Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 3: Giám đốc chi nhánh Bắc Hải Phòng tiếp tục bị “tố” thêm sai phạm

Sau khi đăng tải thông tin liên quan đến dấu hiệu sai phạm tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bắc Hải Phòng, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục nhận được đơn “tố” thêm nội dung liên quan đến chi nhánh ngân hàng nói trên.
Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 2: Bổ nhiệm "thần tốc" có là nguyên nhân gây ra nợ xấu "khủng?" Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 1: Chi nhánh Bắc Hải Phòng tăng “khủng” nợ xấu

Theo đó, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Hải Phòng là ông Nguyễn Bá Ngọc bị “tố” đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhằm nhằm gây áp lực cho nhân viên, chỉ đạo cho vay khi chưa tìm hiểu rõ về khách hàng khiến nợ xấu tăng cao và có khả năng mất trắng khoản cho vay.

hang loat sai pham tai agribank bai 3 giam doc chi nhanh bac hai phong tiep tuc bi to them sai pham
Bạn đọc tiếp tục "tố" thêm nội dung liên quan đến Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng.

Trong đơn kiến nghị bạn đọc cho rằng, ông Ngọc là Giám đốc Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng thì vợ ông lại là lãnh đạo Phòng Tổng hợp chi nhánh ngân hàng nói trên. Điều này đã dẫn tới việc bổ nhiệm, sắp xếp và điều động nhân sự thiếu khách quan?.

“Ví dụ, ông Lương Ngọc Đỉnh, xuất phát điểm là một lái xe, sau đó được đưa vào làm cán bộ tín dụng khoảng 2 năm, không nằm trong quy hoạch lãnh đạo nhưng lại được ông Ngọc bổ nhiệm từ nhân viên tín dụng lên làm Phó phòng Tín dụng Agribank chi nhánh Kỳ Sơn vì đây là “chỗ người nhà” của ông Ngọc và ông Trí (Ông Trí - Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng); Ông Tuấn là Trưởng phòng khách hàng cá nhân Agribank Bắc Hải Phòng, là cháu của ông Ngọc và bà Minh (vợ ông Ngọc) mặc dù cho vay để xảy ra nhiều khoản nợ xấu, quá hạn nhưng không bị kiểm điểm mà lại được điều đi làm Giám đốc Agribank chi nhánh Kỳ Sơn?” - nội dung đơn kiến nghị.

hang loat sai pham tai agribank bai 3 giam doc chi nhanh bac hai phong tiep tuc bi to them sai pham
Ông Nguyễn Bá Ngọc khi gây ra nợ xấu lớn, tài chính âm quỹ thu nhập thì tháng 9/2018 ông Ngọc được điều động về làm Giám đốc của Agribank chi nhánh Hải Phòng.

Bên cạnh đó, liên quan đến đầu tư cơ bản, sửa chữa tài sản, vợ chồng ông Ngọc đã giao cho con rể mình đứng đằng sau các vụ việc để xây dựng, sửa chữa, mua sắm tài sản.

Chưa dừng lại ở những điều trên, trong đơn thư gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn đọc còn cho rằng ông Ngọc đã chỉ đạo cho vay “tàu 67” mà không tìm hiểu kỹ lưỡng gây hậu quả nhiều khách hàng không trả được nợ, để nợ quá hạn nhiều, thậm chí mất khả năng thanh toán gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

hang loat sai pham tai agribank bai 3 giam doc chi nhanh bac hai phong tiep tuc bi to them sai pham
Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng.

Mới đây Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản hồi từ phía Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Theo đó, Agribank sẽ chú trọng việc tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua công tác kiểm tra, giám sát, Agribank đã phát hiện những tồn tại trong công tác tín dụng tại Chi nhánh Bắc Hải Phòng và đang chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả.

hang loat sai pham tai agribank bai 3 giam doc chi nhanh bac hai phong tiep tuc bi to them sai pham
Qua công tác kiểm tra, giám sát, Agribank đã phát hiện những tồn tại trong công tác tín dụng tại Chi nhánh Bắc Hải Phòng.

Theo tài liệu phóng viên có được, năm 2019, nợ xấu của chi nhánh Agribank Bắc Hải Phòng đa số lại phát sinh tại ngay chính hội sở, nơi tập trung nhiều các đơn vị phòng chuyên môn, nghiệp vụ, với các lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn, nợ xấu chiếm đến 70% Tổng nợ xấu toàn chi nhánh, số còn lại là ở hai chi nhánh An Hưng và Cát Bà.

Theo kết quả kiểm tra, các sai sót, vi phạm, sai phạm cua Agribank chi nhánh Bắc Hải phòng có liên quan trực tiếp tới một số cán bộ lãnh đạo chi nhánh, trưởng, phó phòng và cán bộ nghiệp vụ. Trong tổng số 208 hồ sơ kiểm tra với tổng dư nợ 464 tỷ đồng phát sinh cho vay tại Hội sở đến thời điểm 30/6/19, trách nhiệm cụ thể của các cán bộ liên quan như sau:

Ông Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng là người trực tiếp quyết định cho vay 16 khách hàng, dư nợ 356 tỷ đồng trong đó: Nợ nhóm 2 là 05 khách hàng, dư nợ 164 tỷ đồng, nợ xấu 10 Khách hàng dư nợ 124 tỷ đồng, nợ xử lý rủi ro 01 khách hàng dư nợ 68,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng là người trực tiếp ký quyết định cho vay 18 khách hàng, dư nợ 60,2 tỷ đồng trong đó: Nợ nhóm 2 là 09 khách hàng, dư nợ 34,8 tỷ đồng, nợ xấu 02 Khách hàng dư nợ 54 triệu tỷ đồng, nợ xử lý rủi ro 07 khách hàng dư nợ 25,3 tỷ đồng. Tham gia vào quyết định cho vay với vai trò là chủ tịch hội đồng tín dụng: 08 Khách hàng, dư nợ 298,6 tỷ đồng (trong đó nợ nhóm 2: 02 khách hàng, dư nợ 140 tỷ đồng, nợ xấu 05 khách hàng, dư nợ 90 tỷ đồng, nợ xử lý rủi ro: 01 khách hàng dư nợ 6.6 tỷ đồng.

Bà Hồ Thị Hồng Thắm, Phó giám đốc người trực tiếp quyết định cho vay 03 khách hàng dư nợ 1,7 tỷ đồng (nợ nhóm 2).

Liên quan tới một số nội dung đã được đăng tải, để có thông tin được khách quan, nhóm phóng viên đã đặt lịch làm việc với Agribank chi nhánh Hải Phòng, Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng... Báo Tuổi trẻ Thủ đô đồng thời cũng đã gửi công văn với một số đơn vị có thẩm quyền, tuy nhiên tới thời điểm này không một đơn vị nào trả lời.

Nhóm PV
Phiên bản di động