Hàng trăm người dân đi khám bệnh mạch vành miễn phí

Chỉ trong sáng 27/10, có khoảng 200 người dân tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để được khám, tư vấn miễn phí bệnh mạch vành. Họ đều ở độ tuổi trung niên và cao niên - nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh lý mạch vành.
Nhận định trước trận đấu Genk vs Liverpool, 02h00 ngày 24/10: Lữ đoàn đỏ tìm lại hình ảnh Khám sàng lọc tim cho hơn 3.000 trẻ tại Bắc Giang Hà Nội: 15/2 bắt đầu Tuần lễ khám miễn phí vô sinh, hiếm muộn 2019

Người dân tham gia chương trình đã được tư vấn cách chẩn đoán sớm bệnh động mạch vành ở người có nguy cơ cao, các phương pháp điều trị bệnh động mạch vành và được hướng dẫn phương pháp dự phòng bệnh động mạch vành do xơ vữa mạch máu.

hang tram nguoi dan di kham benh mach vanh mien phi
Bác sĩ tư vấn cho người dân chăm sóc sức khỏe khi mắc bệnh hẹp mạch vành.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực cho biết :“Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh động mạch vành là những cơn đau thắt ngực, khó thở. Một số trường hợp đi kèm với cơn tăng huyết áp, nhịp tim nhanh. Ở phụ nữ, ít gặp những cơn đau ngực nhưng người bệnh thường có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, ợ nóng, buồn nôn, đau lưng, đau hàm… Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh động mạch vành không có triệu chứng, hay còn gọi là thiếu máu cơ tim thầm lặng. Quá trình bệnh tiến triển âm thầm và không gây ra bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi người bệnh không nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình để điều trị kịp thời, chỉ đến khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra thì đã quá muộn để phòng tránh”

hang tram nguoi dan di kham benh mach vanh mien phi
Hàng trăm người dân đi khám bệnh mạch vành miễn phí

Một khi mắc bệnh mạch vành, nguy cơ biến chứng lớn nhất là cơn nhồi máu cơ tim cấp, có thể lấy đi tính mạng của người bệnh bất kỳ lúc nào. Nếu không kiểm soát tốt bệnh mạch vành, nguy cơ suy tim, rối loạn nhịp tim là khó tránh khỏi. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây tốn kém về kinh tế trong quá trình điều trị bởi vậy người dân nên quan tâm đến sức khỏe của bản thân, chú ý đến những triệu chứng bất thường để đi thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.

hang tram nguoi dan di kham benh mach vanh mien phi
Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn đến bệnh động mạch vành

Nguyên nhân chính dẫn tới bệnh lý mạch vành là do sự tiến triển của các mảng xơ vữa trong lòng mạch vành.

“Ngay từ nhỏ, trong cơ thể người, mảng xơ vữa - sự kết hợp của cholesterol, chất béo và các chất khác - bắt đầu dính vào thành các mạch máu, nó tích tụ theo thời gian, làm cho các động mạch trở nên cứng hơn và hẹp hơn, gọi là xơ vữa động mạch. Trong một số trường hợp, mảng xơ vữa không ổn định gây nứt hoặc vỡ. Sự không ổn định của mảng xơ vữa gây nên triệu chứng các cơn đau ngực, gây hẹp đường kính lòng mạch, dẫn đến giảm lưu lượng dòng máu qua vị trí hẹp, thiếu ôxy cơ tim và chất dinh dưỡng, dẫn đến đau ngực, khó thở," Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực cho biết.

hang tram nguoi dan di kham benh mach vanh mien phi
Nhân viên bệnh viện Việt Đức hướng dẫn cho người dân thủ tục khám bệnh mạch vành miễn phí

"Trường hợp nặng hơn, mảng xơ vữa không ổn định gây nứt hoặc vỡ dẫn đến khó thở và đau ngực cấp tính hay còn gọi là nhồi máu cơ tim cấp. Không có đủ oxy, cơ tim trở nên co bóp yếu hơn. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim không đều (loạn nhịp tim). Nó cũng có thể gây ra suy tim, có nghĩa là tim không thể bơm đủ máu đi khắp để đáp ứng nhu cầu của cơ thể,” ông Nguyễn Hữu Ước cho biết thêm.

hang tram nguoi dan di kham benh mach vanh mien phi
Hàng trăm người dân đi khám bệnh mạch vành miễn phí

Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố nguy cơ khác gây bệnh mạch vành, bao gồm tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, rối loạn lipid máu: cholesterol và triglyceride tăng cao, hút thuốc, lười vận động, căng thẳng, trầm cảm và tức giận.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, thức quá khuya, uống quá nhiều rượu, tuổi cao cũng có thể dẫn tới bệnh động mạch vành.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước khuyến cáo, nữ giới ngoài 45 tuổi và nam giới ngoài 40 tuổi là nhóm có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về mạch vành. Do đó, nhóm người dân này nên chủ động đi khám, phát hiện bệnh để được điều trị sớm và hiệu quả.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động