HĐND Thanh Hóa dừng chất vấn Giám đốc Sở TN&MT vì 'lạc đề'

Phần báo cáo của ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở TN&MT, được Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cho rằng không đúng trọng tâm, trả lời "lạc đề" và yêu cầu dừng chất vấn với ông.
Mẹ con sản phụ tử vong bất thường tại bệnh viện đa khoa Thạch Thành

Sáng 10/7, kỳ họp thứ 9, HĐND Thanh Hóa khóa XVII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo chương trình, ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, sẽ đăng đàn, trả lời chất vấn của đại biểu về những mặt tồn tại, hạn chế của công tác bảo vệ môi trường.

Báo cáo không đúng trọng tâm

Mở đầu, ông Quy xin trình bày trước hội đồng báo cáo dài 16 trang. Khi vị giám đốc Sở đang đọc được ít trang thì ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, chủ tọa kỳ họp, cắt lời và cho rằng quá dài dòng, "lạc đề", "không đúng trọng tâm".

hdnd thanh hoa dung chat van giam doc so tnmt vi lac de
Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa.

"Cử tri hỏi về tình trạng ô nhiễm môi trường của một số cơ sở kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn rác thải chưa được xử lý triệt để, không dứt điểm; việc triển khai chính sách. Đấy, cử tri họ hỏi có vậy, anh lại đi bê hết cả cái kế hoạch của UBND tỉnh vào đây", ông Chiến gay gắt.

Ông Quy lý giải: "Văn bản này do anh em soạn thảo, tôi xin rút kinh nghiệm. Lần sau HĐND chất vấn, tôi sẽ làm ngắn gọn hơn".

Sau đó, ông Chiến hỏi lại nhiều lần các ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa về khâu chuẩn bị.

"Việc này lãnh đạo UBND tỉnh có chỉ đạo gì hay không? Hay là chất vấn Giám đốc Sở là việc của Giám đốc Sở. Tôi xin đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến việc này", ông Chiến đặt câu hỏi.

Ông Xứng và ông Quyền đều cho rằng đây đều là những vấn đề đại biểu, cử tri hết sức quan tâm nên cần tiếp tục chất vấn.

"Theo tôi, cứ chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm. Còn báo cáo chưa đạt vấn đề nào, Thường trực Hội đồng có ý kiến, Ủy ban sẽ chỉ đạo hoàn chỉnh lại", Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nêu quan điểm.

Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Chiến khẳng định nếu tiếp tục chất vấn thì vô hình trung lại đi theo vấn đề của Sở TN&MT chứ không phải là phiên chất vấn của HĐND.

Dừng chất vấn, kiểm điểm Giám đốc Sở TN&MT

Chủ tịch HĐND Thanh Hóa đánh giá vấn đề về bảo vệ môi trường là hết sức phức tạp, nhạy cảm và nhận được sự quan tâm rất lớn của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ông dẫn chứng, phần chất vấn của các sở khác không có ý kiến nào qua đường dây nóng nhưng khi Giám đốc Sở Môi trường vừa bắt đầu là có 3 ý kiến gửi về.

Cho rằng phần chuẩn bị của Sở Tài nguyên đã "thiếu nghiêm túc, không đạt yêu cầu", chủ tọa đưa ra hai phương án và lấy biểu quyết. Phương án 1 là cho dừng chất vấn, yêu cầu kiểm điểm Giám đốc Sở TN&MT. Phương án 2 là tiếp tục chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm.

100% đại biểu đã giơ tay biểu quyết đồng ý phương án 1. Tiếp đó, ông Chiến đề nghị các đại biểu "không vỗ tay" đối với biểu quyết này và tuyên bố kết thúc phiên họp buổi sáng.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra trong 3 ngày, khai mạc từ sáng 8/7 và kết thúc vào chiều 10/7.

Trong phiên họp sáng 10/7, HĐND tỉnh Thanh Hóa tập trung vào các vấn đề: Hiện trạng sử dụng đất của các Ban quản lý rừng và công ty, nông, lâm trường; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn lấp rác thải chậm được xử lý, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân; Tình trạng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh đã được nghiệm thu nhưng hiệu quả ứng dụng trong thực tế rất thấp, gây lãng phí...

Trong 3 vấn đề này, đại biểu HĐND mới chỉ chất vấn ông Nguyễn Đức Quyền về hiện trạng sử dụng đất của các Ban quản lý rừng và công ty, nông, lâm trường. Còn phần đăng đàn trả lời chất vấn của ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở TN&MT, phải dừng lại.

Theo Zing.vn
Phiên bản di động