Hạ viện Anh thông qua thỏa thuận Brexit

Trong một cuộc bỏ phiếu ngày 9/1, Hạ viện Anh đã thông qua thỏa thuận về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.
Thủ tướng Anh Boris Johnson: Đảng Bảo thủ sẽ hoàn tất nhiệm vụ Brexit Mớ bòng bong Brexit càng lúc càng rối ở Anh trước giờ “G” 31/10

Với 330 phiếu thuận và 231 phiếu chống, Hạ viện Anh đã chính thức thông qua thỏa thuận đạt được giữa Liên minh châu Âu (EU) và Chính phủ Anh của Thủ tướng Boris Johnson về việc Anh rời khỏi EU. Như vậy, việc Anh rời khỏi EU vào thời điểm 23h ngày 31/1 sắp tới đang dần trở thành hiện thực.

Trong những ngày tiếp theo, theo thủ tục tại Anh, thỏa thuận này còn cần được Thượng viện Anh phê chuẩn, sau đó sẽ được Nữ hoàng Anh chính thức công bố. Về phía Liên minh châu Âu, Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ phê chuẩn thỏa thuận Brexit một vài ngày trước thời điểm ngày 31/1.

ha vien anh thong qua thoa thuan brexit
Thủ tướng Johnson phát biểu ý kiến tại Hạ viện ngày 20/12. (Ảnh: Guardian)

Kể từ sau cuộc bầu cử lập pháp vừa qua, với việc Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson nắm giữ đa số ghế trong Hạ viện, triển vọng thỏa thuận Brexit được Hạ viện Anh thông qua đã sáng sủa hơn trước rất nhiều. Việc Hạ viện Anh thông qua thỏa thuận cũng giúp xóa tan nỗi lo về việc Anh có thể rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào, kéo theo sau đó là hàng loạt các rắc rối và nguy cơ khác.

Với cuộc bỏ phiếu hôm 9/1 này, cuộc khủng hoảng mang tên Brexit, kéo dài hơn 3 năm qua sẽ sớm có hồi kết và nước Anh sẽ trở thành thành viên đầu tiên của EU rời khối.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động