Hải Dương: Xem xét xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh trái phép gây ra "chùm ca bệnh" Covid-19

Công an TP Hải Dương đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ nguồn lây của đối tương vượt biên, nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam vào ngày 20/4.
Hải Dương: Phương tiện kinh doanh vận tải khách chỉ được phép chở tối đa 50% số chỗ Hải Dương: 2.176 F1, F2 liên quan đến Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có kết quả âm tính Hải Dương: Người từng đến Bệnh viện K phải cách ly nghiêm ngặt 21 ngày

Công an TP Hải Dương xác định vụ việc bệnh nhân Covid-19 Đ.D.T. (quê xã Đức Chính, Cẩm Giàng) nhập cảnh trái phép, trốn khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm… có dấu hiệu của tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, quy định tại điều 240 Bộ luật Hình sự

Ngày 5/5, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Dương tiếp nhận kết quả truy vết của tổ truy vết thuộc Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Dương về trường hợp Đ.D.T dương tính với SARS-CoV-2. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh nhằm xác định nhanh nhất, chính xác nhất nguồn lây nhiễm bệnh của trường hợp này.

Công an TP Hải Dương làm việc với Đào Duy Tùng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương
Công an TP Hải Dương làm việc với Đ.D.T tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Quá trình xác minh, điều tra, Công an TP Hải Dương xác định lời khai của T trong kết quả truy vết ban đầu của tổ truy vết thuộc Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Dương không chính xác và còn nhiều mâu thuẫn.

Làm việc với công an, T khai báo quanh co, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Tuy nhiên, sau 3 ngày làm việc, vào chiều ngày 7/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Hải Dương đã xác định rõ nguồn lây bệnh của T. Theo đó, T thừa nhận là đã vượt biên nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam vào ngày 20/4 vừa qua.

Cụ thể, vào cuối tháng 3/2021, T liên lạc với anh họ là Đ.V.T (SN 1979, trú tại 63 Lý Quốc Bảo, phường Nhị Châu, TP Hải Dương), hiện đang sinh sống ở Viêng Chăn, Lào để sang Lào làm việc.

Sau đó vài ngày, T đi xe khách từ khách sạn 555 (ngã Tư Bến Hàn, TP Hải Dương) đi đến bến xe Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Đến 3 giờ 30 phút ngày hôm sau, T liên lạc được với một người đàn ông khoảng 40 tuổi (không rõ tên, địa chỉ) hứa đưa T sang Lào. Sau đó, người này bịt mắt T và đưa lên xe ôtô, di chuyển khoảng 5 giờ đồng hồ thì qua biên giới đến Lào. Tại đây, T được tháo bịt mắt và di chuyển sang 1 xe khác có biển số Lào, đi tiếp khoảng 10 giờ đồng hồ nữa thì đến Viêng Chăn.

Tại đây, T được 1 người đàn ông nói tiếng Việt giới thiệu là bạn của anh họ Tùng đón về khu trọ. 9 giờ sáng ngày hôm sau, T gặp anh họ và ở cùng phòng trọ với anh này. Tại khu trọ, T tiếp xúc với nhiều người Việt và Lào.

Đến tối 20/4, T vượt biên nhập cảnh trái phép trở về Việt Nam. Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 23/4, T về đến Hải Phòng và ở tại khách sạn Tường Vi 2 (số 10, lô 22B, Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng) cùng bạn gái là N.T.T. (SN 2000, tạm trú tại 115/107 Vũ Hựu, phường Thanh Bình, TP Hải Dương), là nhân viên quán karaoke New KTV, ở phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Ngày 26/4, T thuê phòng tại khách sạn Blue Sea, ở 15 Trung Lực, quận Hải An, TP Hải Phòng. Đến đêm 29, rạng sáng ngày 30/4, T có biểu hiện ho khan, rát cổ. Bạn gái của T đã đi mua thuốc và thuê nhân viên y tế đến khách sạn truyền nước cho T nhưng không thấy đỡ. Trong thời gian này, T liên lạc với anh họ thì được biết ở khu trọ bên Viêng Chăn mà T từng ở có khoảng 4 - 5 người đã bị nhiễm Covid-19.

Chiều 4/5, T và N.T.T. bắt xe về TP Hải Dương, thuê phòng tại khách sạn Sun Hotel, ở Lô 31.1 Khu đô thị Thiên Phú, phường Tứ Minh, TP Hải Dương. Sáng 5/5, T đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm xét nghiệm Medlatex Hải Dương. Đến sáng 6/5, T có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Chiều cùng ngày, N.T.T. cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đến sáng 8/5, lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương xác định thêm 1 trường hợp là P.P.T. (SN 1998, là bạn trọ cùng khu với N.T.T.) mắc với Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định có 2 người bị lây nhiễm Covid-19 từ T. Công an TP Hải Dương xác định vụ việc trên có dấu hiệu của tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Hiện Công an TP Hải Dương đang khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm đối tượng T theo quy định của pháp luật.

Hoàng Duy
Phiên bản di động