Hải Phòng có thêm nghìn tỷ mỗi năm từ thu phí hạ tầng

TP Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Nhờ vậy, những năm qua, mỗi năm thành phố có thêm hàng nghìn tỷ đồng để tái đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Hải Phòng: Chủ tịch xã tử vong bất thường tại nhà riêng Tiếp vụ kỳ lạ việc cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong 1 ngày tại Hải Phòng: Sai chồng sai Hải Phòng: Kỳ lạ việc cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong 1 ngày

Cảng Hải Phòng là cảng biển tổng hợp cấp quốc gia lớn nhất miền Bắc và lớn thứ 2 ở Việt Nam gồm 47 bến cảng với gần 100 cầu cảng lớn, nhỏ... kéo dài gần 30km dọc theo sông Cấm và trên địa bàn 3 quận trung tâm của thành phố là Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng tăng nhanh, trong khi đó, hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ phát triển chậm
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng tăng nhanh, trong khi đó, hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ phát triển chậm

Do sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng tăng nhanh, trong khi đó, hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ phát triển chậm không theo kịp đà phát triển của cảng biển dẫn đến ùn tắc.

Ngày 13/12/2016, HĐND TP Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 148 về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cảng biển ở Hải Phòng.

Sau một thời gian dài vận động, thuyết phục, các doanh nghiệp đã đồng tình ủng hộ. Kết quả là năm 2018, Hải Phòng thu được 1.562 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển. Đến năm 2019, con số này là 1.299 tỷ đồng và năm 2020 dự kiến sẽ là 1.100 tỷ đồng.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan đến việc thu phí; công tác tuyên truyền tới các doanh nghiệp để họ hiểu, đồng tình với chủ trương của thành phố; việc xử lý, trả lời, giải quyết kịp thời những nội dung vướng mắc liên quan đã giúp công tác thu phí hạ tầng cảng biển đạt hiệu quả cao như hiện nay”, một lãnh đạo Sở Tài chính Hải Phòng chia sẻ.

Liên tục các dự án hạ tầng giao thông nghìn tỷ được TP Hải Phòng triển khai trong những năm vừa qua
Liên tục các dự án hạ tầng giao thông nghìn tỷ được TP Hải Phòng triển khai trong những năm vừa qua

Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý các công trình giao thông Hải Phòng cho rằng, thời gian qua, với việc thu phí hạ tầng cảng biển để tái đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình giao thông trên địa bàn, hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố đã có những bước phát triển vượt bậc, giảm thiểu tối đa việc ách tắc giao thông.

Nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông được nâng cấp, cải tạo, xây mới, trong đó hạ tầng kết nối 47 bến cảng được đầu tư và tiếp tục đầu tư kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, Cát Hải (xây dựng mới 23 bến cảng với tổng chiều dài 7.750m).

Gần đây nhất, dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 với tổng mức đầu tư lên tới trên 2.000 tỷ đồng. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của thành phố Hải Phòng theo hướng Bắc - Nam.

Phạm Mạnh
Xem phiên bản mobile