Hàng loạt “ông lớn” nước ngoài rót tỷ USD vào Việt Nam ngay đầu năm mới

Trong những tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã đón nhận nhiều dự án đầu tư nước ngoài lớn, trong đó có những tập đoàn lớn như LG Hàn Quốc.
Kinh tế Việt Nam: Cơ hội bứt phá và tăng tốc

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/1/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 2,02 tỷ USD, bằng 37,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng đầu năm 2021, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 14 ngành lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt gần 1,54 tỷ USD, chiếm 76,4% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Trong khi đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư gần 179 triệu USD, chiếm 8,9% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp theo lần lượt là các lĩnh vực vận tải kho bãi, nông lâm nghiệp thủy sản với tổng vốn đăng ký gần 111,9 triệu USD và 60,4 triệu USD. Còn lại là các lĩnh vực khác.

Xét theo đối tác đầu tư, trong tháng 1/2021 đã có 33 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 680,7 triệu USD, chiếm 33,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Trung Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 618 triệu USD. Tiếp theo là Hồng Kông, Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc…

Hàng loạt “ông lớn” nước ngoài rót tỷ USD vào Việt Nam ngay đầu năm mới
Nhà máy LG Display của Tập đoàn LG Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng)

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tháng 1/2021, Việt Nam đón nhận nhiều dự án đầu tư với quy mô vốn lớn gồm: Dự án chế tạo lốp xe Radian (Trung Quốc) tại Tây Ninh, điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 312 triệu USD; Dự án Nhà máy Kodi New Material Việt Nam (Singapore), vốn đầu tư đăng ký 270 triệu USD với mục tiêu sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay tại Bắc Giang. Đây là một trong những nhà máy sản xuất iPhone, iPad, MacBook cho Apple với quy mô sản xuất khoảng 8 triệu sản phẩm/năm.

Bên cạnh đó còn có Dự án công nghệ tế bào quang điện JA Solar PV Việt Nam (Trung Quốc), vốn đầu tư 210 triệu USD với mục tiêu sản xuất tấm tế bào quang điện tại Bắc Giang; Dự án Công ty TNHH Công nghệ Everwin (Hồng Kông), tổng vốn đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu sản xuất sản phẩm từ plastic tại Nghệ An; Dự án Nhà máy vật liệu bán dẫn United States Enterprises (Hoa Kỳ), tổng vốn đầu tư 110 triệu USD với mục tiêu sản xuất các chi tiết cho máy móc thiết bị sản xuất trong ngành công nghiệp bán dẫn, điện tử tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, những ngày đầu tháng 2/2021, UBND TP Hải Phòng cũng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án LG Display Hải Phòng cho Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng với số vốn đầu tư 750 triệu USD.

Được biết, Dự án LG Display Hải Phòng do LG Display Co., Ltd thuộc Tập đoàn LG Hàn Quốc làm chủ đầu tư, thực hiện tại Khu công nghiệp Tràng Duệ. Đây là phần vốn đầu tư tăng thêm được điều chỉnh từ tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD đã đầu tư trước đó. Mục tiêu dự án là mở rộng sản xuất các sản phẩm màn hình OLED TV, màn hình OLED nhựa cho các thiết bị, màn hình LCD...

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài, trong tháng 1/2021, sự chuyển tiếp giữa Luật Đầu tư 2014 và Luật Đầu tư 2020 đã ảnh hưởng tới tình hình cấp mới/điều chỉnh các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh vốn tại các địa phương đang gặp khó khăn do Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư 2020 chưa ban hành. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia cũng làm ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như các quyết định đầu tư mới và mở rộng dự án của các nhà đầu tư.

Văn Huy
Phiên bản di động