Hi hữu răng giả rơi vào phế quản người phụ nữ U60

Người phụ nữ 56 tuổi tại Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng ho tức ngực. Kết quả chụp CT scanner lồng ngực, các bác sỹ "tá hoả" phát hiện một chiếc răng giả trong phế quản của bệnh nhân.
Thanh Hoá: Tạm giữ hình sự người phụ nữ lăng mạ, xé biên bản của CSGT

Thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng bị ho sặc, tức ngực, khó thở. Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Kết quả chụp CT scanner lồng ngực phát hiện vị trí phế quản phải có hình ảnh dị vật phản quang kích thước 17x12mmm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa hô hấp và chỉ định can thiệp nội soi phế quản để gắp dị vật.

Hình ảnh chiếc răng nằm trong phế quản bệnh nhân. Hình ảnh dị vật nằm trong lòng phế quản trên CTScanner
Hình ảnh chiếc răng nằm trong phế quản bệnh nhân. Hình ảnh dị vật nằm trong lòng phế quản trên CTScanner

Qua quá trình nội soi lòng phế quản, ê-kíp can thiệp của Khoa Nội Hô hấp phát hiện một chiếc răng giả rơi vào gốc phế quản phải, vị trí tiếp cận lấy dị vật rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các trang thiết bị nội soi, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật, hút rửa sạch phế quản cho người bệnh. Sau can thiệp 24 giờ, bệnh nhân tỉnh táo, phổi thông khí tốt, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Phạm Thị Út Trang, Khoa Nội hô hấp cho biết: Đây không phải ca can thiệp dị vật đường thở đầu tiên tại bệnh viện, trước đó, các bác sĩ đã gắp được nhiều dị vật như mảnh xương, răng giả, hạt hoa quả… rơi vào lòng phế quản, đối tượng thường gặp là trẻ nhỏ, người già.

Dị vật đường thởđặc biệt là những dị vật có tính sắc nhọn nếu không được can thiệp, xử trí kịp thời, nằm lâu trong lòng phế quản có thể gây tổn thương thủy phổi dẫn đến tình trạng viêm mủ, nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng, bên cạnh đó là những nguy cơ biến chứng đe dọa sức khỏe, tính mạng như áp xe phổi, tràn mủ màng phổi, thủng phế quản, tràn khí màng phổi hoặc tắc nghẽn đường thở khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng…

Khi chiếc răng giả được gắp ra qua nội soi phế quản.
Khi chiếc răng giả được gắp ra qua nội soi phế quản.

Qua trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân: Khi bị hóc dị vật như mảnh xương, hạt hoa quả, thức ăn… không nên cố gắng khạc, dùng tay móc, nuốt miếng thức ăn to hoặc chữa mẹo dân gian để lấy dị vật ra … Những việc làm này sẽ làm cho niêm mạc họng bị trầy xước, chảy máu, nhiễm trùng, dị vật có thể bị mắc sâu hơn và rơi vào những vị trí nguy hiểm.

Quá trình ăn uống cần ăn chậm, nhai kỹ, không vừa ăn vừa nói chuyện hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ để hạn chế tình trạng dị vật lọt vào đường ăn, đường thở.

Vũ Cường
Phiên bản di động