Hải Dương: Dấu hiệu thi công kém chất lượng, mất an toàn ở hệ thống kênh trung thủy nông

Không cảnh báo công trình, bùn đất rơi vãi không người thu dọn, nứt tường đỉnh, bê tông dù bị hỏng vẫn được lát mái... là những hình ảnh thi công mất an toàn, dấu hiệu kém chất lượng tại dự án "Công trình xây dựng, cải tạo hệ thống kênh trung thủy nông Cẩm Đông - Phí Xá, Cẩm Giàng, Hải Dương".
Hải Dương: 9 người nghi mắc Covid-19 đều âm tính Hải Dương ra soát được 2.241 người về từ Đà Nẵng Công an Hải Dương tăng cường công tác quản lý người nước ngoài

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng, Hải Dương) liên tục phản ánh tình trạng nhà thầu thi công dự án "Công trình xây dựng, cải tạo hệ thống kênh trung thủy nông Cẩm Đông - Phí Xá, Cẩm Giàng, Hải Dương" thi công không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn giao thông và gây bụi, bẩn ô nhiễm môi trường tại khu vực.

Có mặt tại địa điểm thi công dự án, phóng viên ghi nhận tình trạng nhà thầu thi công khi nạo vét lòng kênh mà chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông như thiếu biển cảnh báo, rào chắn bố trí không đầy đủ, không người cảnh giới hướng dẫn giao thông, đất bùn vương vãi ra đường, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn… khi thi công công trình... tất cả như tạo thành những cái “bẫy” đối với người tham gia giao thông.

hai duong dau hien thi cong kem chat luong mat an toan o he thong kenh trung thuy nong
Thi công không có biển báo hay không có người người cảnh giới hướng dẫn giao thông.
hai duong dau hien thi cong kem chat luong mat an toan o he thong kenh trung thuy nong
Không có băng rào cánh báo công trường đang thi công.
hai duong dau hien thi cong kem chat luong mat an toan o he thong kenh trung thuy nong
Vải địa kỹ thuật để lót có tác dụng ngăn hiện tượng xói ngầm thì rách toang.
hai duong dau hien thi cong kem chat luong mat an toan o he thong kenh trung thuy nong
Những tấm bê tông dù bị hư hỏng nhưng vẫn được đơn vị thi công tiến hành lát vào mái kè.
hai duong dau hien thi cong kem chat luong mat an toan o he thong kenh trung thuy nong
Có những chỗ, đơn vị thi công không lát những tấm bê tông theo thiết kế mà đổ vữa lên và tiến hành vẽ tạo hình giống như các tấm bê tông.
hai duong dau hien thi cong kem chat luong mat an toan o he thong kenh trung thuy nong
Tường đỉnh kè thì bị nứt.

Để làm rõ những phản ánh của người dân và những hình ảnh thực tế được ghi nhận, PV tìm đến Ban quản lý dự án tỉnh Hải Dương - Chủ đầu tư dự án "Công trình xây dựng, cải tạo hệ thống kênh trung thủy nông Cẩm Đông - Phí Xá".

Tại đây, trao đổi với PV, ông Trịnh Minh Tuân - Quyền trưởng phòng kế hoạch dự án 3 cho biết: "Quan điểm của anh là thấy "Tôn chỉ mục đích" là không rõ ràng. Anh không hiểu như thế nào. Rất khó cho anh để làm việc với em".

Không trả lời trực tiếp vào vấn đề, ông Tuân tiếp tục hỏi PV về việc tại sao các báo lại làm việc giống nhau, thế thì dẫm lên chân của nhau à? Tên báo như nào thì làm việc như thế chứ...

Sau một hồi, ông Tuân mới chia sẻ: "Anh rất hoan nghênh khi em có thông tin cung cấp để bên anh kịp thời chấn chỉnh các đơn vị, cá nhân thực hiện các vấn đề thiếu sót. Và trong thời gian qua, bên anh đã 2 lần yêu cầu bằng văn bản đối với các đơn vị nhà thầu, một vào cuối tháng 6/2020 và một vào đầu tháng 7/2020. Anh em bên Ban quản lý phải liên tục chấn chỉnh". Tuy nhiên khi PV đề nghị được xem những VB đó thì ông Tuân từ chối.

Theo tìm hiểu, tuyến kênh trung thủy nông Cẩm Đông - Phí Xá có tổng chiều dài hơn 7 km. Đây là một trong những tuyến kênh quan trọng, bảo đảm nguồn nước tưới tiêu cho gần 1.600 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Cẩm Giàng, gồm dẫn nước tưới bằng động lực cho hơn 617 ha và tiêu tự chảy ra sông Kim Sơn cho 970 ha đất canh tác của các xã Cẩm Đông, Tân Trường, Định Sơn và thị trấn Lai Cách.

Trước đây, tuyến kênh này là kênh đất nên nhiều đoạn mái kênh bị sạt trượt, lòng kênh bồi lắng, xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số hộ dân sinh sống gần khu vực này lấn chiếm hành lang, vi phạm công trình thủy lợi dẫn đến điều tiết nước khó khăn.

Năm 2015, để khắc phục những bất cập của tuyến kênh, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng và cải tạo hệ thống kênh Cẩm Đông - Phí Xá. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư với kinh phí 150 tỷ đồng. Trong đó, gần 122 tỷ đồng do Trung ương hỗ trợ (thuộc Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng), số tiền còn lại trích từ ngân sách của tỉnh. Mục tiêu của dự án là nạo vét, gia cố mái kênh với tổng chiều dài hơn 7,2 km, lát mái kênh, xây dựng đường quản lý vận hành kết hợp với đường dân sinh dài hơn 4,1 km, xây lại 12 cầu, 34 cống đã xuống cấp, được thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020.

Hoàng Duy
Phiên bản di động