Hải Phòng: Xử lý dứt điểm tình trạng người lang thang trên địa bàn

Hải Phòng là một trong số ít tỉnh, thành phố ban hành văn bản để giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn nhằm đảm bảo trật tự xã hội, văn minh đô thị và trật tự an toàn thông.
Hải Phòng: Cần "cất cánh" hạ tầng xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại Truy tìm 2 kẻ lạ mặt nghi nổ súng bắn vào nhà dân ở Hải Phòng Xe 16 chỗ va chạm giữa ngã tư dù được CSGT hỗ trợ

Mới đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng có văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để xảy ra tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng có văn bản giải quyết tình trạng người lang thang trên địa bàn
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng có văn bản giải quyết tình trạng người lang thang trên địa bàn

Theo đó, chính quyền các địa phương cần thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội phù hợp, phối hợp với gia đình và người thân để quản lý sau khi đưa về nơi cư trú, cam kết không để tái diễn tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn. Đồng thời giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để họ ổn định cuộc sống.

Các Tổ công tác tập trung người lang thang quận, huyện (Tổ công tác) trong quá trình tập trung người lang thang trên địa bàn, trước khi bàn giao các đối tượng này vào Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân cần kiểm tra, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Thực hiện hỗ trợ, can thiệp xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi xảy ra trên địa bàn.

Công an thành phố Hải Phòng phối hợp trong việc kiểm tra, xác minh và báo cáo UBND thành phố Hải Phòng xem xét, xử lý các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên địa
Công an thành phố Hải Phòng phối hợp trong việc kiểm tra, xác minh và báo cáo UBND thành phố Hải Phòng xem xét, xử lý các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên địa bàn

Đề nghị Công an thành phố Hải Phòng phối hợp trong việc kiểm tra, xác minh và báo cáo UBND TP Hải Phòng xem xét, xử lý các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên địa bàn. Xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển hồ sơ vụ việc khi có dấu hiệu vi phạm hình sự tới các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân có kế hoạch tiếp nhận người lang thang theo đúng quy định tại Quyết định số 356/2016/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng. Khi tiếp nhận người lang thang do các đơn vị chuyển đến phải bố trí ở khu vực riêng, kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe của đối tượng, trước khi bố trí nơi ăn nghỉ, sinh hoạt chung với các đối tượng khác.

Hải Phòng là một trong số ít tỉnh, thành phố ban hành văn bản để giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn nhằm đảm bảo trật tự xã hội, văn minh đô thị và trật tự an toàn thông
Hải Phòng là một trong số ít tỉnh, thành phố ban hành văn bản để giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn nhằm đảm bảo trật tự xã hội, văn minh đô thị và trật tự an toàn thông

Trước đó, ngày 7/3/2016, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 356/2016/QĐ-UBND về việc quy định chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đối với người lang thang trên địa bàn thành phố. Đồng thời, ban hành Quyết định thành lập Đoàn liên ngành tập trung người lang thang thành phố (Đoàn liên ngành); các quận, huyện thành lập Tổ công tác tập trung người lang thang.

Đơn vị tiếp nhận, xử lý người lang thang là Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân. Theo đó, những người lang thang tại các nơi công cộng, sử dụng vỉa hè, đường phố, vườn hoa, công viên... làm nơi ăn, ngủ, sinh hoạt được Đoàn liên ngành hoặc Tổ công tác tập trung vào Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân để sắp xếp theo quy định.

Theo số liệu thống kê kết quả tập trung người lang thang: Năm 2019, trên địa bàn thành phố tập trung 580 lượt người. Riêng trong 9 tháng năm 2020, tập trung 219 lượt người. Đa phần các đối tượng được tập trung là người ở các tỉnh lân cận. Sau khi xác minh địa chỉ nơi cư trú, cơ quan chức năng thông báo gia đình người thân đến bàn giao và ký cam kết không tái diễn.
Phạm Mạnh
Phiên bản di động