Hãi hùng ổ sán khổng lồ trú ngụ trong não người đàn ông

Bệnh nhân 50 tuổi (Lào Cai) được đưa vào viện với biểu hiện suy giảm trí nhớ, giảm tri giác nhanh chóng. Hình ảnh chụp CT sọ não sau đó khiến cả nhà người bệnh hãi hùng, bệnh nhân có ổ sán não khổng lồ ở cả hai bán cầu trái và phù não diện rộng.
Thêm 7 ca dương tính với bạch hầu ở Quảng Nam và Quảng Ngãi

BSCKII. Hà Xuân Tài, Phó Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết bệnh viện vừa can thiệp thành công lấy ổ sán khổng lồ trong não người đàn ông.

hai hung o san khong lo tru ngu trong nao nguoi dan ong

Bệnh nhân Hoàng Văn D. (nam giới, 50 tuổi, Lào Cai) được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ ngày 04/10/2019 trong tình trạng giảm trí nhớ, giảm tri giác.

Người nhà bệnh nhân cho biết, đến cả tháng nay ông D. có biểu hiện lạ lùng, lúc nhớ, lúc quên. Đặc biệt tình trạng suy giảm trí nhớ nhanh đến lạ kỳ, tứ chi có biểu hiện giảm vận động.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh được chỉ định chụp CT sọ não, kết quả cho thấy ổ sán não khổng lồ ở cả hai bán cầu trái và phù não diện rộng, phải tiến hành can thiệp ngoại khoa.

Sau khoảng 2 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được trọn vẹn cả ổ nang sán.

hai hung o san khong lo tru ngu trong nao nguoi dan ong

Ổ sán được các bác sĩ lấy ra khỏi não của người bệnh. Ảnh: BV cung cấp.

Theo BS Tài, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín. Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

"Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng", Bác sĩ Tài khuyến cáo.

Theo Dân trí
Phiên bản di động