“Hiến kế” phát triển tổ chức Hội của thanh niên trong "thời đại số"

Tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam khóa VIII diễn ra chiều 30/6, các anh, chị Ủy viên Ủy ban Hội đã tham luận “hiến kế” phát triển tổ chức.
Vĩnh Phúc: Bắt khẩn cấp 9 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích Cao Bằng: Mua bán, tàng trữ ma túy, hai thanh niên lâm vào cảnh tù tội Vĩnh Phúc: Khởi tố đối tượng thuê ôtô rồi đem đi cầm cố

“Chất keo” lớn nhất là tình nguyện

Tham luận về mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng, phát triển các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm trong thanh niên và những địa bàn mới, anh Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, khẳng định, đây là nhiệm vụ nòng cốt của tổ chức Hội.

Từ thực tế của Hà Nội, anh Tiến đề xuất giải pháp cho công tác này. Theo anh Tiến, tổ chức Hội cần thành lập các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên để họ tự nguyện tham gia; Mời thủ lĩnh ở các lĩnh vực được thanh niên hâm mộ, có uy tín tham gia vào tổ chức Hội. Tổ chức Hội tạo sân chơi chung để các hội, câu lạc bộ... có thể tham gia, gắn với nhiệm vụ chính trị, đồng thời giúp cho họ hoạt động một cách chính danh.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị
Anh Nguyễn Anh Tuấn, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị

Hội cần xây dựng một hệ sinh thái gồm các Hội, câu lạc bộ để họ có thể hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động, công việc; Tiếp cận, vận động các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm đã hoạt động hiệu quả, có uy tín trong cộng đồng và được pháp luật cho phép. Hội xây dựng, thành lập tổ chức ở những địa bàn mới, gắn với hỗ trợ nghiệp vụ, nguồn lực tại khu chung cư, doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Anh Tiến cho biết thêm, Hội tích cực thành lập mới các tổ chức cơ sở, tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ nhưng cũng không ngại giải thể những tổ chức hoạt động không hiệu quả; Bên cạnh đó, nên thường xuyên tổ chức các hoạt động, chương trình để phát huy được khả năng thế mạnh của mỗi hội thành viên.

Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn
Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Anh Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có rất đông thanh niên, với nhiều thành phần và Hội đã có những hoạt động đặc thù phù hợp với từng đối tượng. Hội LHTN Thành phố Hồ Chí Minh triển khai đã tập hợp thanh niên bằng nhiều cách, cùng với các phương pháp truyền thống, Hội còn tập hợp qua phong trào tình nguyện trên không gian mạng. Từ không gian này, các bạn thanh niên tình nguyện bước ra thực tế. Anh Ngô Minh Hải nhấn mạnh: “Chất keo” lớn nhất để tập hợp thanh niên là tình nguyện.

Đổi mới phương thức hoạt động thông qua nền tảng số

Anh Minh Hải cho rằng, thời gian qua nhất là trong đợt dịch COVID-19, tổ chức Hội đã phát huy rất tốt vai trò tập hợp đoàn kết thanh niên. Vì vậy, Hội đã có uy tín lớn, trong thời gian tới cần mở rộng phong trào đoàn kết và khả năng hiệu triệu thanh niên. Đây là cơ hội lớn trong tập hợp thanh niên. Chính vì vậy, Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thể hướng dẫn cơ sở Hội tập hợp lực lượng, bởi nếu chậm hơn sẽ bị các tổ chức khác thu hút thanh niên.

Anh Nguyễn Đức Tiến
Anh Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Sức sống của Hội là sự phát triển hội viên nên Hội cần tích cực tương tác hai chiều, tạo điều kiện, cơ hội cho các bạn hội viên, thanh niên tham gia tổ chức. Khi không gian mạng ngày càng mở rộng, cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng ngày càng cao, Hội cũng phải đặt bài toán cho mình để tập hợp thanh niên, đưa các bạn thanh niên từ không gian mạng đến thực tế và luôn hướng tới mục tiêu thủ lĩnh tạo ra thủ lĩnh, hội viên là chủ thể kết nối…”.

Phát biểu tại hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khẳng định, Hội có vai trò nòng cốt chính trị là đoàn kết tập hợp thanh niên nên cần giữ vững.

Trong thực tiễn nhiều nơi tổ chức Đoàn không tạo không gian đủ lớn để Hội xuất hiện, không tạo điều kiện và quản lý như cấp dưới. Đoàn giữ vai trò nòng cốt nhưng không làm thay, phải tạo không gian đủ lớn để Hội xuất hiện một cách độc lập, sáng tạo. Đồng thời, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị, Hội cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động thông qua nền tảng số.

Tặng hoa các anh được hiệp thương vào đoàn Chủ tịch Ủy ban Hội
Các anh được hiệp thương vào đoàn Chủ tịch Ủy ban Hội

“Mỗi cấp bộ Hội cần đẩy mạnh phương thức hoạt động một cách mạnh mẽ hơn. Đối với các Hội LHTN chỉ hiệp thương thống nhất chương trình hành động, chứ không phải ra mệnh lệnh, cần phải thay đổi tư duy để Hội càng lớn mạnh, màu sắc đa dạng rực rỡ hơn, đóng góp được nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

Các tập thể có thành tích xuất sắc được tặng Bằng khen
Các tập thể có thành tích xuất sắc được tặng Bằng khen

Chúng ta cần mở rộng vòng tay của Hội, tạo thêm mối quan hệ với những người có ảnh hưởng xã hội, học tập các bậc tiền bối để tổ chức Hội giúp tổ chức Đảng, Đoàn vươn tới tất cả các lực lượng xã hội; Cần quan tâm, suy nghĩ sâu sắc hơn về “con người ảo” trên không gian mạng, nếu không cẩn thận sẽ tụt hậu, đi sau thanh niên và các tổ, đội, nhóm mà thanh niên lập sẽ hoạt động tốt hơn tổ chức Hội”, anh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

*Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam trình bày tổng hợp ý kiến góp ý tại các tổ thảo luận về các nội dung: Sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Các anh, chị trong Ủy ban Hội góp ý văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Khen thưởng sơ kết giữa nhiệm kỳ; Ra mắt và chia tay các anh, chị Ủy viên Ủy ban Hội khóa VIII.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen cho 27 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2019 – 2022; Tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân có thành tích đóng góp trong công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2019 – 2022.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động