Hàng nghìn công trình sai phạm xây trên đất rừng tại Sóc Sơn

Ngày 21/3, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành văn bản kết luận thanh tra việc quản lý sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Theo đó, chỉ riêng 2 xã Minh Phú, Minh Trí và ven 7 hồ lớn đã có 800 trường hợp vi phạm đất rừng.
hang nghin cong trinh sai pham xay tren dat rung tai soc son

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 6039/UBND-ĐT ngày 06/12/2018, giao Thanh tra TP Hà Nội tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng còn lại trên địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội (ngoài phạm vi thanh tra toàn diện theo nội dung UBND TP giao tại văn bản số 4893/UBND-ĐT ngày 10/10/2018 và số 1028/TB-UBND ngày 22/10/2018) theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại văn bản số 11581/VPCP-VI ngày 28/11/2018 của Văn phòng chính phủ, báo cáo UBND TP trước ngày 25/01/2019; ngày 07/12/2018, Chánh Thanh tra Thành phố có Quyết định số 5950/QĐ-TTLN-P3 về việc thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra. Thanh tra TP thông báo kết luận thanh tra với một loạt sai phạm.

Cụ thể, ngày 29/5/2008, UBND TP ban hành Quyết định số 2100/QĐ-UBND phê duyệt Dự án điều chỉnh quy hoạch rừng phòng hộ huyện Sóc Sơn toàn bộ diện tích 4.557,0 ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn 09 xã và Lâm trường Sóc Sơn thành rừng phòng hộ bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau khi có quy hoạch điều chỉnh rừng năm 2008, các cơ quan quản lý đã buông lỏng quản lý dẫn đến các trường hợp vi phạm đất đai, mua bán chuyển nhượng, vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục diễn ra trên địa bàn các xã có rừng.

Kết luận của Thanh tra TP Hà Nội về việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn

Kết luận của Thanh tra TP Hà Nội về việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn

Năm 2012, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã chồng lên quy hoạch đất rừng của 8 xã đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29/5/008, tổng diện tích chồng lấn là: 340,12 ha (trong đó: Bắc Sơn: 41,32ha, Phù Linh: 18,12ha, Hồng Kỳ: 23,73ha, Hiền Ninh: 28,57ha, Nam Sơn 29,29ha; Tiên Dược: 6,17ha)

Việc này vi phạm Điều 2 Thông tư số 13/2011/TTLT-BXD-BNNPTNT-BTN&MT ngày 28/10/2011 của liên Bộ Xây dựng - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Bộ Tài nguyên và môi trường quy định về việc lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch nông thôn mới. Dẫn đến, UBND các xã căn cứ vào quy hoạch nông thôn mới đã thực hiện nhiều dự án xây dựng đường nông thôn mới làm ảnh hưởng đến diện tích đất rừng.

Năm 2013, UBND huyện Sóc Sơn giao cho Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn triển khai thực hiện dự án đo đạc thi công cắm mốc ranh giới rừng theo Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29/5/2008. Tuy nhiên, việc xác định vị trí cắm mốc và thực hiện thi công cắm mốc giới ngoài thực địa tại một số xã không đúng quy hoạch, một số vị trí đất quân sự và đất rừng được tách ra khỏi quy hoạch rừng như: xã Hiền Ninh, Tiên Dược, Phù Linh...

Trách nhiệm để xảy ra những tồn tại nêu trên thuộc UBND các xã, Phòng Quản lý đô thị huyện, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND huyện Sóc Sơn (giai đoạn từ năm 2012 đến nay).

Với những sai phạm cả trong về công tác quản lý quy hoạch, công tác quản lý đất rừng phòng hộ và vi phạm trong sử dụng đất, trật tự xây dựng tại các xã, Thanh tra TP đề nghị UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân qua các thời kỳ từ năm 2006 - 2018 do buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra các vi phạm như kết luận nêu trên.

Tổ chức cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017 - 2018 trên địa bàn các xã: Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã được UBND huyện Sóc Sơn lập hồ sơ xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Đối với các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2006 - 2018, thiết lập hồ sơ, có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích.

Kiểm tra, rà soát GCNQSDĐ đã cấp trên địa bàn 07 xã; làm rõ các trường hợp cấp GCNQSDĐ nằm trong quy hoạch rừng, có phương án xử lý theo quy định.

Thanh tra TP đề nghị UBND TP yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sóc Sơn kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót đã được kết luận trên. Kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội để xảy ra những vi phạm đã được kết luận trên.

Thanh tra TP Hà Nội đề nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót đã được kết luận trên. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đại chi nhánh huyện Sóc Sơn trong việc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định; xét cấp Giấy chứng nhận không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được kết luận trên.

Thanh tra TP đề nghị giao Sở Xây dựng tổ chức rút kinh nghiệm đối với Thanh tra Sở Xây dựng về những thiếu sót đã được kết luận trên.

Cùng với đó, đề nghị cho phép Thanh tra TP chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đối với những vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến việc xây dựng công trình vi phạm trong quy hoạch rừng năm 2008 để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Hà An
Phiên bản di động