Hậu Lộc - Thanh Hóa: Hé lộ những bất minh khi đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường giao thông

Khi triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, người dân phải được tiếp cận: Quyết định chủ trương đầu tư, quyết định và thông báo thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường chi tiết, phiếu chi... theo quy định của pháp luật đất đai nhưng ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa thì lại không như vậy.
Hậu Lộc - Thanh Hóa: Dân tố bất minh trong đền bù, giải phóng mặt bằng

Sai phải chịu trách nhiệm

Sáng 10/5, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc về phản ánh của gia đình ông N.V.N (trú tại thôn 3, Bái Trung, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) liên quan đến quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 10 tại ngã tư thị trấn Hậu Lộc với đường tỉnh 526, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Luệ cho biết, UBND huyện đã giao Hội đồng giải phóng mặt làm việc theo quy định. "Chú cứ làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện vì là cơ quan thường trực của Hội đồng giải phóng mặt bằng. Chúng tôi quan điểm là khi làm phải đảm bảo quy định của pháp luật'', ông Luệ cho biết.

Cũng theo ông Luệ, liên quan đến việc thống kê thiệt hại khi thực hiện giải phóng mặt bằng, khi người dân có ý kiến thì Hội đồng giải phóng mặt bằng có trách nhiệm kiểm tra, thực hiện theo đơn giá mà tỉnh đã quy định.

hau loc thanh hoa he lo nhung bat minh khi den bu giai phong mat bang du an duong giao thong
Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 10 tại ngã tư thị trấn Hậu Lộc với đường tỉnh 526, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

"Người dân cũng có nhiều ý kiến thế này thế kia. Nhưng cái chính là phải đảm bảo quyền lợi cho người dân theo quy định pháp luật. Quan điểm chỉ đạo là Hội đồng giải phóng mặt bằng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước ủy ban về quá trình thực hiện, mà trong đó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện là cơ quan thường trực của Hội đồng'', ông Luệ nói.

Đặc biệt, khi phóng viên đặt vấn đề tại sao khi chi trả tiền đền bù người dân không nhận được phiếu chi, vấn đề này đúng hay sai thì ông Luệ nói: "Sao lại người dân không nhận được phiếu chi, đề nghị kiểm tra lại. Tôi đã nói mọi việc phải thực hiện phải theo quy định của pháp luật, nếu anh em làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước ủy ban, trước pháp luật''.

Liên quan việc này, trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Ngọ Viết Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc lại bất ngờ khẳng định việc chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng không có phiếu chi là đúng quy định.

''Việc chi trả không có phiếu chi là bình thường, xưa đến giờ chúng tôi không làm phiếu chi, chỉ có bảng kê người dân ký vào đó sau đó chúng tôi phô tô, đóng dấu rồi gửi kho bạc. Nếu mà ai cần làm thì chúng tôi mới làm vì xưa đến giờ vẫn vậy, anh về huyện công tác mười mấy năm rồi cũng không thực hiện cái đấy'', ông Thắng nói.

Câu trả lời của ông Ngọ Viết Thắng thực sự là bất ngờ, bởi một dự án được thực hiện ngân sách mà chỉ có bảng kê, không có phiếu chi tiền thì rất dễ xảy ra hiện tượng trục lợi, làm thất thoát tài sản nhà nước.

hau loc thanh hoa he lo nhung bat minh khi den bu giai phong mat bang du an duong giao thong
Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ những bất minh như đơn thư của công dân.

''Khi dự án được quyết toán hoặc thanh tra thì muốn đối chiếu số liệu với người dân mà không có phiếu chi thì làm thế nào. Hơn nữa, nếu kê khai trong bảng kê mà có sự thông đồng, kê khống thì nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước không phải là không có'', một vị luật sư chia sẻ với phóng viên.

Những bất minh cần làm rõ

Trước đó, theo phản ánh của ông N.V.N, gia đình ông có thửa đất ở số 1765, tờ bản đồ số 6 tại thôn 3 Bái Trung, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 10.

Theo quy hoạch, tuyến đường lấn vào gia đình ông N khoảng 80m2 vào diện tích đất ở. Trong khi đó, phần lớn công trình nhà ở của gia đình ông cũng nằm trong diện giải phóng mặt bằng khiến toàn bộ công trình nhà ở bị phá bỏ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình.

Ông N cho biết, hồi tháng 11/2019, gia đình nhận được dự toán bồi thường giải phóng mặt bằng cho Dự án với tổng mức đền bù là 298.121.000 đồng. Trong đó, tiền đền bù đất là 40.000.000 đồng, đền bù nhà cửa vật kiến trúc là 257.319.840 đồng, cây cối hoa màu là 801.000 đồng và tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề là 40.000 đồng.

''Nhận thấy, do là gia đình có truyền thống cách mạng, các con đều là Đảng viên nên chúng tôi rất nghiêm chỉnh chấp hành việc nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, trong khi nhiều gia đình khác phản đối không nhận tiền vì cho rằng giá đền bù quá thấp'', ông N cho biết.

Cũng theo ông N, đến nay, gia đình ông đã nhận tiền đền bù. Trong quá trình nhận tiền, các cán bộ trong Hội đồng giải phóng mặt bằng có cam kết sau này các gia đình khác nhận tiền đền bù tăng các khoản nào thì gia đình cũng sẽ được hưởng mức bổ sung tương tự.

hau loc thanh hoa he lo nhung bat minh khi den bu giai phong mat bang du an duong giao thong
Văn bản chỉ đạo giải quyết đơn thư công dân của UBND huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, gia đình ông N thấy nhiều gia đình được hưởng nhiều khoản hỗ trợ khác khi có công trình nhà ở nằm trong diện giải phóng mặt bằng như: Hỗ trợ tiền thuê nhà, hưởng tiền đề bù các công trình phụ trợ khác khi công trình nhà ở chính thuộc diện giải tỏa.

''Trong khi đó, do công trình nhà ở chính của gia đình tôi nằm trong diện giải tỏa, để có nơi ở nên gia đình đã phải vay tiền ngân hàng, cộng với phần tiền đền bù ban đầu để xây dựng công trình nhà ở mới trên phần đất còn lại, công trình mới hiện đã hoàn thành, ước tính khoảng 450 triệu đồng'', ông N chia sẻ.

Theo ông N, vì công trình nhà chính cũ nằm trong diện giải tỏa nên gia đình đã phải phá bỏ những công trình phụ khác như: Một bể nước khoảng 10 khối, một nhà tắm và giếng khoan nằm phía Tây; một sân xi măng khoảng 30m2 ở giữa; và phía Đông là một nhà bếp ba gian khoảng 28m2 (ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng)… để xây dựng công trình nhà ở mới.

''Những khoản này, gia đình chúng tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ cũng như đền bù, trong khi nhiều gia đình khác lại có khoản này'', ông N cho biết thêm.

Đáng chú ý, ông N cũng cho biết, quá trình chi trả tiền đền bù cũng thiếu minh bạch khi người dân không nhận được phiếu chi, gia đình ông cũng không nhận được quyết định thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường... theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

"Việc chi trả tiền đền bù chúng tôi chỉ đến ký và lấy tiền chứ không hề có phiếu chi. Như vậy, tài sản nhà nước sẽ đi về đâu. Gia đình tôi đã làm đơn gửi UBND huyện Hậu Lộc, UBND xã Hòa Lộc để làm rõ việc này'', ông N đặt vấn đề.

Theo nguồn tin của phóng viên, ngày 24/4, UBND huyện Hậu Lộc đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện giao đơn vị này phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Hòa Lộc tham mưu giải quyết đơn kiến nghị của ông N.V.N theo quy định của pháp luật, có văn bản trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết về Chủ tịch UBND huyện trước ngày 10/5/2020.

Đồng thời, UBND huyện Hậu Lộc cũng giao Ban tiếp công dân huyện theo dõi, đôn đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện giải quyết đơn kiến nghị của ông N.V.N theo đúng thời gian quy định.

Đáng nói, theo yêu cầu của UBND huyện Hậu Lộc thì Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phải có văn bản trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết đơn kiến nghị của ông N.V.N về Chủ tịch UBND huyện trước ngày 10/5/2020. Tuy nhiên, chia sẻ với phóng viên, ông N cho biết, đến nay Hội đồng giải phóng mặt bằng vẫn chưa làm việc với gia đình ông.

Trong khi đó, để làm rõ thông tin, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Ngọ Viết Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc nhiều ngày nay, nhưng vị này không bắt máy.

Như vậy, nếu chưa làm việc với người dân thì không biết Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc sẽ trả lời công dân và lãnh đạo huyện như thế nào, và liệu có đúng thời gian như UBND huyện Hậu Lộc yêu cầu?

Câu hỏi này chúng tôi xin chuyển tới ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc và ông Ngọ Viết Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc và các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hoá.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thành Nhân
Phiên bản di động