"Hành lang ổ dịch Covid-19" lớn nhất thế giới tập trung ở Bắc Bán cầu

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, các "ổ dịch" Covid-19 lớn trên thế giới tập trung thành một "hành lang" chạy ngang Bắc Bán cầu.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng phê bình GĐ Sở Công Thương vì chậm trễ ứng phó Covid-19 Gần 2.000 người từ Hà Nội về Yên Bái bị cách ly tại nhà Vì sao Bộ Y tế công bố các ca bệnh dương tính với COVID-19 chậm hơn mạng xã hội?

"Sự hình thành của hiện tượng lây nhiễm cộng động xảy ra theo mô hình nhất quán từ Đông sang Tây. Các ổ dịch mới đều nằm dọc theo khoảng 30-50 độ vĩ Bắc, các nhà nghiên cứu Mỹ và Iran cho hay.

Kết luận này được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia đang tập trung nghiên cứu, để làm rõ yếu tố nhiệt độ và độ ẩm, ảnh hưởng tới hoạt động của virus. Từ đó, giúp các nhà dịch tễ thế giới dự đoán các ổ dịch tiếp theo.

Khu vực tập trung các ổ dịch nằm trong một "hàng lang" ở Bắc Bán cầu. (Đồ họa: SCMP)

Nghiên cứu này giải đáp nguyên nhân tại sao các quốc gia Đông Nam Á giáp Trung Quốc hoặc đón lượng khách lớn từ quốc gia này nhưng không phải là điểm nóng về dịch Covid-19. Thay vào đó các "ổ dịch" lớn nằm ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, miền Bắc Italy và Tây Bắc Mỹ.Cụ thể, nhiệt độ trung bình của các quốc gia này dao động từ 5-11 độ C, độ ẩm từ 47-79%. Không thành phố nào có nhiều ca nhiễm Covid-19, khi nhiệt độ tối thiểu dưới 0 độ C. Đây có thể là mức nhiệt thấp, khiến virus không thể lây lan.Nhóm các nhà nghiên cứu tới từ Mỹ và Iran chỉ ra rằng, có sự tương đồng "đáng ngạc nhiên" giữa các điều kiện thời tiết ở các ổ dịch bên trong "hành lang" bùng phát.

Tham khảo dữ liệu nhiệt độ từ tháng 3-4/2019, các nhà nghiên cứu dự đoán các ổ dịch mới có thể sẽ xuất hiện ở khu vực "phía Bắc" của hành lang. Nó có thể bao gồm vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Mỹ, vùng British Columbia (Canada), Quần đảo Anh và Đông Bắc Trung Quốc.

Nghiên cứu cho biết thêm, nếu nhiệt độ ấm lên nhanh chóng và các nước chuẩn bị tốt với công tác chống dịch, thì rủi ro với các khu vực trên sẽ được giảm thiểu.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sun Yat-sen (Quảng Châu) trước đó cũng phát hiện quá trình lây lan Covid-19 phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ.

Theo đó, môi trường lý tưởng nhất để virus lây lan là 8,72 độ C. Ngoài ra, các nhà khoa học tới từ Massachusetts (Mỹ) cũng chỉ ra rằng, Covid-19 lây lan trong phạm vi nhiệt độ và độ ẩm nhất định.

Theo nghiên cứu khác từ Đại học Beihang và Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, các khu vực có nhiệt độ thấp hơn và độ ẩm thấp hơn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn của Covid-19 so với các khu vực khác.

Nguồn: VTC News
vtc.vn
Phiên bản di động