Hải Dương: 18 tháng tù cho đối tượng làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

Ngày 16/7, TAND TP Hải Dương đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Đào Duy Tùng bị truy tố về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 của Bộ luật Hình sự.
Hải Dương dự kiến đầu tư nhà máy xử lý rác thải phát điện Quán bia, quán nhậu ở TP Hải Dương phải tạm dừng hoạt động Người nơi khác về Hải Dương phải khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch

Tại phiên toà, bị cáo Đào Duy Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, xác định Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là đúng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

Thẩm phán Trần Quang Minh, Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân TP Hải Dương, chủ tọa phiên tòa nhận định: Hành vi của bị cáo đi từ vùng dịch Covid 19 nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, thời điểm này nước Lào đang có dịch bệnh Covid 19 nhưng không chấp hành các quy định cách ly và khai báo y tế theo quy định của pháp luật, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người đủ yếu tố cấu thành tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 của BLHS.

Tại phiên toà, bị cáo Đào Duy Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình
Tại phiên toà, bị cáo Đào Duy Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Tùng là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rất rõ việc làm lây lan dịch bệnh cho người khác là vi phạm pháp luật hình sự nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định về phòng chống dịch bệnh ở người. Ngoài ra, hành vi của Tùng còn xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội, đã xâm phạm đến sự bền vững và ổn định của môi trường; gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của con người cũng như cho môi trường sinh thái do đó cần áp dụng mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả của bị cáo gây ra để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Đào Duy Tùng phạm tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác theo điểm c khoản 1 Điều 240 của BLHS với mức phạt 18 tháng tù.

Hoàng Duy
Phiên bản di động