Hàng không tê liệt vì Covid-19, Việt Nam có thêm hãng bay mới

Hãng bay Vietravel Airlines được phê duyệt chủ trương thành lập trong bối cảnh các hãng hàng không trong nước và quốc tế ''tê liệt'' vì dịch Covid-19.
Hàng không dừng vận chuyển khách tới Việt Nam từ 0h ngày 1/4 Hàng không dừng chở khách Việt Nam từ nước ngoài về Nội Bài

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 457/QĐ-TTg ngày 3/4 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) của Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel). Tổng vốn đầu tư của dự án 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư.

Mục tiêu xây dựng hãng hàng không gắng với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập.

hang khong te liet vi covid 19 viet nam co them hang bay moi
Ảnh minh họa.

Được biết, thông tin Vietravel muốn lập hãng hàng không đã xuất hiện từ đầu năm 2019 khi ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch kiêm Tổng gám đốc Vietravel đã từng chia sẻ việc đầu tư vào hãng hàng không có tên gọi Vietravel Airlines, đặt trụ sở tại Huế.

Sau đó, vào tháng 2/2019, Vietravel đã thành lập công ty con là Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) với quy mô vốn điều lệ là 300 tỷ đồng, địa chỉ trụ sở chính tại số 17 Lê Quý Đôn, Phường Phú Hội, TP Huế. Chỉ 3 tháng sau đó, quy mô vốn của Vietravel Airlines đã được nâng lên mức 700 tỷ đồng.

Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không bay thuê chuyến (charter) và thường lệ phục vụ một phần khách du lịch của Vietravel, còn lại phục vụ cộng đồng. Mô hình này cũng đang được khuyến khích, ủng hộ ở nhiều nước khác.

Đáng nói, Vietravel thành lập hãng bay trong bối cảnh bầu trời ngành hàng không Việt Nam ngày càng trở nên trật hẹp khi các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, VASCO đang hoạt động. Ngoài ra, hiện đang còn có những đơn vị đang chờ giấy phép để cất cánh của Công ty CP hàng không Thiên Minh (Kite Air) và Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar (Vietstar Air).

Đặc biệt, hiện nay, ngành hàng không đang chảo đảo, thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng khi phải dừng bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngay ''anh cả'' của hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines cũng dự kiến sẽ phải giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch vì đại dịch Covid-19.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup rút khỏi ngành hàng không khi rút đề xuất lập hãng hàng không Vinpearl Air. Động thái này được giới chuyên gia đánh giá là nước đi khôn ngoan và vô cùng may mắn, bởi nếu được thành lập trong bối cảnh hiện tại sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động, chẳng khác nào "ném tiền qua cửa sổ".

Văn Huy
Xem phiên bản mobile