20 năm chương trình “Tiếp sức mùa thi”

Hành trình nhân văn với những dấu ấn sâu đậm của tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Với phương châm “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, hàng năm, các hoạt động cao điểm của tuổi trẻ Thủ đô trong chương trình "Tiếp sức mùa thi" được phủ khắp các điểm trên địa bàn thành phố. 20 năm diễn ra chương trình cũng là những dấu mốc sâu đậm của những “chiến sĩ áo xanh” Thủ đô.
Nước bạn Lào trong mắt người trẻ Thủ đô Sở Thông tin và Truyền thông chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

Lan tỏa, rộng khắp

“Tiếp sức mùa thi” là một chương trình xã hội do Trung ương Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam phát động, diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 7 hàng năm tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Chương trình nhằm hỗ trợ các thí sinh thi vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.

Qua 20 năm hoạt động, “Tiếp sức mùa thi” đã tạo dựng được thương hiệu riêng, có sức lan tỏa rộng lớn, trở thành một trong những chương trình tình nguyện có ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc, được đông đảo các thanh niên, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia, đóng góp không nhỏ vào thành công của mỗi mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Hành trình nhân văn với những dấu ấn sâu đậm của tuổi trẻ Thủ đô
Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tặng quà tình nguyện viên "Tiếp sức mùa thi'

Hình ảnh của mỗi sinh viên tình nguyện với màu áo xanh thân thương, giúp đỡ các sĩ tử từ mọi miền đất nước giữa cái nắng gay gắt của mùa hè đã dần trở nên gần gũi, thân thương. Cùng với thanh niên cả nước, trong những năm qua, chương trình “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Thủ đô đã được triển khai rộng khắp, thu được nhiều kết quả ấn tượng, tạo nên hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, hết mình với các hoạt động xã hội.

Bên việc triển khai tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố còn tích cực triển khai tiếp sức mùa thi trong kỳ thi vào lớp 10 của thành phố.

Tổng kết 20 năm chương trình “Tiếp sức mùa thi” là dịp để các cấp bộ Đoàn, Hội nhìn lại những kết quả đã đạt được; Đồng thời cũng nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan và khách quan tác động đến chương trình, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả của phong trào.

Hành trình nhân văn với những dấu ấn sâu đậm của tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô ra quân "Tiếp sức mùa thi"

Với phương châm “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, hàng năm, các hoạt động cao điểm của tuổi trẻ Thủ đô trong chương trình Tiếp sức mùa thi được phủ khắp các điểm trên địa bàn thành phố, tập trung tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt, khu vực ký túc xá, nhà trọ sinh viên… Từ năm 2017 đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi phương án gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi xét tuyển đại học thành một kỳ thi chung, đưa kỳ thi tốt nghiệp THPT về địa phương, giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo dưới sự chỉ đạo của UNBD các tỉnh, thành phụ trách.

Tuy vậy, công tác triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại Hà Nội vẫn được diễn ra chu đáo, thành công, từng điểm thi tại 30 quận, huyện, thị xã được Hội Sinh viên quan tâm, tổ chức kỹ càng, nghiêm túc, hiệu quả, được xã hội và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Sáng tạo với nhiều điểm mới

Để chương trình “Tiếp sức mùa thi” thực sự lan tỏa và đạt hiệu quả, hàng năm Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đều tổ chức tuyển chọn, tập huấn, trang bị các điều kiện cơ bản, cần thiết cho tình nguyện viên.

Nhiều mô hình hay đã được các cấp bộ Đoàn, Hội Thủ đô thực hiện như: “Cùng bạn đi thi”; “Mỗi tuyến xe buýt 1 tình nguyện viên”; “Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện”…

Một trong những điểm mới của tuổi trẻ Thủ đô là việc thành lập Trung tâm điều phối các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”. Trung tâm được thành lập từ năm 2015, có lực lượng cán bộ, tình nguyện viên trực online (24/24 giờ) và trực tại chỗ (từ 7h - 21h) hàng ngày.

Hành trình nhân văn với những dấu ấn sâu đậm của tuổi trẻ Thủ đô
Thanh niên Thủ đô hỗ trợ thí sinh trong chương trình "Tiếp sức mùa thi"

Trung tâm thực hiện 4 chức năng, nhiệm vụ chính: Thông tin, truyền thông; Tư vấn, hỗ trợ; Tuyển chọn, tập huấn và điều phối tình nguyện viên; Tiếp nhận và phân bổ các nguồn lực tài trợ, hỗ trợ chương trình.

Bên cạnh đó, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố mở “đường dây nóng” của chương trình “Tiếp sức mùa thi” (04.625.949.18; 04.625.949.28) hoạt động trước, trong và sau kỳ thi: Nhằm tiếp nhận các thông tin cung cấp về chỗ ở của người dân và tình nguyện viên; Tư vấn qua điện thoại cho thí sinh và người nhà chỗ ở giá rẻ, miễn phí; Cách di chuyển nhanh và thuận tiện nhất để tới nơi trọ, điểm thi; Tiếp nhận thông tin và tham mưu giải quyết nếu có tình huống thí sinh và người nhà cần được hỗ trợ khẩn cấp (như mất đồ, rơi giấy tờ, lạc đường…).

Căn cứ tình hình thực tế, chương trình “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục có nhiều điểm mới; Phân công sát sao tới từng quận, huyện, thị đoàn đảm bảo chăm lo, nắm bắt trự tiếp các điểm thi trên địa bàn đơn vị; Thông tin báo cáo thường xuyên về Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố.

Bên cạnh đó, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố giao Ban Thanh niên trường học là bộ phận thường trực phụ trách chương trình, có số điện thoại đường dây nóng, trực 24/24 giờ để tiếp nhận các ý kiến phản hồi và giải đáp các thắc mắc từ các cơ sở, các đội hình tình nguyện trong việc triển khai chương trình.

Thanh niên tình nguyện quận Hoàng Mai trao tặng nước uống tới thí sinh
Thanh niên tình nguyện quận Hoàng Mai trao tặng nước uống tới thí sinh

Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố chủ động xây dựng website phục vụ chương trình "Tiếp sức mùa thi": tiepsucmuathi.edu.vn. Website tổng hợp các thông tin, dữ liệu (nhà trọ giá rẻ, miễn phí; kinh nghiệm thi; tuyến xe buýt,…), các văn bản chỉ đạo liên quan tới chương trình "Tiếp sức mùa thi" của Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội. Thí sinh và người nhà có thể dễ dàng truy cập để tìm các địa chỉ nhà trọ phù hợp cũng như biết trước cách thức di chuyển thuận tiện bằng xe buýt tại Hà Nội. Các bạn trẻ cũng nắm được số điện thoại đường dây nóng cũng như đội trưởng đội tình nguyện tiếp sức mùa thi tại bến xe, điểm thi để hỗ trợ nếu cần.

Qua 20 năm triển khai, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình “Tiếp sức mùa thi” nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng rất lớn của toàn xã hội. Lực lượng tham gia chương trình rất phong phú, từ học sinh, sinh viên, cán bộ giảng viên, giáo viên trẻ tại các trường, cán bộ công nhân viên chức, các tổ chức xã hội… Mỗi năm, chương trình ngày càng được mở rộng với số lượng người tham gia các hoạt động hỗ trợ nhiều hơn, có nhiều chỗ trọ giá rẻ hoặc miễn phí hơn, nhiều thí sinh và người nhà được giúp đỡ hơn...

Thông qua chương trình đã giúp hàng triệu thí sinh được động viên để vượt qua những khó khăn, rào cản thẳng tiến vào vào ngôi trường cấp 3 hay trường đại học mơ ước, tiếp thu tri thức, có được tương lai tươi sáng. Rất nhiều em đã từng được hỗ trợ, sau khi đi học các trường chuyển cấp, đã tình nguyện tham gia chương trình như một sự tiếp nối đầy tính nhân văn sâu sắc. Đây cũng là chặng đường mà “Tiếp sức mùa thi” có được sự ủng hộ, hỗ trợ ngày một bền chặt từ phía Nhân dân và các cơ quan liên quan.

Những con số tiêu biểu của 20 năm triển khai chương trình "Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Thủ đô:

1. Toàn thành phố có khoảng 185.000 tình nguyện viên tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi (trong đó: 53.000 tình nguyện viên cấp thành phố được mua bảo hiểm tai nạn thương tích, 132.000 tình nguyện viên cấp cơ sở được các cơ sở Đoàn - Hội mua bảo hiểm).

2. Tìm kiếm và tư vấn được hơn 750.000 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cho thí sinh và người nhà thí sinh.

3. Tổ chức được trên 15.000 chuyến xe miễn phí chở thí sinh và người nhà thí sinh.

4. 75.000 suất cơm miễn phí được cung cấp tới thí sinh và người nhà trong các mùa thi.

5. Đã có trên 300.000 bản đồ, 225.000 cẩm nang tiếp sức mùa thi, 900.000 suất ăn nhẹ, 1.268.680 chai đồ uống các loại (bao gồm nước suối, sữa, nước ngọt, cà phê), 585.200 quạt cầm tay, 124.000 quyển vở, 108.000 bộ đồ dùng học tập, 42.000 bánh ngọt, 4.000 hộp khăn ướt các loại, 685 ô cỡ lớn, được phát miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh.

6. Từ năm 2012 đến 2015, đã có 3.300 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được 3.300 tình nguyện viên hỗ trợ theo Chương trình “Cùng bạn đi thi”.

7. Xã hội hóa được 145 “Quầy dịch vụ cộng đồng miễn phí”.

8. Trang bị cho tình nguyện viên 5.800 chiếc áo xanh tình nguyện, 4.600 chiếc mũ.

9. Từ năm 2020 đến nay, trang bị cho 100% điểm thi các vật phẩm y tế, bao gồm: 325.000 khẩu trang, 6864 chai gel rửa tay sát khuẩn, 250.000 găng tay y tế.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động