Hai sản phẩm Kem dưỡng trắng da và kem chống nắng W.LEZA vượt giới hạn thủy ngân

Mẫu kiểm nghiệm lấy từ hai lô của sản phẩm mỹ phẩm Kem dưỡng trắng da W.LEZA và kem chống nắng W.LEZA không đáp ứng yêu cầu về Giới hạn thủy ngân.
Rạng Đông dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy ở Thanh Xuân Cư dân 5 quận Thủ đô: Hít khói thủy ngân, bụi mịn, uống nước nhiễm dầu Khám da liễu, phát hiện bị nhiễm độc kim loại Hôn mê sau khi dùng kem trắng da Pond's có chứa thủy ngân

Thu hồi toàn quốc

Cục Quản lý Dược vừa có công văn số 14904 và 14905 về việc đình chỉ thu hồi trên toàn quốc hai lô sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu W.LEZA

Thứ nhất là sản phẩm mỹ phẩm Kem dưỡng trắng da Wleza-18 gam; số lô 20001W007; HSD: 07/02/2023. Số công bố: 004165/19/CBMP-HCM cấp ngày 21/10/2019.

Thứ hai là sản phẩm mỹ phẩm Kem dưỡng trắng da chống nắng Wleza-18 gam; số lô: 20001W009; HSD: 31/01/23. Số công bố: 001117/18/CBMP-HCM cấp ngày 9/3/2018.

Cả hai lô mỹ phẩm trên không đáp ứng yêu cầu về giới hạn thủy ngân và đều do Chi nhánh Công ty TNHH SX TM XNK Tạ Minh Quang- Nhà máy Mỹ phẩm Tạ Minh Quang (TPHCM) sản xuất và đóng gói.

Cục Quản lý Dược yêu cầu: Công ty TNHH SX TM XNK Tạ Minh Quang phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng hai lô mỹ phẩm không đáp ứng yêu cầu trên; thu hồi và gửi gửi báo thu hồi về Cục Quản lý Dược trước ngày 30/9/2020.

Hai sản phẩm Kem dưỡng trắng da và kem chống nắng W.LEZA vượt giới hạn thủy ngân
Hai sản phẩm Kem dưỡng trắng da và kem chống nắng W.LEZA vượt giới hạn thủy ngân

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra, giám sát việc thu hồi mỹ phẩm không đáp ứng qui định, kiểm tra việc thực hiện các qui định hiện hành về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm của Chi nhánh Công ty TNHH SX TM XNK Tạ Minh Quang- Nhà máy Mỹ phẩm Tạ Minh Quang và Công ty TNHH SX TM XNK Tạ Minh Quang; xử lý vi phạm theo qui định và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn tiến hành thu hồi hai lô mỹ phẩm nêu trên.

Câu hỏi đặt ra là những sản phẩm thuộc 2 lô mỹ phẩm trên nếu đã được người tiêu dùng sử dụng trên cơ thể rồi thì phía Công ty TNHH SX TM XNK Tạ Minh Quang sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?

Theo tìm hiểu hiện Công ty TNHH SX TM XNK Tạ Minh Quang đang sản xuất cho các thương hiệu mỹ phẩm như: ALYNAA; LACONIC; GEISHA; ALYNA và doanh nghiệp này cũng có phương châm đầy ý nghĩa đó là: "Trung thực, hiệu quả, chất lượng cao và xem việc bảo vệ người tiêu dùng như bảo vệ chính mình."

Tác hại khi sử dụng kem dưỡng da chứa thủy ngân

Trên thế giới việc cấm sử dụng thủy ngân vào mỹ phẩm đã được áp dụng từ lâu. Ở Việt Nam, hiện có 3 kim loại nặng không được phép cho vào mỹ phẩm là chì, thủy ngân và asen. Tuy vậy, do thủy ngân, chì và asen tồn tại một cách tự nhiên trong cuộc sống, trong không khí, trong nguồn nước và thực phẩm hàng ngày. Vì thế nên cơ quan quản lý có đưa ra giới hạn của mỗi kim loại nặng này.

Cụ thể, trong mỹ phẩm, chì, asen và thủy ngân không được vượt ngưỡng lần lượt là 20ppm (20 phần triệu), 5ppm (5 phần triệu), và 1 ppm (1 phần triệu). (1 phần triệu = 0.0001%).

Theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO năm 2011: Khi sử dụng kem dưỡng trắng chứa thủy ngân thì làn da sẽ trắng lên rất nhanh do tác dụng ức chế sản sinh melanin. Sử dụng trong thời gian đủ dài, da chuyển thành màu trắng tái (trắng bệnh), kém hồng hào – đây là các biểu hiện nhiễm độc thủy ngân. Một số biểu hiện khác bao gồm kích ứng, sẹo, dễ nhiễm khuẩn (đối với da). Đối với cơ thể, tiếp xúc với mỹ phẩm trắng da chứa thủy ngân có thể dẫn đến suy thận, trầm cảm, rối loạn tâm thần và bệnh thần kinh ngoại biên.

Hai sản phẩm Kem dưỡng trắng da và kem chống nắng W.LEZA vượt giới hạn thủy ngân
Một sản phẩm thương hiệu W.LEZA được bán trên thị trường

Như vậy tác hại khi sử dụng phải mỹ phẩm chứa thủy ngân là vô cùng lớn, để hạn chế, người tiêu dùng cần quan tâm đến những lưu ý sau.

- Không nên sử dụng sản phẩm được quảng cáo hoặc có tác dụng làm trắng nhanh, nếu sử dụng mỹ phẩm làm trắng, cần mua ở những hãng uy tín, đảm bảo được chất lượng.

- Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm làm trắng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa đăng ký với Bộ Y Tế (nếu là hàng nhập khẩu) hoặc Sở Y Tế (nếu là hàng made in Việt Nam) vì những sản phẩm trôi nổi đều có khả năng chứa thủy ngân ở hàm lượng vượt ngưỡng chưa kể đến thành phần cấm khác như corticoids, hydroquinone v.v...

- Mua mỹ phẩm về, hãy thoa mỹ phẩm vào vùng da trong cánh tay, dưới cằm (vùng da non) để 24 - 48 giờ. Nếu vùng da đó bị dị ứng như mẩn đỏ, phát ban hay nổi mụn, ngứa, bong da, đau rát… hay bất kỳ triệu chứng gì cũng phải bỏ đi, không dùng.

- Nếu dùng mỹ phẩm thấy ban đầu da mặt trắng và sáng hơn – Hãy ngừng dùng một thời gian ngắn xem da có sạm hẳn so với trước khi dùng không? Có triệu chứng đau đầu, sụt cân, mất ngủ, suy nhược… không? Nếu có thì là dấu hiệu đã bị nhiễm độc chì. Hãy ngưng dùng và lập tức và tới các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời làn da.

- Hãy chọn sản phẩm chính hãng có uy tín, danh tiếng, đọc kỹ nhãn sản phẩm, thành phần có trong mỹ phẩm trước khi mua. Nên tìm hiểu các tên gọi của chì, thủy ngân ghi trong mỹ phẩm để tránh mua phải sản phẩm có chì, thủy ngân.

Đinh Linh
Phiên bản di động