Hà thành “bừng sáng” với những bức tranh tường bích hoạ

Hưởng ứng Tháng Thanh niên, chào mừng kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), nhiều cơ sở Đoàn của thành phố Hà Nội đã thực hiện công trình Tranh tường bích hoạ. Với đôi bàn tay khéo léo, trí óc sáng tạo của các bạn trẻ, nhiều tuyến phố Thủ đô trở nên “bừng sáng”.
Biến điểm tập kết rác thành tranh tường bích họa Diện mạo mới của “Bức tường đau khổ” phía sau nhà máy Rạng Đông

Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ đã khánh thành và bàn giao công trình Tranh tường bích hoạ tới phường Quảng An nhân dịp phát động Tháng Thanh niên năm 2023. Với diện tích 120 m2, hình ảnh được phô diễn trong bức tranh là cây xanh, thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Bạn Nguyễn Minh Anh, Bí thư Đoàn phường Quảng An cho biết: “Để hoàn thiện công trình này, 30 đoàn viên, thanh niên đã tham gia vẽ trong một tuần. Đầu tiên, chúng mình phải phác thảo nội dung trước, sau đó chọn màu và chia mảng màu để hài hoà các tông màu sắc với nhau. Thời gian thực hiện công trình có gió mùa về, trời mưa, chúng mình phải dừng lại hai ngày. Những ngày sau cả nhóm bảo ban nhau làm từ sáng sớm đến tối để kịp tiến độ. Một sản phẩm tranh tường do chính đôi bàn tay thanh niên chúng mình vẽ đã xong và đưa vào sử dụng, làm cho phố phường đẹp hơn, mình cảm thất rất vui”.

Tuổi trẻ quận Tây Hồ khánh thành công trình Tranh tường bích hoạ tại phường Quảng An
Tuổi trẻ quận Tây Hồ khánh thành công trình Tranh tường bích hoạ tại phường Quảng An

Tiếp tục chùm hoạt động Tháng Thanh niên và chào mừng kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), tuổi trẻ huyện Thường Tín cũng tích cực ra quân Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2023. Trong ngày cao điểm đó, các bạn trẻ đã vẽ tranh tường bích hoạ. Những bức tranh tường đã thay áo mới cho những mảng tường cũ kỹ nhếc nhác, còn giúp xóa bỏ được chân rác, làm đẹp khu dân cư và góp phần nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường đô thị.

Mới đây, tuổi trẻ quận Hoàn Kiếm cũng đã khánh thành công trình Tranh tường bích hoạ và Tủ điện nở hoa trên địa bàn phường Hàng Gai. Khu vực số 39 Hàng Mành (phường Hàng Gai) vốn là điểm tập kết rác thải sinh hoạt trái quy định gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người dân quanh khu vực. Sau thời gian thi công, công trình hoàn thành đã khoác "tấm áo" mới với sắc màu rực rỡ lên bức tường cũ.

Công trình Tranh tường bích hoạ của tuổi trẻ Thường Tín
Công trình Tranh tường bích hoạ của tuổi trẻ Thường Tín

Tranh tường bích họa mang nhiều thông điệp về ý nghĩa cuộc sống. Công trình đã bước đầu góp phần làm chuyển biến nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong công tác đảm bảo, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu phố Hàng Mành nói riêng và Tổ dân phố số 4, phường Hàng Gai nói chung. Đây còn là hình thức tuyên truyền trực quan về nếp sống đẹp tại tổ dân phố.

Vừa qua, các bạn trẻ phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng đã triển khai và hoàn thành công trình vẽ tranh tường nhà vệ sinh thân thiện tại trường Tiểu học Liên Mạc, với tổng diện tích 70m2 từ nguồn kinh phí do đoàn viên, thanh niên đóng góp và ủng hộ ngày công để hoàn thành. Đây là công trình thiết thực, tạo cảnh quan trường học sạch đẹp, văn minh hơn đồng thời tuyên truyền, giáo dục các em học sinh - thế hệ tương lai việc giữ gìn môi trường vệ sinh công cộng là rất cần thiết.

Công trình của tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm
Công trình của tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm

Bác Hoàng Minh (người dân quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Với sự vào cuộc của Đoàn Thanh niên, tôi thấy nhiều khu phố, làng quê thay đổi hẳn diện mạo với tranh tường bích họa rực rỡ sắc màu, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường của người dân. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các bạn đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã từng bước góp phần xây dựng khu dân cư, tổ dân phố ngày càng sạch, đẹp và đang được tiếp tục nhân rộng”.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động