Hải quan sẽ kiểm tra thực tế các lô hàng khẩu trang xuất khẩu

Cơ quan Hải quan sẽ thực hiện kiểm tra thực tế đối với các lô hàng xuất khẩu khai báo là khẩu trang, không dùng trong y tế; đối chiếu với tiêu chuẩn khẩu trang y tế do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành để xác định thực tế hàng hóa.
Hàng trăm vụ kinh doanh khẩu trang bị ‘tố’ qua đường dây nóng

Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa có điện gửi Cục hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện việc triển khai Nghị quyết số 20/NQ-CP về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố chỉ thực hiện việc làm thủ tục xuất khẩu khẩu trang y tế cho doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép xuất khẩu mặt hàng với mục đích viện trợ nhân đạo, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện.

hai quan se kiem tra thuc te cac lo hang khau trang xuat khau
Ảnh minh họa.

Mặt khác, doanh nghiệp chế xuất nếu có giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp và doanh nghiệp thực hiện hoạt động gia công cho nước ngoài nếu hợp đồng gia công ký trước ngày 1/3/2020 thì sẽ được thực hiện việc xuất khẩu khẩu trang y tế.

Bên cạnh đó, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố sẽ thực hiện kiểm tra thực tế đối với các lô hàng hóa xuất khẩu khai báo là khẩu trang, không dùng trong y tế; đối chiếu với tiêu chuẩn khẩu trang y tế do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành để xác định thực tế hàng hóa.

Cục Giám sát quản lý về hải quan cũng thông báo các Cục hải quan tỉnh, thanh phố trong quá trình thực hiện có vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị có văn bản báo cáo Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan) để được hướng dẫn.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/02/2020 về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

Nghị quyết nêu rõ, Bộ Y tế áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện (tối đa 25% sản lượng cho xuất khẩu, 75% sản lượng dành cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước).

Không áp dụng quy định trên đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và doanh nghiệp gia công khẩu trang y tế cho thương nhân nước ngoài đã ký hợp đồng gia công trước ngày 1/3/2020.

Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính ban hành hồ sơ, trình tự và thủ tục cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 và hướng dẫn về tiêu chuẩn khẩu trang y tế.

Đồng thời, Chính phủ cũng giao Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phối hợp giám sát việc xuất khẩu khẩu trang y tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động