Hàng loạt công trình xây dựng không phép ở ven biển Đà Nẵng

Ngày 27/5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng về việc rà soát các công trình nhà hàng và quán tạm trên địa bàn thành phố. 
2 thợ đá gây 'sốt' mạng xã hội: Đoạn đường dính bê tông đang thu phí BOT Nước thải tuồn ra sông Phú Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nói gì? Đà Nẵng: Sợ người dân bị tai nạn, 2 anh thợ đá có hành động gây "sốt" trên mạng Rác thải và xà bần bủa vây vùng ven Đà Nẵng
hang loat cong trinh xay dung khong phep o ven bien da nang
Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất UBND TP, bãi bỏ việc cấp phép tạm (có thời hạn) đối với các nhà hàng ven biển..

Theo đó, từ tháng 9/2014 đến nay, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã cấp phép xây dựng tạm (có thời hạn) trên địa bàn thành phố, bao gồm: 10 tuyến đường có yêu cầu cao về kiến trúc; 743 giấy phép xây dựng nhà ở và các công trình khác. Riêng quận Sơn Trà có 173 công trình.

Qua rà soát, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, các công trình nhà hàng, quán tạm kinh doanh chủ yếu trên đường Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa và Võ Nguyên Giáp. Trong đó, có 38 công trình có giấy phép xây dựng, còn 17/55 trường hợp bị phát hiện xây dựng không phép. Ngoài ra, 17 công trình nhà hàng bị phát hiện chuyển đổi công năng từ nhà ở, biệt thự sang nhà hàng.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, đa số các nhà hàng, quán tạm đều xây dựng lấn chiếm khoảng lùi 4 m (diện tích đỗ xe) phía trước để làm trụ sắt, bạt kéo để phục vụ kinh doanh và buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều công trình quá thời hạn và hết hạn sử dụng công trình theo giấy phép; một số công trình không đáp ứng mỹ quan chung tại đô thị.

Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã kiến nghị và đề xuất UBND TP bãi bỏ việc cấp phép tạm (có thời hạn).

Đối với các công trình trước đây đã cấp phép xây dựng tạm mà chủ đầu tư tự ý xây dựng lấn chiếm khoảng lùi phía trước 4 m và xây dựng vượt tầng. Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị, giao UBND các quận, huyện chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị; UBND các phường, xã tháo dỡ phần sai phạm nói trên.

Đối với công trình xây dựng không phép hoặc hết hạn sử dụng, đề nghị UBND các quận, huyện chủ trì và có kế hoạch yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trong Quý II-2019.

hang loat cong trinh xay dung khong phep o ven bien da nang
Qua kiểm tra, Đà Nẵng phát hiện 17/55 trường hợp xây dựng không phép

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng kiến nghị UBND TP, giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện để rà soát kiểm tra việc bảo vệ môi trường của các nhà hàng, quán tạm, trong đó có vấn đề nước thải.

Cũng theo Sở Xây dựng, hầu hết các nhà hàng và quán tạm đều không có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước đô thị. Qua đó, đề xuất giải pháp xử lý, yêu cầu các công trình trên phải có hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Nếu chủ đầu tư không thực hiện thì sẽ bị xử lý theo hướng buộc dừng hoạt động kinh doanh.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động