Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các đơn vị ứng trực 24/7 chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết

Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Hà Nội “vượt bão” tạo bứt phá Thủ đô vững bước trên đường Vinh Quang Xuân về với những chàng trai giàu khát vọng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 26/TB-VPCP ngày 8/2/2021 của Văn phòng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19; kết luận của Thường trực Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 127-TB/TU ngày 8/2/2021 về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho Nhân dân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, vui tươi, UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, kiên quyết không để xảy ra lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian trước, trong và sau Tết
Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian trước, trong và sau Tết

UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường truyền thông, tuyên truyền Nhân dân nhận thức và hiểu rõ được tác hại, mức độ lây lan của dịch bệnh; Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, vị trí, địa điểm có liên quan tới các ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế khuyến cáo trên trang thông tin đại chúng để người dân được biết, chủ động, tự giác chấp hành các hướng dẫn về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Thành phố cũng đề nghị người dân nếu từng có mặt ở các vùng có dịch hoặc các địa điểm có liên quan tới ca mắc Covid-19 hoặc đã tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thì thực hiện cách ly tại nhà và khẩn trương khai báo y tế, liên hệ với các cơ sở y tế nơi cư trú để được lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Mọi người dân phải có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn Nhân dân thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp "5K" gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế; đồng thời, hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội. Các đơn vị cũng quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phí, cách ly tại nơi lưu trú và các cơ sở cách ly tổ bay; Tăng cường trang thiết bị bảo hộ bảo đảm an toàn cho nhân viên phục vụ công tác cách ly, tránh lây nhiễm chéo.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vận động công nhân viên làm việc tại chỗ trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ, hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết. Các sở, ban, ngành và cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất... trên địa bàn thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và công việc cụ thể xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch sau Tết khi công nhân, người lao động, cán bộ, viên chức, học sinh quay trở lại làm việc và học tập theo nguyên tắc bảo đảm an toàn các hoạt động của hệ thống chính trị và hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập trong điều kiện bình thường mới.

UBND thành phố yêu cầu các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn ứng trực 24/7 và không được rời khỏi thành phố để phục vụ công tác phòng, chống dịch khi có chỉ đạo, trừ trường hợp bất khả kháng phải báo cáo cấp có thẩm quyền. UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly trên địa bàn, không để lây chéo dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng; thực hiện cách ly đủ 14 ngày, giám sát y tế chặt chẽ tại địa phương đối với trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế và thành phố.

UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, địa phương. Trong đó, Sở Y tế phối hợp phân loại, thực hiện cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ đối với các trường hợp từ vùng dịch theo quy định; chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh công tác xét nghiệm Covid-19, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 và lấy mẫu ngẫu nhiên tại nơi có nguy cơ cao, trường hợp sốt chưa phát hiện được nguyên nhân.

Sở Y tế tăng cường nhân lực, trang thiết bị, vật tư cho công tác phòng, chống dịch; tiếp tục rà soát để bổ sung trang thiết bị, hóa chất, vật tư, thuốc, sẵn sàng đáp ứng trong tình huống dịch lan rộng và thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch bệnh.

Công an thành phố được giao chủ trì và chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn triển khai tổng rà soát, phát hiện những người nhập cảnh trái phép, đưa vào khu cách ly; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan tới việc đưa người, chứa chấp người nhập cảnh trái phép; phối hợp với ngành Y tế thực hiện các giải pháp triệt để xử lý các ổ dịch trên địa bàn; kiểm soát người dân thực hiện việc cách ly theo quy định; tăng cường chỉ đạo việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; Bảo đảm cuộc sống bình yên của Nhân dân; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các nhà tạm giam, tạm giữ trên địa bàn do công an quản lý.

Thành phố cũng giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố; Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các đội phản ứng nhanh trực 24/24/7 để tiếp nhận các thông tin của mọi người dân về các dấu hiệu nghi ngờ và tổ chức nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm; Đôn đốc, kiểm tra việc tuân thủ cách ly; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

UBND các quận, huyện, thị xã cũng chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã, và xã, phường, thị trấn rà soát, phát hiện những người nhập cảnh trái phép, đưa vào khu cách ly; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan tới việc đưa người, chứa chấp người nhập cảnh trái phép; quản lý chặt chẽ công tác nhập cảnh trên địa bàn.

Đồng thời, các địa phương cũng xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế và khai báo y tế không trung thực, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm mức cao nhất người dân không thực hiện việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng; có chế độ hỗ trợ thêm cho người cách ly, người phục vụ, lực lượng vũ trang tham gia công tác phòng, chống dịch trong 5 ngày Tết Nguyên đán; Tiếp tục xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định thông tin phòng, chống dịch bệnh; Lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi. Các địa phương cũng tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm trợ cấp xã hội cho đối tượng chính sách, người nghèo, đối tượng yếu thế trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động