Hàng chục học sinh tiểu học ở Cao Bằng khóc thét, đánh người, ngất tập thể

Đại diện Sở Y tế Cao Bằng thông tin, 18 học sinh ở một trường tiểu học trên địa bàn có biểu hiện ngất, khóc thét, co cứng chân tay, kích động, đánh người nghi do mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.
Cao Bằng: Bắt tạm giam đối tượng tàng trữ 200kg vảy của loài tê tê khổng lồ Cao Bằng: Khởi tố đối tượng mua bán trái phép chất ma túy Cao Bằng: Bắt nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thạch An

Đây là chứng rối loạn tâm lý thường gặp ở môi trường đông người, nhất là trường học. Hiện tại, 18 trẻ (gồm 2 nam, 16 nữ) đang được theo dõi sức khỏe tại nhà, hỗ trợ ổn định tâm lý, bổ sung dinh dưỡng, điều trị chủ yếu bằng phương pháp liệu pháp tâm lý và giáo dục.

Trước đó, vào 21h ngày 24/11, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng nhận được thông tin tại điểm Trường Nà Rại thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng (Bảo Lạc, Cao Bằng), một số em học sinh biểu hiện lạ như bỗng nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người...

Thời gian xuất hiện triệu chứng lạ khoảng 3-5 phút sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Sau khi các biểu hiện này biến mất, các em ngủ lịm khoảng 10-20 phút và tỉnh lại, giao tiếp bình thường. Tổng số trẻ có biểu hiện này gồm 18 em (2 nam, 16 nữ). Các học sinh chỉ có biểu hiện khác lạ khi ở nơi đông người, tại trường học, không xuất hiện lúc ở một mình và tại nhà.

Các bác sĩ tổ chức thăm khám đối với những em học sinh mắc chứng rối loạn phân li tập thể tại điểm trường Nà Rại (trường Tiểu học Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc). Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng.
Các bác sĩ tổ chức thăm khám đối với những em học sinh mắc chứng rối loạn phân li tập thể tại điểm trường Nà Rại (trường Tiểu học Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc). Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng.

Rối loạn phân ly tập thể là tình trạng xảy ra đồng loạt trong một nhóm hoặc một tập thể như trường học, đám đông. Khi một người trong nhóm có biểu hiện bệnh, những người còn lại có xu hướng "bị lan truyền".

Việc tập trung nhiều người chú ý, chăm sóc càng khiến nhiều em học sinh phát bệnh. Ngoài những cơn bất thường trên, các bệnh nhi tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, tim nhịp đều, rõ; phổi thông khí đều 2 bên, không phát hiện bệnh lý, dấu hiệu bất thường.

Khi được thăm khám sức khỏe tâm thần, trẻ biểu hiện lo lắng, sợ hãi, không thể trả lời khi bác sĩ hỏi về tình trạng bệnh. Sau quá trình điều trị tại chỗ bằng một số phương pháp tâm lý cơ bản, hầu hết trẻ hồi phục hoàn toàn, có thể trở về lớp học bình thường.

Đại diện Sở Y tế Cao Bằng cũng khuyến cáo, nhiều trẻ bị rối loạn phân ly không phải bất thường, hiện tất cả đều ổn định song cần gia đình và nhà trường phối hợp để không lặp lại. Nhà trường cũng được đề nghị tăng cường các hoạt động ngoại khóa như ca, múa, nhạc, tập thể dục, chơi các môn thể thao và lao động tập thể… đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý cho học sinh.

Hoa Thành
Phiên bản di động