Hãng hàng không IPP Air Cargo chưa được cấp phép đã có đơn hàng

Dù chưa được cấp phép nhưng IPP Air Cargo đã được 2 nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn thế giới ký hợp tác bao tiêu vận chuyển.
Hãng bay IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chờ ngày cất cánh! Hãng hàng không IPP Air Cargo: Cầu nối cho "hành lang thương mại" Việt Nam - Úc Bộ Công thương ủng hộ cấp phép hãng hàng không chuyên chở hàng hóa IPP Air Cargo

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần IPP Air Cargo (thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG) cho biết như vậy khi chia sẻ với báo chí.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, IPP Air Cargo đã được 2 nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn thế giới có nhà máy sản xuất tại phía bắc ký hợp tác bao tiêu vận chuyển. Trong đó, mỗi hãng đăng ký sử dụng hai máy bay chở hàng của công ty.

Lãnh đạo IPP Air Cargo cho biết, nếu được cấp phép bay vào tháng 11 tới, hãng bay này sẽ cất cánh lần đầu tiên tại sân bay Cát Bi (TP Hải Phòng).

Ngoài những đơn đặt hàng đã có sẵn, IPP Air Cargo sẽ có thêm cơ hội vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Australia sau chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy hải sản Bang Queensland (Australia) Mark Funer tại Việt Nam hôm 24/8 vừa qua.

Hãng hàng không IPP Air Cargo chưa được cấp phép đã có đơn hàng
Máy bay IPP Air Cargo

Theo kế hoạch, năm 2023, sẽ có một chuyến bay chở hàng từ Australia về Việt Nam mỗi tuần thông qua hãng hàng không IPP Air Cargo. Theo đó, chặng bay Đà Nẵng - Queensland sẽ sớm được hãng này đưa vào thác.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cũng cho biết, công ty sẽ phải thuê hoặc mua thêm máy bay để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đến nay, IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF. Ngoài ra, đến năm 2024-2025, hãng cũng đã đặt mua 10 máy bay B777Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.

Với đơn hàng thuê máy bay, IPP Air Cargo đã có một chiếc xuất xưởng ngày 25/7 và 2 chiếc tiếp theo sẽ được giao vào tháng 12 năm nay và chiếc thứ 4 giao vào tháng 2/2023.

Mặc dù thuê 4 chiếc và đặt mua 10 máy bay B777 của Boeing, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho rằng vẫn có thể thiếu tàu bay vận chuyển vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở thị trường Việt Nam là rất lớn.

Trong đề án xin cấp phép IPP Air Cargo, mục tiêu của hãng bay này là cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Số lượng tàu bay khai thác của IPP Air Cargo trong năm đầu tiên là 5 tàu bay với hình thức thuê khô (thuê không có tổ bay) và tăng dần, đến năm thứ 5 sẽ khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Việc cấp phép bay cho IPP Air Cargo đang diễn ra thuận lợi khi được nhiều bộ, ngành, địa phương ủng hộ vì sẽ mang nhiều lợi ích cho nền kinh tế - xã hội.

Mới đây, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo, cả Bộ Công thương và Bộ Quốc phòng cũng đều nhận thấy sự cần thiết và đồng ý chủ trương cấp phép cho IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải vận chuyển hàng không, đặc biệt thời điểm thị trường hàng không phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trước đó, hồi tháng 3/2022, sau khi đánh giá phù hợp, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép cấp giấy phép bay cho hãng hàng không IPP Air Cargo.

Hiện nay tại thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Mặc dù hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng. Trong khi đó đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác máy bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Như vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng khóa mà IPP Air Cargo đề xuất là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

PV
Phiên bản di động