Hàng loạt dự án xây dựng, san lấp trái phép: Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo nóng!

Chính quyền tỉnh Hưng Yên yêu cầu từ chối tiếp nhận các dự án đầu tư mới, mở rộng quy mô của các doanh nghiệp đã cố tình vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, đất đai trên địa bàn.
Phạt nặng Công ty KCN Yên Mỹ - Hưng Yên vì bất chấp pháp luật về đất đai Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát 'chống lệnh' Chủ tịch tỉnh Hưng Yên

Theo nguồn tin của phóng viên, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên vừa ký văn bản gửi các sở ngành, UBND thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động đầu tư, xây dựng của các dự án trên địa bàn tỉnh.

Nội dung văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có một số đơn vị đã tự ý tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình để thực hiện dự án đầu tư khi chưa hoàn thiện các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng.

"Các hành vi trên là vi phạm pháp luật, chấp hành không nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh", văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh.

hang loat du an xay dung san lap trai phep tinh hung yen chi dao nong
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có một số đơn vị đã tự ý tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình để thực hiện dự án đầu tư khi chưa hoàn thiện các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng.

Chính vì vậy, để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng, đất đai theo chức năng được vụ được giao.

Đồng thời, Chính quyền tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu các đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thẩm định, cấp phép để dự án sớm đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả.

"Từ chối tiếp nhận các dự án đầu tư mới, mở rộng của các doanh nghiệp đã cố tình vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, đất đai trên địa bàn'', văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh.

hang loat du an xay dung san lap trai phep tinh hung yen chi dao nong
Hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề tại dự án Vườn Vạn Tuế được Công ty Đại Hưng xây chui, bán trộm suốt thời gian qua. Ảnh: Thanh Niên.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu các doanh nghiệp đang triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương trong việc thực hiện và hoàn thiện các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai theo quy định của pháp luật; không được tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hay chấp thuận, thực hiện không đúng nội dung được cấp phép.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hưng Yên cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp tự ý san lấp mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện.

Như chúng tôi đã thông tin, vừa qua, tại tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là huyện Yên Mỹ có một số doanh nghiệp đã vi phạm pháp luật về xây dựng, đất đai và đã bị chính quyền tỉnh Hưng Yên xử phạt.

Cụ thể, ngày 19/3, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã thừa ủy quyền của Chủ tịch tỉnh ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ - Hưng Yên. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc.

hang loat du an xay dung san lap trai phep tinh hung yen chi dao nong
Huyện Yên Mỹ để xảy ra rất nhiều vi phạm về đầu tư, xây dựng và đất đai.

Theo quyết định xử phạt, Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ – Hưng Yên đã chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cấp có thẩm quyền cho phép với diện tích đã san lấp khoảng 10ha. Hành vi vi phạm này áp dụng tình tiết tăng nặng do công ty tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

Với hành vi trên, Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ – Hưng Yên bị phạt tiền 500 triệu đồng và buộc phải dừng ngay việc tự ý san lấp mặt bằng dự án; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên còn có hành vi chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn với diện tích khoảng 2,2ha; hành vi này cũng bị áp dụng tình tiết tăng nặng.

Với vi phạm trên, Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ – Hưng Yên bị phạt thêm 300 triệu đồng và buộc phải khôi phục lại tình trang ban đầu của đất trước khi vi phạm và dừng ngay việc tự ý san lấp mặt bằng dự án; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tổng số tiền mà Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ – Hưng Yên bị phạt là 800 triệu đồng.

Trước đó, ngày 9/3, UBND tỉnh Hưng Yên cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát. Người đại diện theo pháp luật là ông Bùi Trọng Nhân - Tổng giám đốc.

Theo quyết định xử phạt, Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát đã thực hiện hành vi vi phạm chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Cụ thể, công ty này đã tự ý san lấp mặt bằng với diện tích 2,7ha đất trồng lúa khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Với hành vi trên, Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát bị phạt tiền 160 triệu đồng, đồng thời phải dừng ngay việc tự ý san lấp mặt bằng; hoàn thiện hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất để thực hiện dự án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Còn tại huyện Văn Giang, dư luận cũng đang bức xúc việc hơn 200 căn biệt thự tại dự án Vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden) tại huyện Văn Giang, đến nay, dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng dự án đã được thi công gần như hoàn thiện với đường nội bộ, điện chiếu sáng, cây xanh, hơn 200 công trình nhà biệt thự, liền kề được xây thô xong…

Trao đổi với phóng viên về việc xử lý các dự án vi phạm, ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND Hưng Yên cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. ''Hiện tỉnh đã và đang chỉ đạo quyết liệt xử lý'', ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch tỉnh Hưng Yên cho biết.

Văn Huy
Phiên bản di động