Hai đối tượng tổ chức đánh bạc xóc đĩa ở Thường Tín đối diện án phạt 10 năm tù

Mới đây, một ổ nhóm đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa ở Thường Tín đã bị lực lượng chức năng triệt phá. Theo quy định của pháp luật, 2 đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc có thể đối diện với mức án cao nhất 10 năm tù.
Bắc Ninh: 18 đối tượng đánh bạc giữa mùa dịch bị bắt quả tang Đi xem đánh bạc phạm tội gì? Hà Nội: Đột kích kho thiết bị cờ bạc bịp 'khủng' ở Mỹ Đình

Cụ thể, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội vừa tạm giữ hình sự 20 đối tượng về hành vi tổ chức đánh bạc, đánh bạc, đồng thời truy bắt các đối tượng khác đang bỏ trốn. Cầm đầu ổ nhóm tổ chức đánh bạc này gồm 5 đối tượng: Nguyễn Văn Son (SN 1980); Nguyễn Xuân Phúc (SN 1983); Nguyễn Bá Võ (SN 1996); Lương Đình Yên (SN 1984) và Đoàn Trọng Giáp (SN 1994). Các đối tượng trên đều có hộ khẩu ở huyện Thường Tín, Hà Nội, đồng thời có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến hủy hoại tài sản; ma túy, cướp, trộm cắp, đánh bạc…

Trước đó, ngày 19/2, Phòng Cảnh sát hình sự cùng Công an huyện Thường Tín ập vào bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Son cùng đồng bọn đang tổ chức đánh bạc, đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa được thua bằng tiền tại phòng bếp tầng 1 nhà ở của Nguyễn Văn Son tại thôn Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín.

Tại hiện trường, Cơ quan Công an đã thu giữ hơn 279 triệu đồng, nhiều dụng cụ dùng để đựng tiền, phục vụ cho việc sát phạt…

Đấu tranh khai thác, Phòng Cảnh sát hình sự làm rõ ngày 10/2, Son bàn bạc thống nhất với Nguyễn Huy Thức ở xã Chương Dương, huyện Thường Tín, Hà Nội (hiện đang bỏ trốn) tổ chức đánh bạc dưới hình thức chơi xóc đĩa được thua bằng tiền. Mỗi ngày các đối tượng tổ chức 2 ca (ca 1 từ 14h đến 17h, ca 2 từ 21h đến 24h), thu phế 5.000 đồng/1 người/1 ca đánh bạc.

Son có nhiệm vụ tìm kiếm địa điểm để tổ chức đánh bạc và chuẩn bị đĩa bát quân vị, còn Nguyễn Huy Thức có nhiệm thuê và trả tiền công từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/ca đánh bạc cho người xóc cái, canh gác bảo vệ sới bạc, thu "phế" của các đối tượng đánh bạc. Son cùng đồng bọn tổ chức đánh bạc từ ngày 11 đến 19/2.

Các đối tượng tham gia xới bạc của Sơn và Thức bị bắt quả tang cùng tang vật (ảnh ANTĐ)
Các đối tượng tham gia xới bạc của Sơn và Thức bị bắt quả tang cùng tang vật (ảnh ANTĐ)

Liên quan đến vụ việc trên, Điều 322, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về “tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc” quy định: Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Tổ chức cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên hoặc tổ chức 2 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên;

b) Sử dụng địa điểm thuộc quyền Sở hữu hoặc quản lý của mình để cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên hoặc cho 2 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên;

c) Tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trong cùng 1 lần trị giá 20.000.000 đồng trở lên;

d) Có tổ chức nơi cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc; có lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc hoặc phân công người canh gác, người phục vụ khi đánh bạc; sắp đặt lối thoát khi bị vây bắt, sử dụng phương tiện để trợ giúp cho việc đánh bạc;

đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc hành vi quy định tại Điều 321 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 321 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Còn phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên;

c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương, tiện điện tử để phạm tội;

d) Tái phạm nguy hiểm.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, trong trường hợp này, Nguyễn Văn Son đã tổ chức rủ người khác đánh bạc tại nhà mình với số tiền lên đến 279 triệu đồng. Do đó hành vi của Son bị cơ quan chức năng xác định tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc là đúng, cùng với các tình tiết tăng nặng như: có tính chất chuyên nghiệp (cùng một nhóm người), và thu lợi bất chính rất lớn.

Tuy nhiên, Nguyễn Huy Thức hiện đã bỏ trốn (lực lượng chức năng đang tổ chức truy bắt), nên lực lượng chức năng sau khi khởi tố vụ án sẽ phải ra quyết định truy nã để Thức chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo Luật, mức phạt về tội tổ chức đánh bạc của Son và Thức cao nhất lên đến 10 năm tù và chịu mức phạt hành chính như quy định.

Hoa Thành
Phiên bản di động