Hải Dương: Tạo điều kiện cho các thương lái, doanh nghiệp ra vào địa bàn thu mua nông sản

UBND tỉnh Hải Dương tạo điều kiện cho các thương lái, doanh nghiệp ra vào địa bàn thu mua nông sản nhưng phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh.
Hải Dương: Quán bar, massage, karaoke,...tiếp tục dừng hoạt động qua kỳ nghỉ lễ 30/4 TP Hải Dương từng bước hoàn thiện hệ thống cây xanh đô thị Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời tiết thuận, được chăm sóc chu đáo nên đến thời điểm này, các vườn vải sớm ở Hải Dương đều đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Vui mừng trước tín hiệu được mùa nhưng người trồng vải Hải Dương vẫn thấp thỏm lo đầu ra cho trái cây đặc sản này.

Ông Nguyễn Thành Công (Thanh Hà, Hải Dương) bày tỏ mong muốn Nhà nước tạo mọi điều kiện cho thương lái về đến nơi thu mua thuận tiện.

Hải Dương: Tạo điều kiện cho các thương lái, doanh nghiệp ra vào địa bàn thu mua nông sản
Vườn vải nhà ông Công đang sum suê hoa, một số trà vải sớm đang ra hoa cái.

Gia đình nhà ông Công có 25 sào trồng vải; trong đó, 20 sào trồng tập trung theo hướng VietGAP. Những ngày này, vườn vải nhà ông Công đang sum suê hoa, một số trà vải sớm đang ra hoa cái.

Ông Trịnh Văn Thiện, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà cho biết: "Vải thiều là cây chủ lực của địa phương nên huyện đã chủ động chỉ đạo sản xuất để đảm bảo tiêu chuẩn tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu vào các thị trường khó tính nước ngoài.

Về các giải pháp tiêu thụ, khác với mọi năm, ý thức được dịch còn diễn biến phức tạp nên huyện cũng đưa ra một số kịch bản. Năm nay, Thanh Hà vẫn duy trì vùng vải xuất khẩu đi các thị trường khó tính nhưng bên cạnh các kênh truyền thống, huyện đang nghiên cứu triển khai thêm một số kênh mới để xúc tiến tiêu thụ quả vải qua zalo và facebook; lập sàn tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Thanh Hà sẽ chú trọng hơn vào thị trường trong nước, giàu tiềm năng như Hà Nội và một số thành phố lớn với kỳ vọng sẽ có một năm được mùa, được giá, giúp nông dân phát triển kinh tế và có thu nhập tốt".

Ông Vũ Việt Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết vụ vải thiều năm nay tỉnh dự kiến năng suất đạt 45.000 - 52.000 tấn.

"Hiện đã có nhiều đơn vị nước ngoài và doanh nghiệp trong nước đăng ký với tỉnh bao tiêu sản phẩm, phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, Singapore, với các loại vải thiều như Amei, Rồng Đỏ, Thanh Hà...", ông Việt Anh nói.

Hải Dương: Tạo điều kiện cho các thương lái, doanh nghiệp ra vào địa bàn thu mua nông sản
Ảnh minh họa.

Theo ông Việt Anh, mọi năm doanh nghiệp một số nước, như Nhật Bản, thường cử người sang giám sát việc thu mua, sơ chế, đóng gói. Năm nay, do dịch COVID-19 nên phía Nhật Bản đã đặt hàng các cơ sở thu mua trong tỉnh, thực hiện giám sát bằng hệ thống camera kết nối trực tiếp.

Với đối tác Trung Quốc, một số doanh nghiệp của nước này đã xây dựng cơ sở thu mua, đóng gói tại huyện Thanh Hà và TP Chí Linh từ nhiều năm trước, nên năm nay các đơn vị này hạn chế đưa người sang.

"Quan điểm của UBND tỉnh Hải Dương là mở cửa, tạo điều kiện cho các thương lái, doanh nghiệp ra vào địa bàn thu mua nông sản. Tuy nhiên, với người nước ngoài thì phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh", ông Việt Anh nói thêm.

Hiện toàn tỉnh Hải Dương có gần 10.000 ha vải thiều, trong đó, vựa vải huyện Thanh Hà chiếm 3.300 ha, TP Chí Linh 3.600 ha, diện tích còn lại ở các địa phương khác trong tỉnh.

Hoàng Duy
Phiên bản di động