh Phúc, từ tình yêu thương to lớn của mọi người (Ảnh: Viện Huyết Học – Truyền máu TW)

Là một trong những tình nguyện viên còn ở lại trên Hà Nội để trực điểm và trực tiếp tham gia công tác phục vụ người hiến máu trong ca bệnh của cô Lan, chị Võ Thị Nhung (TNV đội Máu Báo Chí) chia sẻ lại: “Hôm đó, mình không nghĩ là người hiến máu lại đông tới như vậy. Lúc xong xuôi đã muộn và tất cả mọi người đều thấm mệt, nhưng chỉ vừa nghe tin hai mẹ con bình an, mình đã khóc ngay, khóc vì hạnh phúc. Đã có hơn 200 tình yêu gửi tới bé ngay khoảnh khắc chào đời, mình chỉ muốn nhắn nhủ một chút tới Kem, em phải sống một cuộc đời thật ý nghĩa và hạnh phúc nhé”.

Cách đây vài ngày, Anh Wayne Worrell, một du khách nước ngoài ở Việt Nam viết trên một nhóm trên mạng xã hội dành cho người nước ngoài: “Nhiều người sợ đi hiến máu vì dịch Covid-19, các ngân hàng máu đang bị thiếu hụt. Đây là lúc chúng ta đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Không chỉ giúp đỡ những người đang cần, bạn cũng sẽ được thực hiện một số xét nghiệm miễn phí và nhận vài món quà cảm ơn nhỏ”. Ông chia sẻ: “Việt Nam cần bạn ngay bây giờ”.

hien mau an toan cuu nguoi ngai gi covid
"Dù mỗi chúng tôi chỉ góp được một phần sức rất nhỏ, thì nhiều người sẽ mang lại giá trị lớn. Tôi muốn chia sẻ một phần sức mình với đất nước Việt Nam" - Jack đến từ Newyork hiện đang là giảng viên tiếng Anh, đã sinh sống tại Việt Nam 5 năm chia sẻ. Ảnh: Hoàng Việt

Hiến máu an toàn, cứu người ngại gì Covid

Trong thời điểm bệnh dịch lan rộng, rất nhiều bạn tình nguyện viên đã chọn cách ở lại Hà Nội, ở lại tâm dịch, đồng hành cùng các y bác sĩ, cùng các bệnh nhân đang ngày đêm mong mỏi những tấm lòng nhân ái. Họ là những chiến sĩ áo đỏ dũng cảm, sẵn sàng đi trực điểm, kêu gọi để mang về những giọt máu quý giá.

hien mau an toan cuu nguoi ngai gi covid
Rất nhiều các bạn trẻ chọn ở lại nơi đây để cùng đồng hành với người bệnh và phục vụ công tác hiến máu (Ảnh: Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 6/1)

Dịch bệnh đáng sợ, nhưng cạn kiệt máu cũng không kém. Máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh thì không thể chờ máu. Hãy cùng thực hiện các biện pháp an toàn và tham gia “Ngày Tình Nguyện Đỏ” từ ngày 28/3 - 5/4/2020 tại các địa điểm sau:

  • Điểm 01: Viện Huyết học - Truyền máu TW, Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điểm 02: 26 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Điểm 03: 132 Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Điểm 04: Ngõ 122 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội
  • Điểm 05: Số 01, Ngõ 40 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Điểm 06: 216 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Đi hiến máu trong mùa dịch, bạn sẽ được thấy nhiều thay đổi thú vị nhằm đảm bảo an toàn cho cả người hiến máu và cả nhân viên y tế và người bệnh được nhận máu.

- Kiểm tra nhiệt độ ngay từ cửa vào khi đến hiến máu

- Nước rửa tay luôn sẵn sàng...

- Khu vực hiến máu rộng rãi, các ghế lấy máu kê cách xa hơn

- Mặt bàn, sàn nhà, quả bóp... cũng được chăm chút theo cách riêng đầy thú vị.

Thu Trang
Phiên bản di động