Hai thị trường bất động sản dần phục hồi sau "cú ngã" vì Covid-19

Các thị trường bất động sản lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh rất khó khăn vì giãn cách xã hội nhưng đang dần phục hồi.
Thắt chặt cho vay lĩnh vực bất động sản trong tình hình Covid-19 phức tạp Bắc Ninh: Công ty Nam Hồng bị xử lý vì vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Theo đánh giá của Batdongsan.com.vn, trong tháng 7/2021, thị trường bất động sản có sự suy giảm khá mạnh cả về cung và cầu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ và phức tạp. Đáng chú ý, loại hình chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh thị trường chung suy giảm.

Hai thị trường bất động sản dần phục hồi sau
Lượng giao dịch ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Nam trong tháng 7/2021 giảm mạnh nhất tới 70% so với tháng 6

Sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có sự hồi phục mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong đó, nhu cầu quan tâm bất động sản của khách hàng bật tăng mạnh trở lại trong tháng 7/2021 (Bắc Ninh 40% và Bắc Giang 22% so với tháng trước).

Trước đó, vào tháng 5, các tỉnh, thành có mức độ quan tâm giảm sâu nhất là Bắc Giang (giảm tới 49%), Bắc Ninh và Hà Nam (giảm 46%), Vĩnh Phúc (giảm 38%)... là những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh Covid-19. Sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh, thị trường bất động sản ở các tỉnh đang dần hồi phục.

Tại một số thành phố lớn, thời gian gần đây chứng kiến số ca Covid-19 đạt đỉnh và phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Trước tình hình đó, thị trường bất động sản tiếp tục chịu những tác động tiêu cực. Trong đó, lượng tin đăng toàn trang giảm 22%, mức độ quan tâm giảm 12% so với tháng trước, đặc biệt, lượng giao dịch nhiều nơi giảm 60-70%.

Hai thị trường bất động sản dần phục hồi sau
Nhu cầu của khách hàng về bất động sản cũng giảm bởi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều thành phố lớn

Hà Nội được cho là duy trì khá tốt mức độ ổn định của thị trường. Mặc dù phải thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ giãn cách xã hội chặt chẽ, nhưng mức độ quan tâm toàn thị trường chỉ giảm 8%, trong khi lượng tin đăng giảm nhẹ 4%.

Thị trường TP Hồ Chí Minh ghi nhận mức suy giảm mạnh do có số ca Covid-19 lớn nhất cả nước. Trong khi lượng tin đăng giảm 52% thì mức độ quan tâm giảm 33% so với tháng trước, ở hầu hết các loại hình bất động sản.

Hai thị trường bất động sản dần phục hồi sau
Tuy nhiên, giá chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn ở mức cao và có xu hướng tăng giá

Các chuyên gia đánh giá, chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng tăng. Chỉ số giá chung cư toàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng tăng 2% so với tháng 6/2021. Nếu so với cùng kỳ năm 2020, chung cư Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng lần lượt là 7% và 10%.

Theo Batdongsan.com.vn, giá trung bình của căn hộ ở TP Hồ Chí Minh đã cao hơn khá nhiều so với Hà Nội. Ở TP Hồ Chí Minh, giá rao bán căn hộ trung bình vào khoảng 53 triệu đồng/m2, giá căn hộ trung bình ở Hà Nội là 34 triệu đồng/m2.

Đức Mậu
Phiên bản di động