Hết tháng 8, dệt may vẫn cách xa mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD

Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong 8 tháng năm 2019 lên 21,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tập đoàn Dệt may hụt hơi vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Kỷ lục của dệt may Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính trong tháng 8/2019, xuất khẩu nhóm hàng dệt may của cả nước đạt 3,3 tỷ USD, tăng 0,1% so với tháng trước. Qua đó, nâng trị giá xuất khẩu hàng dệt may trong 8 tháng năm 2019 của Việt Nam lên 21,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính đến thời điểm cuối tháng 8/2019 thì hàng dệt may của Việt Nam vẫn còn cách mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD của cả năm rất xa. Đặc biệt, trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung thì để đạt được mục tiêu trên là rất khó khăn.

het thang 8 det may van cach xa muc tieu xuat khau 40 ty usd
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ngành dệt may cũng đang đứng trước cơ hội và triển vọng phát triển, mở rộng thị trường từ hiệu ứng của các Hiệp định thương mại tự do mang lại như Hiệp định CPTPP (thông qua tháng 3 năm 2018) với lộ trình miễn thuế xuống 0% và nhiều điều khoản ưu đãi theo quy tắc "từ sợi trở đi; cùng với đó là triển vọng về việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào ngày 30/6/2019 sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam phát triển hơn.

Được biết, hiện thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất vẫn là Mỹ chiếm khoảng 42% trong tổng xuất khẩu của dệt may Việt Nam vào các thị trường thế giới. Thị trường thứ hai là EU, chiếm khoảng 21,5% so với mục tiêu đặt ra là 20%.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Công Thương, ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam tuy đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI, phương thức sản xuất chủ yếu là gia công, nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn.

Vì vậy, trong dài hạn, các doanh nghiêp cần có giải pháp đi sâu vào chuỗi giá trị, bởi những lợi thế về chi phí của Việt Nam sẽ mất dần và gặp áp lực cạnh tranh lớn từ Campuchia, Bangladesh. Doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần liên kết, chia sẻ với nhau cũng như liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các hiệp định thương mại mà Việt Nam đang là thành viên để tận dụng các ưu đãi mang lại.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile