Hàng loạt sai phạm trong đấu thầu mua sắm y tế, kít xét nghiệm của CDC Đà Nẵng

Thanh tra khẳng định CDC Đà Nẵng đã không tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong cùng một văn bản là không đúng quy định.
Tham ô tài sản, Giám đốc CDC Đà Nẵng bị bắt
Đà Nẵng: Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong mua sắt kít xét nghiệm COVID-19
Lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Đà Nẵng (Ảnh tư liệu)

Ngày 29/6, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) và quyết định gia hạn thời gian thanh tra.

Thanh tra Đà Nẵng cho biết, tại kết quả kiểm tra, xác minh về quyết định mua sắm hàng hóa, số lượng hàng tồn kho, áp dụng định mức sử dụng vật tư làm căn cứ xác định nhu cầu để quyết định mua sắm của CDC Đà Nẵng đã không đảm bảo quy định.

Về xây dựng giá gói thầu, đơn vị này đã thiếu sót trong việc không ban hành văn bản gửi các đơn vị cung cấp hàng hóa trên địa bàn đề nghị báo giá để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu.

Ngoài ra, đơn vị còn thiếu sót trong việc không tham khảo giá trúng thầu trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế khi xác định giá gói thầu đối với một số mặt hàng.

Về việc xác định giá gói thầu để thực hiện mua sắm có tham khảo giá trúng thầu nhưng cao hơn giá mà Đoàn Thanh tra tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế.

Sở Y tế Đà Nẵng đã có rà soát giá tại Cổng công khai kết quả trúng thầu của Bộ Y tế đối với các mặt hàng do Trung tâm đề xuất mua sắm, tuy nhiên tại các văn bản thẩm định của Sở Y tế không thể hiện việc giải trình, thuyết minh cụ thể về giá theo quy định.

Hàng loạt sai phạm trong đấu thầu mua sắm y tế, kít xét nghiệm của CDC Đà Nẵng
Trụ sở CDC Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Đối với việc lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đơn vị này có thiếu sót trong việc sử dụng mẫu văn bản, không đầy đủ các nội dung. Đặc biệt, thiếu các nội dung về phần công việc liên quan đến các gói thầu thực hiện trước với giá trị tương ứng và lý do không áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi khi trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không có văn bản trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt của Giám đốc CDC Đà Nẵng là không đúng theo quy định.

Theo kết luận thanh tra, CDC Đà Nẵng đã không tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt Quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong cùng một văn bản là không đúng quy định.

Trong việc tổ chức đấu thầu, CDC Đà Năng có sai sót trong việc thông báo chào giá, chào hàng cạnh tranh, thành phần báo giá, đăng tải thông báo mời chào, tiếp nhận báo giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, sử dụng báo giá của các nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, việc nhà thầu trúng thầu không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Hồ sơ trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của CDC Đà Nẵng còn không đầy đủ các thủ tục thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Bản chụp các hồ sơ tài liệu gồm hồ sơ mời thầu, biên bản đóng thầu, mở thầu, hồ sơ dự thầu, không có báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định; Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho hình thức chào hàng cạnh trạnh rút gọn, chỉ định thầu rút gọn cho 1 nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ.

“Trong việc thực hiện hợp đồng, tiếp nhận hàng trước thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đã vi phạm Luật Đấu thầu. Theo giải trình của đơn vị, do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên đã mượn hàng trước để kịp thời sử dụng. Tuy nhiên, không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc mượn hàng, trả hàng.

Nhiều văn bản liên quan đến hồ sơ thầu được cập nhật sau ngày ban hành trên hệ thống, tồn tại nhiều văn bản cùng số cùng ngày nhưng khác nhau về nội dung và không tìm thấy văn bản trên hệ thống…”, Thanh tra Đà Nẵng cho hay.

0805-z2000063346827-87e777dd1ff157c6da0b40b20e2d8820
Hàng hóa, dụng cụ y tế được các đơn vị trong nước tặng cho bệnh viện Đà Nẵng trong đợt dịch COVID-19 vừa qua (Ảnh: V.Q)

Ngoài ra, CDC Đà Nẵng còn có những thiếu sót về việc không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đăng tải không đầy đủ kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Trung tâm thực hiện phân bổ vật tư y tế với giá trị là 1.366.214.124 đồng từ tháng 10/2020 - ngày 31/12/2020 để thực hiện xét nghiệm COVID-19 có thu tiền đối với công dân nhập cảnh từ nguồn ngân sách nhà nước không đúng theo các quyết định của Sở Y tế về việc bổ sung dự toán ngân sách năm 2020 phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhưng chưa hoàn trả số tiền trên vào ngân sách nhà nước.

Đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm liên quan đến 33 gói thầu do Cửa hàng Đại Phát và Công ty Tam Lập Phát trúng thầu, Thanh tra đã chuyển cho cơ quan Công an đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm theo quy định.

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra thành phố đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổng hợp và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy định về điều kiện của 3 nhà cung cấp báo giá đối với phương thức xác định giá gói thầu là giá hàng hóa cần mua của ít nhất 3 đơn vị cung cấp hàng hóa khác nhau theo quy định.

Đối với CDC Đà Nẵng, Thanh tra Đà Nẵng kiến nghị UBND TP chỉ đạo CDC Đà Nẵng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý về những vi phạm, hạn chế, thiếu sót trong mua sắm, đấu thầu, quyết toán kinh phí vật tư y tế, sinh phẩm; Chỉ đạo tổ chức, rà soát và có biện pháp khắc phục thực hiện đúng quy định đối với công tác mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm và nộp số tiền 1.366.214.124 đồng vào ngân sách Nhà nước.
V. Quyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động