Hãy đặt lên bàn, đưa ra ánh sáng tất cả lợi ích khi làm dự án BOT

Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng tại Hội thảo “Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng” diễn ra sáng 4/9.
Doanh thu thu phí dự án BOT do nhà đầu tư báo cáo nên có thể có sai sót, thất thoát

Tại Hội thảo, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cho rằng, khi bắt đầu thực hiện dự án BOT phải đánh giá toàn bộ cả quá trình lập dự án.

"Khi lập dự án phải định đúng hay không đúng, sau đó mới đi đến thực hiện. Nếu chúng ta lập dự án đúng nhưng khi thực hiện lại không đúng thì cộng trách nhiệm, ngược lại nếu sai từ đầu thì phải truy trách nhiệm của từng cá nhân, sai khâu nào thì phải chịu trách nhiệm ở đó", Đại biểu Nhưỡng chia sẻ.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước đặt bút ký vào hợp đồng thì phải có trách nhiệm vì là chủ thể hợp đồng. Trong trường hợp có tranh chấp giữa hai bên thì nên đưa ra toà để giải bài toán về lợi ích, nếu cứ để hai bên cãi nhau, cơ quan nhà nước lại cậy mình là người quản lý thì nguy hiểm và khó cho nhà đầu tư.

hay dat len ban dua ra anh sang tat ca loi ich khi lam du an bot
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại Hội thảo.

"Bản thân tôi cũng đã từng nói đến những bất cập của BOT rất nhiều. Chúng ta chưa đánh giá đúng bản chất của vấn đề, tạo ra dư luận để rồi tạo ra sự đồng thuận của xã hội. Theo tôi vấn đề quan trọng nhất là phải thống nhất về nhận thức, không thống nhất thì chúng ta tự tạo ra các rào cản, rủi ro thì rất nguy hiểm", ông Nhưỡng nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh: "Hãy coi đầu tư PPP, làm dự án BOT là một sứ mệnh, chúng ta có thể đặt giai đoạn cho nó. Hãy đặt lên bàn, đưa ra ánh sáng tất cả những thứ được gọi là lợi ích, phân phối ngay ở thể chế, nhà nước sẽ được gì, doanh nghiệp được gì và người dân được gì, cả những lợi ích vật chất và tinh thần".

Theo ông Nhưỡng, có lần ông phát biểu trước Quốc hội là nếu trước đây 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ của Bộ Công thương dành tiền đầu tư vào giao thông để tạo ra huyết mạch của quốc gia, máu chảy đến đâu thì tế bào kinh tế sẽ nảy sinh ra đến đó, nhà nước ngồi đó mà thu thuế, dân ngồi đó mà hưởng lợi.

"Chúng ta không chỉ phát triển đường bộ mà cần phải làm cả đường sông, đường sắt. Năm ngoái, tôi nhận được đề xuất mà tôi cũng đã có ý kiến với Thủ tướng là có những nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra vài chục tỷ đô la để làm đường sắt", ông Nhưỡng chia sẻ.

Cũng theo vị Đại biểu Quốc hội, cần phải làm phong phú vấn đề tuyên truyền cho tất cả các chủ thể trong xã hội từ người dân cho đến địa phương, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thực sự vào cuộc. Tránh tình trạng "khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai", không ai dám hi sinh, không ai dám vào cuộc, và ai cũng sợ rủi ro, không ai làm.

"Chúng ta phải có một thể chế tốt, tôi ủng hộ việc ban hành Luật về PPP, hoặc Luật về BOT hay một thứ gì tương tự. Nhưng phải có một văn bản mang tầm một đạo luật, để tránh tình trạng ăn đong chính sách, sáng nắng chiều mưa về chính sách, bất ổn thì không ai người ta đứng ra để chịu trách nhiệm, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile