Hàng chục người ‘tố’ bị Công ty MIKA lừa đảo xuất khẩu lao động

Hàng chục người nộp hàng nghìn USD vào Công ty MIKA để được sang Nhật Bản làm việc với những cam kết như ''đinh đóng cột'' nhưng giờ đây họ phải nếm "trái đắng'' khi không những không được xuất khẩu lao động mà phía doanh nghiệp cũng không trả lại tiền.
Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu lao động dính án phạt Công ty CP MITO và VJ BRIDGE "buộc" phải trả lại tiền cho người đi xuất khẩu lao động Công ty CP MITO và Công ty VJ BRIDGE bị tố "bắt tay" lừa đảo người đi XKLĐ tại Nhật Bản

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn kêu cứu của hàng chục thanh niên, người lao động (40 người) phản ánh có dấu hiệu lừa đảo xuất khẩu lao động của Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế MIKA (Công ty MIKA, trụ sở chính trước đây tại số 8, ngõ 69, phố Vũ Đức Thận, phường Việt Hưng, quận Long Biên; trụ sở chính hiện tại số 11, ngách 71, ngõ 466 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội).

Theo chia sẻ của những người này, năm 2018, qua thông tin truyền thông quảng cáo, họ được biết Công ty MIKA tuyển người đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản làm việc.

Sau đó, họ liên hệ với công ty thì được bà Phạm Thị Muôn – Giám đốc và ông Trịnh Quang Lâm đại diện công ty cho biết, công ty đang có nhu cầu tuyển lao động sang Nhật Bản làm việc với mức lương là 40 triệu/tháng trở lên, phí đi là từ 3.000 - 8.000 USD.

Hàng chục người ‘tố’ Công ty MIKA có dấu hiệu lừa đảo xuất khẩu lao động
Một số nạn nhân chia sẻ sự bức xúc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô

Anh Nguyễn Ngọc Tâm (quê huyện Yên Thành, Nghệ An) chia sẻ: ''Lúc đó, đại diện Công ty MIKA cam kết sẽ làm hồ sơ cho chúng tôi sang Nhật Bản làm việc trong thời gian 6 - 8 tháng từ khi nộp hồ sơ''.

''Sau đó, chúng tôi đã ký hợp đồng và nộp tiền cho công ty với mong muốn sớm được xuất khẩu lao động làm việc. Tại hợp đồng, phía công ty cũng đã cam kết sẽ hướng dẫn thủ tục giấy tờ và cung cấp thông tin tuyển dụng chính xác theo công ty tiếp nhận'', anh Tâm nói thêm.

Theo nội dung đơn thư gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, khi ký hợp đồng, phía Công ty MIKA cũng cam kết khoảng 2-3 tháng kể từ ngày ký sẽ trình hồ sơ lên Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và khoảng 3-6 tháng kể từ ngày trình hồ sơ lên Cục sẽ cho người lao động bay sang nước ngoài làm việc. Nếu sau thời gian dự kiến mà chưa bay được công ty sẽ hoàn trả lại hồ sơ cũng như số tiền mà người lao động đã nộp.

''Sau khi ký hợp đồng, với mong muốn được đi xuất khẩu lao động, chúng tôi đã nộp tiền cho Công ty MIKA, người ít nhất là 30 triệu đồng, người nhiều nhất là gần 100 triệu đồng có phiếu thu'', anh Trần Văn Mạnh (quê Nam Định) cho biết.

Hàng chục người ‘tố’ Công ty MIKA có dấu hiệu lừa đảo xuất khẩu lao động
Trụ sở cũ của Công ty MIKA tại số 8, ngõ 69, phố Vũ Đức Thận, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội

Theo anh Mạnh, sau khi nộp tiền, có những người đã được thông báo đỗ đơn nhưng đến hiện tại sau một thời gian dài vẫn chưa đi được.

''Sau khi hết thời hạn cam kết, chúng tôi đã yêu cầu Công ty MIKA trả lại tiền và không đi nữa thì phía công ty lại không hoàn trả tiền cho chúng tôi. Có một số người được trả lại tiền nhưng cũng chỉ là số ít so với số tiền đã nộp vào công ty này'', anh Mạnh chia sẻ thêm.

Theo những người này, sau nhiều lần yêu cầu Công ty MIKA hoàn trả tiền không được, họ đã làm đơn gửi đến Công an quận Long Biên để tố cáo dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công ty trên. Tuy nhiên, phía công an đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi cho họ.

''Chúng tôi đều xuất thân từ nông thôn, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mong muốn đi xuất khẩu lao động để có việc làm. Để có tiền làm hồ sơ, gia đình chúng tôi cũng phải đi vay mượn ngân hàng, đến nay đi không được đi mà hàng tháng vẫn trả lãi ngân hàng, phía công ty cũng không trả lại tiền thì chúng tôi biết sống thế nào'', anh Nguyễn Trung Kiên, một người nộp tiền vào Công ty MIKA chia sẻ.

Hàng chục người ‘tố’ Công ty MIKA có dấu hiệu lừa đảo xuất khẩu lao động
Giấy hẹn trả tiền cho anh Nguyễn Ngọc Tâm, nhưng đến nay Công ty MIKA vẫn thất hẹn.

Cũng theo anh Kiên, vì trót trao nhầm niềm tin nên giờ đây anh phải ''nếm trái đắng'' khi không những không được xuất khẩu lao động mà phía doanh nghiệp cũng không trả lại tiền. "Không được đi làm, nhiều người phải về quê làm ruộng, còn nhiều người ở lại Hà Nội làm xe ôm để đòi công bằng'', anh Kiên chua xót nói.

Để làm rõ thông tin, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tìm đến trụ sở mới của Công ty MIKA tại số 11, ngách 71, ngõ 466 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên; nhưng tại đây không có biển bảng công ty. Trong khi đó, tại trụ sở cũ số 8, ngõ 69, phố Vũ Đức Thận, phường Việt Hưng, quận Long Biên vẫn còn biển hiệu của công ty nhưng không còn người hoạt động.

Theo chia sẻ của một số người dân xung quanh, đồ đạc của công ty đã được dời đi từ lâu, trụ sở tại địa chỉ số 8, ngõ 69, phố Vũ Đức Thận, phường Việt Hưng, quận Long Biên đã không còn hoạt động. Trong khi đó, liên hệ qua các số điện thoại của bà Phạm Thị Muôn (Giám đốc) đều không liên lạc được.

Bên cạnh đó, phóng viên cũng đã liên hệ với Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) để trao đổi, làm rõ một số thông tin.

Ông Nguyễn Như Tuấn - Phó trưởng Phòng Thông tin và Truyền thông (Cục Quản lý Lao động ngoài nước) cho biết, liên quan Công ty MIKA, Cục này cũng đã nhận được đơn tố cáo của người dân và văn bản đề nghị phối hợp cung cấp thông tin của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên liên quan đến hoạt động xuất khẩu lao động của doanh nghiệp này.

''Công ty MIKA không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người ra nước ngoài lao động theo hợp đồng. Công ty không đăng ký hợp đồng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để đưa người làm việc ở nước ngoài mà lại tuyển chọn, đào tạo thu tiền của người lao động là vi phạm quy định pháp luật. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi cơ quan công an đề nghị xác minh, xử lý'', ông Tuấn cho biết.

Cũng liên quan đến sự việc này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã liên hệ với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội và Công an quận Long Biên để làm rõ sự việc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế MIKA trước đây tên là Công ty Cổ phần dịch vụ du học quốc tế MIKA, thành lập tháng 3/2018. Công ty được thành lập với vốn điều lệ là 300 triệu đồng với 3 cổ đông sáng lập gồm: Bà Phạm Thị Muôn vốn góp 120 triệu đồng (tương đương 40% vốn, Giám đốc), ông Trịnh Quang Lâm vốn góp 150 triệu đồng (tương đương 50% vốn) và Lê Thế Thanh góp 30 triệu đồng (tương đương 10% vốn).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thiện Nhân
Phiên bản di động