Hàn Quốc hy vọng thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới liên Triều

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul bày tỏ hy vọng hai bên sẽ giải quyết các vấn đề về dự án khu du lịch núi Kumgang một cách sáng suốt, mở đường cho sự trao đổi và hợp tác bền vững.
Hàn Quốc nới lỏng chính sách thị thực đối với lao động nước ngoài
han quoc hy vong thuc day hop tac xuyen bien gioi lien trieu
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul. (Ảnh: Teller Report)

Ngày 2/11, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul kêu gọi Triều Tiên tôn trọng cam kết bình thường hóa dự án du lịch Núi Kumgang bị đình trệ lâu nay, cho rằng dự án này sẽ mở đường cho việc trao đổi và hợp tác "bền vững" giữa hai bên.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ trưởng Kim đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc thảo luận với một hiệp hội các nhà báo, sau khi Bình Nhưỡng chưa có dấu hiệu rút lại yêu sách về việc Hàn Quốc dỡ bỏ tất cả các cơ sở hạ tầng mà Seoul đã xây dựng tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang. Hàn Quốc đã kêu gọi đối thoại trực tiếp về vấn đề này, song phía Triều Tiên vẫn từ chối.

Bộ trưởng Kim nhấn mạnh: "Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 9/2018 về việc bình thường hóa hoạt động kinh doanh du lịch Núi Kumgang khi có đủ điều kiện." Ông Kim bày tỏ hy vọng hai bên sẽ giải quyết vấn đề này một cách sáng suốt, mở đường cho sự trao đổi và hợp tác bền vững. Bộ trưởng Kim khẳng định hai bên có thể hợp tác cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực bất chấp những điều kiện khó khăn, đồng thời kêu gọi Triều Tiên sớm phản hồi những đề xuất hợp tác từ phía Hàn Quốc.

Bộ trưởng Kim cũng lưu ý thêm rằng tình hình liên quan bán đảo Triều Tiên đã "quá phức tạp" và rất khó dự đoán, do đó cần phải duy trì các mối quan hệ liên Triều một cách ổn định. Ông Kim nhấn mạnh các mối quan hệ liên Triều khi được tăng cường cũng có thể góp phần tạo nên một "bước chuyển không thể đảo ngược" trong mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Được khởi động vào năm 1998, chương trình du lịch Núi Kumgang đã trở thành biểu tượng chủ yếu cho sự hòa hợp và hợp tác kinh tế liên Triều. Núi Kumgang đã đón tiếp tổng cộng khoảng 2 triệu lượt du khách đến thăm. Tuy nhiên, dự án đã bị đình chỉ từ năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc bị binh sỹ Triều Tiên bắn chết ở khu vực gần đó.

Nguồn: Vietnamplus
Phiên bản di động