Hàng chục nghìn khách hủy tour, ngành du lịch điêu đứng vì Covid-19

Chỉ trong vài ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2020, hai thành phố lớn nhất cả nước là TP HCM và Hà Nội đã có trên 60.000 khách hủy tour du lịch.
Khuyến cáo người dân khi đặt mua các gói du lịch giá rẻ Hướng dẫn viên du lịch dần hồi sinh sau Covid-19

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch” diễn ra chiều 7/8 do Tổng cục Du lịch tổ chức.

Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) dẫn số liệu thống kê sơ bộ từ các địa phương, doanh nghiệp cho thấy, đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hàng chục nghìn khách đã hoãn, hủy tour du lịch.

Cụ thể, hiện 100% khách đã hủy tour đi Đà Nẵng, trong khi các điểm đến khác như: Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... dù chưa có dịch, nhưng do tâm lý lo ngại dịch bệnh nên khách cũng đồng loạt hủy tour theo phản ứng dây chuyền.

0135 1924 dsc03032
Ngành du lịch đang thiệt hại nặng vì dịch Covid-19.

Theo thống kê, từ 28/7-2/8, tại Hà Nội đã có khoảng 30.000 khách hủy tour nội địa. Trong khi đó, tại TP HCM cũng có trên 35.000 chương trình du lịch bao gồm tour trọn gói, tour tự chọn, dịch vụ,... cũng bị huỷ.

Việc hoãn, hủy tour, hiện nay các doanh nghiệp lữ hành đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn trả tiền đặt cọc dịch vụ cho khách hàng.

Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không, các tập đoàn đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí, khách sạn bày tỏ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ, tạo điều kiện đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và khách hàng sử dụng dịch vụ. Đây là yếu tố căn bản để các bên cùng vượt qua khó khăn, phục hồi trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh với nhiều tình huống bất khả kháng, đây là thời điểm các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch cần có sự chung tay chia sẻ khó khăn, thiệt hại với nhau vì mục tiêu lâu dài

Theo ông Khánh, các cơ quan quản lý du lịch các địa phương, các Hiệp hội Du lịch cần tiếp tục phát huy vai trò là đầu mối các liên minh kích cầu, vận động các doanh nghiệp chung tay giải quyết các vấn đề liên quan đến đặt cọc hủy, hoãn tour nhằm kịp thời ổn định tình hình, hỗ trợ cho doanh nghiệp; đồng thời kêu gọi các hãng hàng không, cơ sở lưu trú, đơn vị cung ứng dịch vụ khác có chính sách linh hoạt, chia sẻ thiệt hại, không phạt hủy, hoãn đồng thời hoàn tiền đặt cọc cho doanh nghiệp lữ hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành thanh toán với khách du lịch.

Trong khi đó, các doanh nghiệp lữ hành có chính sách linh hoạt, thuyết phục khách hàng thông cảm, dời tour hoặc đổi tour sang thời điểm hoặc điểm đến khác không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Văn Huy
Xem phiên bản mobile