Hải Dương: Dự án đường vành đai 1 thiếu vốn, vướng mặt bằng

Dự án trọng điểm của TP Hải Dương - đường vành đai l có tổng mức đầu tư gần 886 tỷ đồng đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai thi công.
Hải Dương: Thêm 22 sản phẩm được công nhận OCOP Hải Dương: Nghề nuôi cá lồng cho năng suất và chất lượng cao Hải Dương: Tôn vinh nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Được khởi công từ cuối tháng 12/2021, công trình có tổng mức đầu tư gần 886 tỷ đồng, với tổng chiều dài 5,67 km.

Khi hoàn thành, dự án góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khi kết nối các tuyến đường hiện có là quốc lộ 37, 38B, đường tỉnh 391 và đường 62m; góp phẩn giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 5.

Hải Dương: Dự án đường vành đai 1 thiếu vốn, vướng mặt bằng
Dự án đường vành đai I dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2023.

Ngoài ra, công trình giao thông này còn là điểm nhấn sau khi thành phố mở rộng không gian đô thị về phía nam, tạo tiền đề cho việc sử dụng hiệu quả quỹ đất hai bên đường, thu hút đầu tư nhằm làm giảm sự chênh lệch giữa các vùng.

TP Hải Dương xác định triển khai dự án đường vành đai I là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi. Thành phố đã hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư, đi trước về giải phóng mặt bằng để sớm triển khai ngoài thực địa. Tuy nhiên, những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công khiến dự án không đáp ứng được tiến độ.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng, liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng 201 và Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng thực hiện. Hiện đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành xử lý đất nền yếu, một số đoạn đủ điều kiện dỡ tải, theo dõi lún và bắt đầu xây dựng cống hộp.

Trong quá trình thi công, do thời tiết mưa nhiều, công trình trải dài, địa hình thi công phức tạp và nguồn vật liệu khan hiếm, giá tăng cao đã ảnh hưởng tới kế hoạch thực hiện dự án.

Đặc biệt, kinh phí thanh toán khối lượng hoàn thành cho đơn vị thi công không theo tiến độ hợp đồng dẫn đến việc nhà thầu cầm chừng, không bố trí đủ nhân lực, máy móc để tập trung thi công. Theo dự kiến đến hết năm 2022, khối lượng hoàn thành công trình là 350 tỷ đồng nhưng số vốn có thể bố trí khoảng 110 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong giải phóng mặt bằng còn vướng mắc ở đầu nối nút giao đường vành đai I với đường tỉnh 391 ở xã Ngọc Sơn và đoạn qua kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng khiến việc thi công chậm trễ.

Để bảo đảm tiến độ công trình trọng điểm được giao, TP Hải Dương đã phải đề nghị tỉnh hỗ trợ 240 tỷ đồng, để công trình có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 9/2023.

PV
Phiên bản di động