Hiến kế, đóng góp tâm sức, xây dựng Nghị quyết HĐND thành phố Hà Nội thiết thực, khả thi

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, 12 nghị quyết sẽ được HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp này xuất phát từ việc thực hiện các văn bản mới của Trung ương. Trong đó, nhiều nghị quyết đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của Hà Nội...
Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội cần tận dụng tốt những cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển bền vững Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao Huy hiệu Đảng tại quận Hoàng Mai Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án mới, điều chỉnh 4 dự án đang triển khai

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội khóa XV sáng 6/7, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Với tinh thần chung của cả thành phố “chống dịch như chống giặc” và “chống trì trệ như chống dịch”, HĐND TP đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc đôn đốc, khảo sát, giám sát thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của thành phố từ đầu năm đến nay.

HĐND đã tổ chức 2 kỳ họp không thường kỳ, 1 phiên giải trình, 2 cuộc giám sát, các Ban HĐND TP tổ chức 7 cuộc giám sát, 8 cuộc khảo sát chuyên đề nhằm đôn đốc, rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, những bất cập trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, kịp thời có giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2020; Đồng thời, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm để thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của thành phố ở mức cao nhất.

“Như đại biểu đã biết, bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được 6 tháng qua, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 tác động.

Vì vậy, với trách nhiệm của mình, trong cương vị công tác, thực tiễn cuộc sống, tôi đề nghị các vị đại biểu nghiên cứu, phân tích thấu đáo, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, khách quan tình hình kinh tế - xã hội của thành phố; Trên cơ sở đó đưa ra phương hướng, giải pháp hữu hiệu, sát với yêu cầu của thành phố nhằm sớm phục hồi, phát triển kinh tế nhanh, xã hội ổn định sau đại dịch Covid-19, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất”, Chủ tịch HĐND TP đề nghị.

Chủ tịch HĐND TP cũng cho biết, 12 nghị quyết sẽ được HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp này xuất phát từ việc thực hiện các văn bản mới của Trung ương.

Các đại biểu dự kỳ họp

Các đại biểu dự kỳ họp

Có những nghị quyết đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của Hà Nội, như nghị quyết về mức hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã; Người hoạt động không chuyên trách cấp xã; Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sắp xếp thôn, tổ dân phố. Nếu HĐND thành phố thông qua nghị quyết này thì sẽ có trên 10.000 người được hưởng chính sách, góp phần động viên lực lượng có đóng góp cho sự phát triển của thành phố trong những năm qua; Hoặc nghị quyết hỗ trợ cho công tác khuyến nông trong tình hình hiện nay nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

“Các nội dung của nghị quyết được Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố thống nhất rất cao. Những nội dung có tác động lớn, liên quan đến nhiều đối tượng đều được lấy ý kiến rộng rãi của cử tri và được MTTQ thành phố tổ chức phản biện. Các ý kiến phản biện của MTTQ thành phố và ý kiến của cử tri qua tiếp xúc cử tri cơ bản đã được tiếp thu thể hiện trong nghị quyết trình đại biểu tại kỳ họp này“, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết thêm.

Chia sẻ về điểm mới của kỳ họp là tiến hành chất vấn bằng văn bản thay vì chất vấn trực tiếp tại hội trường, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với hình thức chất vấn bằng văn bản, quyền chất vấn của đại biểu vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố.

Ngay sau khi thống nhất cách thức chất vấn, HĐND thành phố đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu nội dung quan tâm cần chất vấn. Qua tổng hợp được trước khi khai mạc kỳ họp, các vị đại biểu đã gửi 50 nội dung chất vấn, Thường trực HĐND tổng hợp lại thành 28 câu hỏi, trong đó, có 8 câu thuộc lĩnh vực kinh tế, 7 câu thuộc lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, 9 câu thuộc lĩnh vực văn hóa và an sinh xã hội, 4 câu thuộc lĩnh vực trật tự an toàn xã hội để gửi UBND thành phố, các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã.

Câu hỏi chất vấn sẽ được gửi đến các cơ quan liên quan để trả lời và sẽ được công khai trên báo chí, trên trang thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố để các cấp, các ngành và cử tri quan tâm theo dõi, giám sát.

Nhấn mạnh nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 càng nặng nề thì thành phố càng phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, gương mẫu, đi đầu, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các đại biểu tiếp tục hiến kế, đóng góp tâm sức, xây dựng nghị quyết HĐND thiết thực, khả thi, đi vào cuộc sống.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động